ทบ. แจงแล้ว! หลัง 'พระเนติวิทย์' ไม่มาเกณฑ์ทหาร

ทบ. แจง ‘พระเนติวิทย์ จรณสมฺปนฺโน’ หมดผ่อนผันและไม่มาตรวจเลือก มีความผิดตาม พ.ร.บ.รับราชการทหาร เตรียมเชิญมาสอบ ปัดออกหมายจับ

10 เม.ย. 2566 – พลตรีหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวการตรวจเลือกทหาร กรณีผู้ที่ไม่มารายงานตัวเข้ารับการตรวจเลือกตามหมายเรียกของทางราชการ รวมทั้งกรณี “พระเนติวิทย์ จรณสมฺปนฺโน” ซึ่งยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงนั้น

ขอเรียนว่า ขณะนี้ กองทัพกำลังอยู่ในระหว่างการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากชายไทยเข้ารับการตรวจเลือกอย่างต่อเนื่อง แต่มีชายไทยจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถมาเข้ารับการตรวจเลือก ตามวัน-เวลาที่ทางราชการกำหนดได้ โดยผู้ที่ไม่มารายงานตัวเข้ารับการตรวจเลือกหรือผู้ขาดการตรวจเลือกนั้น ในขั้นตอนต่อไปทางเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติ ดังนี้

1.ภายหลังการตรวจเลือกทหารปีนี้แล้วเสร็จ หรือภายในเดือนพฤษภาคม 2566 ทางเขต/อำเภอ จะมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ที่ขาดการตรวจเลือก เซิญมาสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่ไม่มาเข้ารับการตรวจเลือก

2.หากการสอบสวนของทางกระทรวงมหาดไทยโดยนายอำเภอ พิจารณาแล้วพบว่าไม่เป็นเหตุสุดวิสัยและมีความผิด ทางนายอำเภอจะส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฏหมาย โดยจะมีการออกหมายเชิญเจ้าตัวให้มาสอบปากคำเพื่อทำสำนวนส่งให้อัยการ เพื่อนำเข้าสู่ชั้นศาลต่อไป และหากศาลตัดสินว่ามีความผิด จะมีสภาพเป็น “คนหลีกเลี่ยงขัดขืน” ซึ่งตามกฏหมาย หากมีขนาดร่างกายสมบูรณ์ดีตามที่กฎหมายกำหนด จะต้องเข้ารับราชการทหารโดยไม่ต้องจับใบดำใบแดง ในการตรวจเลือกครั้งต่อไป

สำหรับกรณี “พระเนติวิทย์ จรณสมฺปนฺโน” ในปีนี้อยู่ในบัญชีคนที่พ้นฐานะยกเว้นผ่อนผันของอำเภอเมืองสมุทรปราการ และจะต้องไปเข้ารับการตรวจเลือกตามหมายเรียกฯ ของนายอำเภอตามกำหนดในวันที่ 9 เมษายน 2566 ซึ่ง “พระเนติวิทย์ จรณสมฺปนฺโน” ไม่ได้ไปรายงานตัวเข้ารับการตรวจเลือกตามหมายเรียก ทางราชการจะปฎิบัติตามหลักการเดียวกัน คือ เมื่อเป็นผู้ขาดการตรวจเลือกและมีความผิดตาม พ.ร.บ.รับราชการทหาร มาตรา 27 ขั้นตอนต่อไป ทางอำเภอจะมีหนังสือเชิญมาสอบสวนและให้ข้อมูล โดยไม่ได้มีการออกหมายจับตามที่ข่าวนำเสนอ

ทั้งนี้ ขอเรียนว่าในทุกกระบวนการการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ทางราชการโดยคณะกรรมการการตรวจเลือกทุกพื้นที่ พร้อมรับฟังเหตุผลความจำเป็น ข้อจำกัด หรือความต้องการของผู้เข้ารับการตรวจเลือกทุกคน และนำไปสู่การดำเนินการและการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม โดยยึดทั้งหลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ควบคู่กันไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ภายใต้ข้อบัญญัติของกฎหมายอย่างเป็นธรรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

ผบ.ทบ. สั่งเตรียมยุทโธปกรณ์และชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ลุยโรงงานซุกกากแคดเมียม

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงการตรวจพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมาก ที่เก็บไว้ในโรงงานถลุงโลหะ

เปิดขั้นตอนดำเนินคดี 'เนติวิทย์' หลังประกาศไม่ร่วมเกณฑ์ทหาร ยอมรับผลตามกฎหมาย

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ได้เดินทางไปที่ หน่วยตรวจเลือกทหารฯ ที่ทำการเทศบาลตำบลบางปู โดยยืนยันจะประกาศอารยะขัดขืนต่อต้านการเกณฑ์ทหาร

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ผบ.ทบ.ปัดตอบรัฐประหาร ปลื้มยอดสมัครทหารพุ่ง 40,000 คน

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง การเกณฑ์ทหารในปีนี้ว่า เมื่อวานนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เดินทาง