แนะเช็กเว็บ https://www.dot.go.th ก่อนซื้อทัวร์ท่องเที่ยว

รองโฆษกรัฐบาลแนะวิธีตรวจสอบบริษัททัวร์นำเที่ยวผ่านเว็บไซต์กรมการท่องเที่ยว https://www.dot.go.th ก่อนตัดสินใจซื้อทัวร์ ย้ำรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งแก้ไขปัญหาทัวร์เถื่อน ไกด์เถื่อน

30 มี.ค.2566 – น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีประชาชนซื้อทัวร์จากบริษัทนำเที่ยว แต่เมื่อถึงเวลาไม่สามารถติดต่อบริษัททัวร์ และไม่สามารถเดินทางได้ ทำให้ประชาชนสูญเสียเงิน ว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาดังกล่าว โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และได้สั่งการให้ตำรวจนอกเครื่องแบบค่อยตรวจตราตามแหล่งท่องเที่ยว หากพบมีการฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายทันที ส่วนการเเก้ปัญหาเรื่องไกด์เถื่อน ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้วางแผนไว้ 3 ระยะด้วยกัน คือ ระยะสั้น บังคับใช้กฎหมายปรับจับทันเมื่อพบผู้กระทำผิด ระยะกลาง จะสร้างการรับรู้แก่นักท่องเที่ยวผ่านทางสถานฑูต ให้ปฏิบัติตามกฎหมายไทยอย่างเคร่งคัด ส่วนในระยะยาวจะวางแผนจะร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน หากถึงขั้นต้องแก้กฎหมาย หรือกระทบต่อการท่องเที่ยว หากจำเป็นก็จะทำ

น.ส.รัชดา กล่าวว่า เพื่อความมั่นใจว่าจะไม่ถูกหลอก กรมการท่องเที่ยวแนะนำวิธีตรวจสอบสถานะของบริษัททัวร์นำเที่ยวได้ด้วยตนเองผ่านออนไลน์ที่เว็บไซต์กรมการท่องเที่ยว https://www.dot.go.th เพื่อตรวจสอบใบอนุญาตก่อนตัดสินใจซื้อทัวร์ท่องเที่ยวและป้องกันการถูกหลอกจากทัวร์เถื่อน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่เปิดธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่ได้รับอนุญาต สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบ มีดังนี้ 1.เข้าเว็บไซต์ https://www.dot.go.th
2.มองหาแถบสีน้ำเงิน “License Check ตรวจสอบใบอนุญาตก่อนซื้อทัวร์” กรอกข้อมูลชื่อบริษัท หรือเลขที่ใบอนุญาต แล้วกดค้นหา และ 3.เมื่อพบข้อมูลระบบจะแสดงชื่อบริษัท เลขที่ใบอนุญาต และสถานการณ์จดทะเบียนว่าปกติ แสดงว่าบริษัททัวร์นำเที่ยวนั้นจดทะเบียนถูกต้อง

“เตือนทัวร์เถื่อนที่ประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่รับใบอนุญาต หรือประกอบธุรกิจนำเที่ยวในระหว่างถูกสั่งพักใบอนุญาต มีความผิดตามมาตรา 80 พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร้องเรียนเกี่ยวกับบริษัทนำเที่ยว การซื้อบริการนำเที่ยวและการใช้บริการมัคคุเทศก์ ผ่านคอลเซ็นเตอร์กรมการท่องเที่ยว โทร.024011111 ตลอด 24 ชั่วโมง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด