อัยการสั่งฟ้อง 'เพนกวิน-อานนท์' พร้อมพวกผิด ม.112,116 'ทราย' โดนข้อหาเดียว

25 พ.ย.2564 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 5 ได้นัดฟังการสั่งคดีและมีความเห็นสั่งฟ้อง นายอานนท์ อำภา , นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน  , นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท , นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข , น.ส.พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ , น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา , นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า เเละ น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย นักแสดงชื่อดัง ผู้ต้องหาความผิดฐาน หมิ่นสถาบันเบื้องสูง มาตรา 112 ,  มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง มาตรา 116 และข้อหาอื่นฯ

กรณีพวกผู้ต้องหาร่วมกันชุมนุมปราศรัยหน้ากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (รอ.) ในการชุมนุม "ปลดอาวุธศักดินาไทย" เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2563

โดยวันนี้กลุ่มผู้ต้องหาทยอยเดินทางมาพบพนักงานอัยการ โดยมีผู้เเทนจากสถานทูตเยอรมนี สวีเดน และผู้แทนจากสหประชาชาติ เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย 

ด้านน.ส.อินทิรา กล่าวว่าไม่สามารถทราบแนวทางในวันนี้ได้ เตรียมใจเอาไว้แล้ว ยังกังวลเรื่องการประกันตัว แต่เตรียมหลักทรัพย์ไว้แล้ว พร้อมยืนยันยังคอยสนับสนุนการชุมนุมต่อไป

นายสมยศกล่าวว่า มั่นใจว่าวันนี้จะได้ประกันตัวตามสิทธิ์ ถ้าหากไม่ได้รับประกันตัว คงจะเป็นวันที่มืดมนของกระบวนการยุติธรรม และนายสมยศยังระบุอีกว่าเตรียมพบกับงานเทศกาล เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 112

ต่อมา นายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงรายละเอียดสั่งฟ้อง โดยพนักงานอัยการ ได้มีคำสั่งฟ้องนายอานนท์ อำภา, นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ,นายชินวัตร หรือไบร์ท ,นายสมยศ, น.ส.พิมพ์สิริ, น.ส.ณัฏฐธิดา และนายพรหมศร หรือฟ้า ฐานร่วมกันหมิ่นประมาทสถาบัน ม.112, ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชน อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ม.116 ส่วนน.ส.อินทิรา หรือทราย สั่งฟ้องข้อหาม.116 เพียงข้อหาเดียว

โดยวันนี้มีผู้มารายงานตัว 4 คน คือ น.ส.อินทิรา น.ส.พิมพ์สิริ นายสมยศ และน.ส.ณัฐนิดา ขณะที่นายชินวัตร และนายพรหมศร ขอเลื่อนรายงานตัววันจที่ 29 พ.ย. ส่วนนายอานนท์ และนายพริษฐ์ อยู่ระหว่างการควบคุมตัวในเรือนจำ

นายกิตติศักดิ์ กองทอง ทนายความ ให้สัมภาษณ์ว่า การส่งฟ้องดังกล่าวยังไม่ครบองค์ประกอบความผิด การดำเนินคดี การแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหลาย มีเหตุจูงใจทางการเมือง มีเจตนาที่จะหยุดการชุมนุม มากกว่าจะดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา เบื้องต้นเตรียมหลักทรัพย์เพื่อยื่นประกันตัว คนละ 100,000 บาท จากกองทุนของราษฎร คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

คำอาลัยจาก 'แม่นาก' ถึง 'พ่อมาก' ... ดีใจอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกัน

หลังจากมีข่าวสิ้นนักแสดงชื่อดัง เมฆ-วินัย ไกรบุตร ทำให้เพื่อนๆพี่น้องทั้งในและนอกวงการโพสต์แสดงความอาลัยมากมาย ด้าน ทราย-อินทิรา เจริญปุระ ที่เคยรับบท "นางนาก" ก็ได้เล่าถึงครั้งที่ตนได้ทำงานร่วมกับเมฆ

เพื่อไทยเฮลั่น! ศาลรธน.ตีตกคำร้องหาเสียงแก้มาตรา 112

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวการพิจารณา เรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ

'ยะใส' เผยนิรโทษฯคดี 112 ยังเห็นต่างกัน มอง 'ทักษิณ' ขยับเข้าเส้นการเมืองเร็วไป

นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ชุมนุมเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยภายหลังการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ

ลั่นต้องไม่เลือกปฏิบัติ นิรโทษกรรมต้องครอบคลุมคดี ม.112

ที่รัฐสภา น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพร้อมด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เดินทางเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ

'ศักดิ์เจียม' คอนเฟิร์ม 'ทักษิณ-เพื่อไทย' คิดแต่เรื่องตัวเอง ได้แล้วอย่างอื่นไม่สน

นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศ