ไม่พลาด! พี่ศรียื่นผู้ตรวจฯ สอบปัญหาค่าไฟฟ้าแพง

'ศรีสุวรรณ' ร้องผู้ตรวจฯ สอบปัญหาค่าไฟฟ้าแพง จากเหตุสำรองไฟฟ้าเกินความต้องการใช้ จี้นักการเมืองหาเสียงประกาศลดค่าไฟ 50% ใน 3 เดือนเชื่อคนแห่เลือกแน่

20 เม.ย.2566 - ​ที่สำนักงาน​ผู้ตรวจการ​แผ่นดิน​ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินผ่านนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้แสวงหาข้อเท็จจริงกรณีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากค่าไฟฟ้ามีราคาแพง การขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ FT อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปริมาณไฟฟ้าสำรองมีมาก แต่กลับเปิดโอกาสให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนเพิ่มเติมต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ไม่ต่ำกว่า 53,000 เมกกะวัตต์แล้ว อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนพลังงานหรือไม่ และมีข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขระงับความเดือดร้อนให้กับประชาขน

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า อัตราการใช้ไฟฟ้าสูงสุดปี 2565 มีปริมาณกว่า 31,000 เมกะวัตต์ ปริมาณไฟฟ้าสำรองในขณะนี้จึงมากกว่า 2 หมื่นเมกะวัตต์ หรือคิดเป็น 60 % ทั้งที่ตามหลักสากล กำหนดให้มีไฟฟ้าสำรองเพียง 10-15% เท่านั้น ขณะที่คณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ (กพช.) และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ.) รมว.พลังงาน และหน่วยงานการไฟฟ้าทั้ง 3 หน่วยงานกลับมีความสามารถขั้นเทพสำรองไฟฟ้าไว้ถึงกว่า 5 หมื่นเมกะวัตต์ สร้างความเดือดร้อนให้ต้องนำเงินภาษีประชาชนมาจ่าย แต่ผู้ว่าการไฟฟ้าฯ กลับอ้างว่าเป็นหนี้ และแก้ปัญหาด้วยการขึ้นค่าเอฟที เป็นการผลักภาระให้กับประชาชน ทั้งที่ปริมาณไฟฟ้าสำรองยังมีมาก แต่ก็ยังเปิดรับซื้อทำให้ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นไม่เป็นธรรมกับประชาชน แต่เจ้าของกิจการไฟฟ้ากลับรวยขึ้น

นายศรีสุวรรณ ยังระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังพบว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เรียกเก็บเงินและคิดอัตราค่าเอฟทีไม่เหมือนกันในทุกครัวเรือน อย่างเช่น บางบ้านเรียกเก็บ 0.9343 บาทต่อหน่วย บางจังหวัดเรียกเก็บ 1.5492 บาทต่อหน่วย เมื่อคิดโดยรวมแล้วจะทำให้อัตราค่าไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังพบการเรียกเก็บค่าบริการรายเดือนที่ต่างกัน เช่น บางบ้าน 24.62 บาทต่อบิล และ 33.29 บาทต่อบิล ทั้งที่ไม่ควรจะมีอะไรแตกต่างกัน ซึ่งเป็นการคิดค่าบริการที่พิลึกพิลั่น จึงขอให้ผู้ตรวจฯ แสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อมีข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยไม่ต้องรอให้มีรัฐบาลใหม่ พร้อมยังระบุทิ้งท้ายว่าอยากให้นักการเมืองที่หาเสียงเรื่องการลดค่าไฟฟ้า ประกาศเลยว่าพรรคไหนจะลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชน 50 %ภายใน 3 เดือนนับจากนี้ไปเชื่อว่าจะมีคนเลือกพรรคนั้นทันที

“นักการเมืองโชว์วิสัยทัศน์ลดค่าไฟฟ้าที่ทำกันอยู่ก็เป็นฝีปากนักการเมืองโกหกประชาชนในฤดูกาลหาเสียง พอมีอำนาจก็ไปเกี๊ยะเซียะ เอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าของกิจการ”นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายวทัญญู กล่าวว่า สำนักงานจะเร่งพิจารณาทั้งข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายเพราะรู้แล้วว่าเรื่องนี้เป็นทุกข์ของประชาชนที่รอไม่ได้ เป็นเรื่องที่ทุกคนรับรู้ ซึ่งในแง่ความมั่นคง จำเป็นต้องสำรองไฟฟ้าไว้ 10-20 % แต่การสำรองถึง 50-60 % จะมากเกินไปหรือไม่จะต้องหาข้อเท็จจริง เพราะหากมากไปก็จะมีผลต่อการนำเงินงบประมาณไปจ่าย ดังนั้นจึงเชื่อว่าผู้ตรวจฯการแผ่นดินจะพิจารณาโดยเร็ว ซึ่งวันนี้ก็ได้นำคณะทำงานที่จะศึกษาเรื่องนี้มารับฟังการร้องเรียนด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก

เอาแล้ว! ไพบูลย์ยื่นคำร้องให้ตีความ MOU 2544 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

'ไพบูลย์' ยื่นคำร้องไปศาลรัฐธรรมนูญผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัย MOU 2544 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ เป็นอันใช้บังคับไม่ได้ ตกเป็นโมฆะทั้งฉบับตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อปกป้องอธิปไตยของไทยทางทะเล

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเวทีถกยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพ รุมจี้ส่งศาลปกครองฟันทิ้ง

"ผู้ตรวจฯ" เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้อง ถกประกาศสธ.ครอบครองด้วยยาเสพติด "ผู้การแต้ม"ทำไมยาเสียสาวต้องมีครอบครองถึง 10 เม็ด "ดร.โต้ง" ท้ารัฐเปิดสถิติจับผู้ค้ารายย่อยได้กี่ราย

บอกต่อ 5 ข้อดีของการจ่ายบิลค่าไฟฟ้าผ่านทางออนไลน์

ในยุคดิจิทัลการทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์กำลังเป็นที่นิยม การจ่ายบิลค่าไฟฟ้า ก็เช่นกัน เนื่องจากในปัจจุบันสามารถจ่ายบิลไฟฟ้าทางออนไลน์ได้จากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันขอการไฟฟ้าเองก็ตาม นั่นจึงทำให้การจ่ายบิลค่าไฟฟ้าออนไลน์สะดวก