หมอชนบทอัดน่วม 'บิ๊กสธ.' โบ้ยตามนาย รับใช้การเมืองทุกเรื่อง

หมอชนบท สับเละบิ๊กสธ. รับใช้การเมืองทุกเรื่อง เตือนอย่าให้ถูกสังคมมองว่าผู้บริหารระดับสูง กำลังใช้อำนาจที่อาจจะเข้าข่ายการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม กรณีหมอสุภัทร

29 ม.ค.2566 – ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความระบุ โบ้ยตามนาย รับใช้การเมืองได้ทุกเรื่อง ถูก ผิด ดี ชั่ว ไม่สน!!!!! เมื่อการเมืองสั่งมา สนองทันที ไม่มีสำนึก บาป บุญ คุณ โทษ ใช้อำนาจมิชอบ???

ผู้บริหารระดับสูงของ สธ.ในยุคก่อน ๆ ส่วนใหญ่ท่านให้เกียรติ ให้ความสำคัญและใส่ใจเป็นอย่างยิ่งกับแพทย์ในชนบท ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน(ผอ.รพช.) ที่เสียสละมุ่งมั่นรับราชการปฎิบัติหน้าที่ให้บริการประชาชนในชนบทเป็นอย่างดี โดยไม่หวังความก้าวหน้าในราชการไปมากกว่านี้ มุ่งพัฒนาการสาธารณสุขในระดับอำเภอให้ก้าวหน้า เกาะติดพื้นที่อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ๆ

โดยแทบจะไม่เคยมีคำสั่งโยกย้ายตำแหน่ง ผอ.รพช. จากผู้บริหารระดับสูงของ สธ.โดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้าหรือปรึกษาหารือล่วงหน้ากับเจ้าตัวก่อน เพื่อไม่ให้กระทบกับขวัญและกำลังใจของแพทย์ในชนบท ของผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนผู้ปฎิบัติงานอย่างดีในระดับชุมชนระดับอำเภอ อย่างมากก็แค่ขอร้องให้ ผอ.รพช.ที่มีศักยภาพ มีความรู้ความสามารถสูงให้ไปควบรักษาการในตำแหน่ง ผอ.รพช.ในอำเภอละแวกใกล้เคียง เพื่อเป็นพี่เลี้ยงให้แก่น้อง ๆ แพทย์รุ่นใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์เชิงบริหารโรงพยาบาลชุมชน( รพช.) พอมีประสบการณ์ก็หาคนรุ่นใหม่รับไม้ต่อ

  กรณีการมีคำสั่งโยกย้าย ผอ.รพช.ส่วนใหญ่ เจ้าตัวจะเป็นคนขอย้ายตัวเองไปดำรงตำแหน่งที่อื่น หรือไม่ก็ในกรณีที่มีการกระทำความผิดและมีการสอบสวนทางวินัย อย่างชัดเจน หรือมีปัญหาไม่มีประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถในเชิงการบริหารโรงพยาบาลชุมชน หรือมีปัญหาทำงานร่วมกับชุมชนและหน่วยงานอื่น ๆ ในอำเภอเดียวกันไม่ได้ ผู้บริหารระดับสูง สธ.ส่วนกลางจึงจะมีคำสั่งย้าย แพทย์ที่ประชาชน รัก เชื่อมั่น ศรัทธา จะไปย้ายเขาออกจากพื้นที่ได้อย่างไร ในเมื่อเป็นความต้องการของประชาชน

  กรณีผู้ตรวจฯ รับมอบอำนาจจากปลัด สธ.มีคำสั่งย้าย นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ จาก ผอ.รพ.จะนะ ไปดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.สะบ้าย้อย มองยังไงก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ปกติจากนโยบายและแนวปฏิบัติของการโยกย้าย ผอ.รพช.ในระยะเวลาที่ผ่านมาอันยาวนานในอดีตตั้งแต่เริ่มแรกที่มีโรงพยาบาลชุมชนประจำอำเภอ….

 หรือว่า..ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขในยุคนี้ต้องการจะปฏิรูประบบสาธารณสุขในระดับอำเภอทั่วประเทศ โดยการกำหนดให้มีนโยบายที่ชัดเจนในการโยกย้ายสลับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน(ผอ.รพช.) ประจำอำเภอทุกอำเภอ ทุก 4 ปี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เช่นเดียวกับนโยบายแนวปฏิบัติในการโยกย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วไปประจำจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์

  สธ.ก็ควรที่จะดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวอย่างเคร่งครัดชัดเจนในการโยกย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน (ผอ.รพช.) ทุกตำแหน่ง ทุกอำเภอทั่วประเทศ ทุกคนที่ดำรงตำแหน่ง ผอ.รพช.นั้น ๆ เกิน 4 ปีมาแล้ว อย่างเป็นระบบและมีวาระชัดเจน… อย่าให้ถูกสังคมมองว่าผู้บริหารระดับสูงของ สธ.กำลังใช้อำนาจที่อาจจะเข้าข่ายการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมกับคุณหมอสุภัทร หรือ ผอ.รพช.บางคนบางตำแหน่ง จำนวนส่วนน้อยเท่านั้น.

 การล้วงลูกแต่งตั้งโยกย้าย ระดับนายแพทย์ สสจ./ผอ.รพศ./ผอ.รพท.ภายใต้นักการเมืองพรรคนี้ คนนี้ รุนแรงมาก ปลัดกระทรวง ทำตามใบสั่งอย่างเดียว แต่งตั้งข้ามหัว วิ่งเต้น เส้นสาย ตอบแทนผลประโยชน์ กันอย่างโจ่งแจ้ง ยิ่งกว่ายุคใดๆ

 ระบบธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุข ล่มสลาย รอวันปะทุ ในไม่ช้านี้

ความเลวร้ายในระบบ ก็เหมือนฝีหนองตามร่างกาย สุดท้ายจะรักษาเยียวยาได้ ต้องทำให้ฝีแตก

เชื่อว่าการเลือกตั้งรอบใหม่ ประชาชนจะให้บทเรียน พรรคการเมือง บางพรรค นักการเมืองบางคน

 ถึงเวลาที่กระทรวงสาธารณสุข ปลดแอกจากการเมืองที่ไม่มีคุณธรรมเสียที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลถอนหมายจับ 'สนธิญา' คดีหมิ่น 'เสรีพิศุทธ์'

ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีดำ อ.1114/2564 ที่ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิญา สวัสดี

'ทอท.' ลังเลรับคืน 'สนามงู' จากทอ.เหตุทำอะไรไม่ได้มาก 'จิรายุ' จ่อเรียกแจงอีกครั้ง

'ทอท.'ลังเลรับคืน'สนามงู'จากทอ. เหตุเอามาก็ทำอะไรไม่ได้มาก พื้นที่แคบ ด้าน 'จิรายุ' ปธ.กมธฯชี้ต้องเรียกชี้แจงอีกครั้งเนื่องจากเป็นนโยบายนายกฯ ให้เพิ่มศักยภาพสนามบิน

กสม. แนะแก้ปัญหาความเป็นอยู่ผู้ถูกควบคุมตัวของรัฐ ให้สอดคล้องหลักสิทธิมนุษยชน

กสม. เผยผลตรวจเยี่ยมสถานที่ควบคุมตัวของรัฐ แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาสภาพความเป็นอยู่ของผู้ถูกควบคุมตัวให้สอดคล้องตามหลักสิทธิมนุษยชน

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก