ร้อง ป.ป.ช. สอบ 'เจ้าอาวาสวัดชลประทานฯ'

‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ‘เจ้าอาวาสวัดชลประทานฯ’ ปมทุบทำลายกุฏิ-ต้นศรีมหาโพธิ์

27 ม.ค. 2566 – ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อเวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยกรณีเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ สั่งรื้อถอนทุบทำลาย 11 กุฏิสงฆ์และต้นศรีมหาโพธิ์ที่ในหลวงพระราชทานมาให้ปลูกในวัด ทำให้พระเณรเดือดร้อนไม่มีที่จำพรรษา รวมทั้งญาติโยมที่นำอัฐิมาบรรจุไว้ในกุฎิไม่ทันรู้เรื่อง ทำให้อัฐิสูญหาย อันอาจเข้าข่ายความผิดทางกฎหมาย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ พระอารามหลวง องค์ปัจจุบันซึ่งได้อ้างว่าได้ร่วมกับหน่วยงานของรัฐบางหน่วย จัดทำโครงการ 5 ส. เพื่อปรับปรุงสถานที่เขตกัมมัฏฐาน (บริเวณหลังวัด) ซึ่งมีกุฏิที่พักอาศัยของสงฆ์จำนวนกว่า 70 หลัง แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 5 ส.ค.65 ก็ได้สั่งการให้มีการนำเครื่องจักรขนาดใหญ่และคนงานเข้ามาทยอยรื้อทุบทำลายศาลาธรรมและเสนาสนะหรือกุฏิสงฆ์ในพื้นที่ดังกล่าวไปแล้วกว่า 11 หลัง และสั่งให้พระที่จำพรรษาอยู่ในกุฏิแต่ละหลัง (ช่วงเข้าพรรษาระหว่างวันที่ 14 ก.ค. – 10 ต.ค.65) ออกไปเสียจากกุฎิตั้งแต่กลางพรรษาดังกล่าว ทำให้พระในวัดดังกล่าวจำนวนมากเดือดร้อน

ที่สำคัญ มีการรื้อทำลายต้นพระศรีมหาโพธิ์พร้อมป้ายแสดงรายละเอียด ที่เป็นต้นกล้าจากพุทธคยาเจดีย์ สาธารณรัฐอินเดีย ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อครั้งที่ดำรงอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารทรงพระราชทานให้วัดมาปลูกในโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2555 อาจเข้าข่ายการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อีกด้วย

การรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างภายในวัดวาอารามนั้น แม้จะได้รับการยกเว้นตามกฎกระทรวง แต่ทว่าในปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายเพื่อควบคุมการก่อสร้างไว้เป็นการเฉพาะ ดังนั้น การก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอนและเคลื่อนย้ายวัดวาอารามหรืออาคารต่าง ๆ ที่ใช้เพื่อการศาสนา จะต้องขออนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น โดยต้องมีวิศวกรเป็นผู้รับผิดชอบในการคำนวณออกแบบและควบคุมงาน เสียก่อน รวมทั้งมีมติของมหาเถรสมาคมที่ 331/2555 ให้ผู้ดำเนินการเกี่ยวกับอาคารโบราณสถาน วัดวาอาราม หรืออาคารต่างๆ ที่ใช้เพื่อการศาสนา ต้องส่งแผนผังบริเวณ แบบแปลนการรื้อถอนและรายการประกอบแบบแปลนที่ถูกต้อง และเป็นไปตามกฎกระทรวง ข้อบัญญัติท้องถิ่น ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 ก่อนไม่น้อยกว่า 30 วันด้วย

“เมื่อเจ้าอาวาสวัดชลประทานฯ ซึ่งเป็นถึงพระราชาคณะชั้นราช ใช้อำนาจกระทำการอันส่อไปในทางที่มิชอบด้วยกฎหมาย สมาคมฯ จึงต้องนำความมาร้อง ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบและเอาผิด หากพบว่าเป็นการฝ่าฝืนตามครรลองของกฎหมายต่อไป” นายศรีสุวรรณ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร