'อดีตผู้ว่าฯรฟท.' ย้ำที่ดินเขากระโดงเป็นของการรถไฟ 'วีระ' จี้กรมที่ดินเร่งเพิกถอน เอาผิดคนออกโฉนด

7 เม.ย. 2566 - เมื่อ เวลา 11.30 - 12.30 น. สภาที่ 3 ร่วมกับ คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา'35 จัดสภาที่ 3 Speak วาระประเทศไทย เรื่อง "โกงที่ดินเขากระโดง เวรกรรมทำงาน นานแค่ไหนรัฐจะได้คืน" ถ่ายทอดสดทาง Facebook Live "สภาที่สาม - The Third Council Speaks" ผู้ร่วมอภิปรายโดย นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา'35 , นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน, นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินรายการโดย นายอินทร์ แย้มบริบูรณ์ สมาพันธ์คนงานรถไฟไทย

นายอดุลย์ กล่าวว่า ศาลฎีกาได้พิพากษาแล้วว่าที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ จำนวน 5 พันกว่าไร่นั้นเป็นของการรถไฟฯ แต่ยังมีการยื้อโดยผู้เกี่ยวข้องไม่ดำเนินการตามหน้าที่ ขณะที่หลายฝ่ายโดยเฉพาะสหพาพแรงงงานการรถไฟฯ ต่อสู้เรียกร้องมานานและ "คนรถไฟ" โดนฟ้องร้องคดีปิดปาก จึงถือว่าเป็นการต่อสู้ยืดเยื้อที่เต็มไปด้วยหยาดเหงื่อและน้ำตา เพื่อทวงคืนสมบัติของแผ่นดินคืนมา พร้อมกันนี้ ขอให้ทุกฝ่ายหยุดทะเลาะกันและดำเนินการอำนาจนาจหน้าที่ตามกฎหมาย โดยให้ผู้ครอบครองโดยมิชอบคืนที่ดินกลับมาเป็นของการรถไฟฯ และการรถไฟฯควรพิจารณาเรียกร้องค่าเสียหายจากการใช้ประโยชน์ที่ดินที่สูญเสียไปด้วย แต่อาจจะเจรจาโดยให้คู่กรณีได้สิทธิในการเช้าพื้นที่ก่อนรายอื่นๆในอนาคตเนื่องจากได้พัฒนาพื้นที่ซึ่งครอบครองโดยผิดกฎหมายดังกล่าวให้เจริญมาพอสมควรเเล้ว

นายวีระ กล่าวว่า ที่ดินเขากระโดงซึ่งเป็นที่การรถไฟฯ เป็นที่หวงห้ามตามกฎหมาย โดยห้ามครอบครองและห้ามโต้เเย้งสิทธิใดๆ หากมีผู้ใดถือสิทธิ์หรือสิ่งปลูกสร้างของใครกรมที่ดินมีหน้าที่อย่างเดียวคือเพิกถอนและหากหน่วยงานใดไม่ดำเนินการก็ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น เพียงแค่อธิบดีกรมที่ดินแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบ โดยให้การรถไฟฯนำเอกสารยืนยันความเป็นเจ้าของ และใครออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดินดังกล่าว แม้กรมที่ดินเคยออกเอกสารสิทธิ์ให้ก็สามารถเพิกถอนได้ และต้องดำเนินการกับคนในกรมที่ดินที่ออกเอกสารสิทธิ์ทับที่การรถไฟฯ เพื่อเอาผิดเพราะปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วย จึงเชื่อว่า ที่กรมที่ดินไม่ดำเนินการเพราะมีผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลไม่ให้ดำเนินการและหากทำอย่างจริงจังคนในกรมที่ดินเองก็จะเดือดร้อน

"ถ้ามีใบสั่งทางการเมืองให้ทำอะไรหรือไม่ให้ทำอะไร หน่วยงานต่างๆที่อยู่ระดับล่างก็จะดำเนินการ พร้อมยกตัวอย่าง กรณีกรมที่ดินดำเนินเพิกถอนยืดคืนที่ดิน 2,111 ไร่ ของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดานายธนาธร ประธานคณะก้าวหน้า โดยไม่ต้องมีคำสั่งศาล มีเพียงคำสั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการเท่านั้นก็ทำได้ในไม่กี่วัน เนื่องจากนายธนาธร เป็นฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล ดังนั้นหากเรื่องนี้ทำตรงไปตรงมาจะไม่ยาก แต่ที่ยากเพราะมีอำนาจรัฐและมีอิทธิพล เกี่ยวข้อง"

นายวีระ กล่าวอีกว่า กรมที่ดินอ้างว่าได้เอกสารโดยชอบและการรถไฟไม่คิดค้านและยังชี้แนวให้กรมที่ดินขณะดำเนินการะบวนการออกโฉนด ดังนั้นนายศักดิ์สยาม จึงนำมาอ้างว่าโฉนดที่ดินเขากระโดงดังกล่าวได้มาโดยชอบด้วยกฎหมาย แต่ตนเชื่อว่า มีอิทธิพลบ้านใหญ่ที่สามารถให้ข้ารราชการในหน่วยการที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามความต้องการได้ แม้กระทั่งเปลี่ยนตัวบุคคลตำแหน่งสำคัญที่เกี่ยวข้องได้ด้วย พร้อมยกตัวอย่าง นายประภัสร์ ที่มาร่วมการอภิปรายครั้งนี้ที่โดนปลดจากตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ เพราะมีความตรงไปตรงมาและเป็นฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลทหารหลังการรัฐประหาร แต่กรณีเขากระโดง ข้าราชการกลับรับใช้ผู้มีอำนาจจึงเป็นเหมือนขนมพอสมน้ำยา

ด้านนายประภัสร์ กล่าวว่า ถ้าตระหนักการทำหน้าที่ตามกฎหมายกำหนดต้องพิจารณาด้วยว่าคำสั่งรัฐบาลหรือรัฐมนตรีนั้นก็ต้องชอบด้วยกฎหมายด้วย โดยมองว่า ถ้าข้าราชการพนักงานรัฐวิสาหกิจไม่ไปเป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมือง บ้านเมืองก็จะไม่วุ่นวายอย่างนี้ จึงต้องการให้ข้าราชการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมาและตระหนักว่าฝ่ายการเมืองเข้ามาตามวาระมีเวลาอยู่ในอำนาจ เมื่อหมดอำนาจคดีความยังอยู่และจะถูกยกมาพิจารณาภายหลัง ซึ่งจะไม่สามารถช่วยข้าราชการที่เข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องผิดกฎหมายได้

"ยืนยันว่า ทุกคนที่ยอมรับกรรมสิทธิ์ที่ดินว่าเป็นของการรถไฟ ส่วนการรถไฟจะปล่อยเช่าหรือใช้ประโยชน์ อย่างการประชาชนธรรมดาหรือผู้มีรายได้น้อยเช่าอยู่อาศัย ควรคิดค่าเช่าในราคาถูก แต่ถ้าเป็นเอกชนหรือคนรวยก็คิดในอัตราที่สูงกว่าให้สมเหตุสมผล ซึ่งการรถไฟฯมีคณะกรรมการที่พิจารณาในเรื่องนี้อยู่แล้ว" นายประภัสร์ กล่าว

.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวสุรินทร์สุดทน! ข้อพิพาทที่ดินเรื้องรัง ติดป้ายหรา ท้ากองทัพไทยดีเบต ออกสื่อ

จังหวัดสุรินทร์ รายงานว่า พบมีการติดป้ายป้ายคัทเอาท์ขนาดใหญ่ หลายจุด สี่แยกมุมเมือง โดยเฉพาะเห็นเด่นชัด อยู่ที่ บริเวณสี่แยกหนองเต่า ต. เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ และด้านหน้า ค่ายวีรวัฒน์โยธิน มทบ.25

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

สัปดาห์หน้า 'กรมแผนที่ทหาร-ส.ป.ก.-กรมอุทยาน-กรมที่ดิน' ลงรังวัดพร้อมกัน เคลียร์พื้นที่ทับซ้อนเขาใหญ่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กรณีที่ส.ป.ก.แจ้งความเอาผิดนายชัยวัฒน์ ฐานเข้าไปถอนหมุดส.ป.ก.4-01 ที่เขาใหญ่ ว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว