'นักเขียนซีไรต์' ยก 'พุทธศาสนา' อบรม 'คนหัวก้าวหน้า' อย่าหลงเพ้อตามขี้ปากคนอื่น

'นักเขียนซีไรต์' ชี้การอ่าน The King Never Smiles อ่านลัทธิมาร์กซ์ ไม่ใช่หัวก้าวหน้า อย่าหลงเพ้อตามขี้ปากคนอื่นว่ามันคือ'สัจธรรม' แนะอ่านพุทธศาสนาดูจะได้รู้เสียทีว่าที่เหยียดหยามคนอื่นมันคือความโง่

27 ม.ค. 2566 - วิมล ไทรนิ่มนวล นักเชียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

"อย่าคิดเอาเอง หรือเชื่อตามคนอื่น"

ความหมายของ "คนหัวก้าวหน้า" คือ คนที่รู้ทันโลก รู้รอบ รู้ลึก รู้จริง ไม่ใช่การมโนหรือคิดเอาเองว่า รู้การอ่าน The King Never Smiles ก็ไม่ได้ทำให้หัวก้าวหน้า เพราะมันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป้าหมายทำลายกษัตริย์ สำนวนแปลยิ่งชั่วร้าย มีแต่ลีลาเหยียดหยาม เหยียบย่ำ

การอ่านลัทธิมาร์กซ์ อย่างทฤษฎีวัตถุนิยม -วิภาษวิธี -ประวัติศาสตร์วัตถุนิยมวิภาษวิธี..ที่พูดถึงพัฒนาการของสังคมมนุษย์ก็ไม่ใช่หัวก้าวหน้า อย่าหลงเพ้อตามขี้ปากคนอื่นว่ามันคือ "สัจธรรม" แล้วยกมันมาครอบงำสมองตน
สิ่งที่เป็นสัจธรรม (ความจริงสูงสุด) ไม่ใช่สิ่งที่ใครจะนึกคิดเอาก็ได้ หรือทำจากการวิจัยก็ได้ แต่เป็นสิ่งที่เป็นความจริงโดยไม่ขึ้นกับยุคใดสมัยใด ไม่มีข้อยกเว้น

ถ้าอยากรู้ว่าสัจธรรมคืออะไร เป็นอย่างไร ก็ลองอ่านพุทธศาสนาดู ไม่ต้องอ่านพระไตรปิฎกทั้งหมดหรอก อ่านแค่องค์ธรรมที่ประกอบด้วย...
1. ธาตุ (พื้นฐานที่เล็กสุดของจักรวาล)
2. อายตนะ (ระบบการเชื่อมต่อ)
3.ปฏิจจสมุปบาท (ภาวะสัมพันธ์)
4. ฐานะและอฐานะ (การยืนยันความจริงที่จักรวาลเป็น)

กระบวนการทำงานของมันทั้งหมดปรากฏเป็นธรรมชาติ(และเป็นนิยาม5) แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือสังขตธรรมกับอสังขตธรรม

ทั้งหมดทำงานอย่างเป็นระบบ โดยเริ่มที่ธาตุ(หน่วยที่เล็กที่สุด) เชื่อมต่อกัน(อายตนะ - และเป็นขันธ์ที่เป็นไตรลักษณ์) ด้วยระบบปฏิจจสมุปบาท((อิทัปปัจจยตา) และมนุษย์พิจารณาด้วยเครื่องมือที่เรียกว่าฐานะและอฐานะ

ถามกูเกิ้ล แล้วเริ่มศึกษาตั้งแต่ 1.ธาตุ 2.อายตนะ 3.ปฏิจจสมุปบาท 4.ฐานะและอฐานะ ว่าคืออะไร เป็นอย่างไร จากนั้นจะไปฟังหรืออ่านข้อความเท่ๆที่บรรดาแกนนำยกเอามาโชว์ ก็จะได้ใช้สติปัญญาของตนพิจารณาเสียที

การเอาแต่ประกาศตนว่าเป็นคนรุ่นใหม่ เป็นคนหัวก้าวหน้า เป็นนักประชาธิปไตย ตาสว่างแล้ว และเหยียดหยามคนอื่นที่เห็นต่างนั้น ก็จะได้รู้เสียทีว่ามันคือการประกาศความโง่.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' เย้ย 'ก้าวไกล' อย่ากลัว 'ทักษิณ' อบรมเลิกวาทกรรมจิกกัด

'ภูมิธรรม' สวด 'ก้าวไกล' เลิกวาทกรรมจิกกัด ปั๊มตราคนอื่น ผิดหวังคนรุ่นใหม่เล่นการเมืองแบบเก่า ย้ำอย่ากลัว 'ทักษิณ' ปัดรับมือซักฟอก เหตุยังไม่ได้ใช้งบ

'นักเขียนซีไรต์' เปิดนโยบายทำลายชาติ เหตุ ปชช.โง่และโลภ เลือกนักการเมืองชั่ว

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซัไรต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นโยบายทำลายชาติอย่างเร่งด่วนคือ

'ดร.อานนท์' เผยสิ่งที่คนรุ่นใหม่สีส้มสามกีบบางคนอาจจะคิดไม่ถึง

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารค

ดร.เสรี เผยบทสนทนา 'รุ่นน้อง-นักศึกษาฝึกงาน' ทำไมเลือกพรรคส้ม

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า เมื่อวานไปพบรุ่นน้องที่มีจุดยืนทางการเมืองตรงกันที่สถานราชการ

'นักขียนซีไรต์' แนะ 3 นิ้ว อดอาหารให้ได้ผล ต้องมี 2 ส่วนประกอบกัน

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กกรณีกลุ่ม 3 นิ้ว ผู้ต้องหาคดีม.112 อดอาหารประท้วงในเรือนจำ ว่า