'ผบ.ตร.' ไม่กล้าหัก 'บิ๊กโจ๊ก' แต่ให้จเรตำรวจสอบข้อร้องเรียน ตม.

ผบ.ตร.เผยตำรวจ ตม.ร้องเรียนไม่ได้รับความเป็นธรรมคดีออกวีซ่าให้จีนสีเทา เป็นอำนาจของ รอง ผบ.ตร.ที่ได้รับมอบหมายด้านงานสืบสวนสอบสวน แต่ก็ให้จเรตรวจสอบข้อร้องเรียน

08 ก.พ.2566 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ร้องเรียนว่าถูกสอบสวนดำเนินดีโดยไม่เป็นธรรม โดนกลั่นแกล้ง ถูกเรียกไปสอบสวน ซึ่งการสอบสวบเป็นการสอบสวนไม่ชอบ เป็นการสอบสวนเกินกว่าอำนาจ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดในคดีที่ตำรวจ ตม.เตรียมถูกแจ้งข้อหากว่า 110 นาย เกี่ยวข้องกับการออกวีซ่าให้กับกลุ่มทุนจีนสีเทา ที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เตรียมเสนอเรื่องให้ ผบ.ตร.พิจารณรา ว่ายังไม่ได้รับรายงาน ส่วนคำสั่งที่ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ตำรวจ ตม.ร้องเรียน ไม่มีอะไรมาก เมื่อจเรตำรวจได้รับเรื่องการร้องเรียน จเรตำรวจก็จะรายงานมาว่าควรจะมีการตรวจสอบเท็จจริง จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ทุกเรื่องที่มีข้อสงสัยต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่าในการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแสดงว่ามีมูลใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ตอบว่า ไม่ทราบเลย เนื่องจากทุกอย่างถ้ามีการร้องเรียนมาจเรเห็นควรตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็ได้สั่งการให้ตรวจสอบยังไม่รู้ว่าจริงหรือไม่อย่างไร

เมื่อถามว่าคณะพนักงานสอบสวนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ในการทำคดีสอบสวนตำรวจ ตม.ที่เกี่ยวข้องกับทุนจีนสีเทา ผบ.ตร.เป็นคนแต่งตั้งหรือไม่ ผบ.ตร.เผยว่า เข้าใจว่าน่าจะใช้อำนาจของ รอง ผบ.ตร.ในงานสืบสวนสอบสวน เพราะเขามีอำนาจสืบสวนสอบสวนทั่วไปอยู่แล้ว

ถามอีกว่าคณะพนักงานสอบสวนดังกล่าวมีอำนาจในการสอบสวน ตำรวจ ตม.ได้หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า ต้องดูตามรายงานอีกทียังไม่ได้รับรายงานเป็นหนังสือ เข้าใจว่ารองโจ๊กทำตามหน้าที่ตัวเองที่ได้รับมอบอำนาจ

ถามอีกว่าท้ายสุดการสอบสวนถ้าผลสอบออกมามิชอบ ผลที่ออกมาเป็นศูนย์ใช่หรือไม่ ผบ.ตร.ตอบว่า เรื่องนี้ตอบไม่ได้ เนื่องจากยังไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างชัดเจน ขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์ 2567 คุมเข้ม 11-17 เม.ย. สตช.เปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุ คาดกลับภูมิลำเนามากกว่าปี 66

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

'ผกก.เตาปูน' เบรกลาออก ลุยต่องานหินคดี '2 บิ๊กตร.' จนจบเกษียณ

ผกก.เตาปูน ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง คาดทนกระแสกดดันจากการทำคดีโยง 2 บิ๊กตำรวจไม่ไหว  ขณะที่ ผบก.น.2 เรียกตัวคุยสาเหตุ จนสุดท้ายเปลี่ยนใจเดินหน้าทำงานต่อจนจบเกษียณอายุราชการปีนี้

‘บิ๊กโจ๊ก’ ระทึก! ‘รรท.ผบ.ตร.’ แย้มสัปดาห์หน้าการลงโทษทางวินัยชัดเจน

นายกฯ เผย รักษาการผบ.ตร.เข้าพบไม่ได้คุยเรื่องบิ๊กโจ๊ก ย้ำปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ‘กิตติ์รัฐ’ คาดสัปดาห์หน้าชัดเจน ฟันวินัย ‘โจ๊ก’ หรือไม่