'โบว์' ซัดการโจมตี 'ลูกหนัง' ทำลายอนาคตลูกหลาน คือวัฒนธรรม'ศาลเตี้ย'ที่ล้าหลังมาก


'โบว์ -ณัฏฐา' ยกเคส 'ลูกหนัง' บ่อยครั้งปัจเจกบุคคลเป็นเหยื่อของสถานการณ์และการปลุกปั่น ซัดการโจมตีถึงขั้นอยากทำลายอนาคตลูกหลานคือวัฒนธรรมศาลเตี้ยที่ล้าหลังมาก

1 ธ.ค.2564 - ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณีโลกโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ น.ส.ศีตลา วงษ์กระจ่าง หรือ "ลูกหนัง" ลูกสาวฝาแฝดคนน้องของ ตั้ว -ศรัณยู วงษ์กระจ่าง พระเอกรุ่นใหญ่ผู้ล่วงลับ และ เปิ้ล -หัทยา วงษ์กระจ่าง กำลังเตรียมเดบิวต์เป็น 1 ในวงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อไฮคีย์ (H1-KEY)ของเกาหลี เชือมโยงเรื่องการเมืองที่พ่อเคยร่วมชุมนุมกับกลุ่มกปปส.ว่า

ในทางการเมือง ปัจเจกบุคคลมีสิทธิแสดงออกและมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบกับการกระทำของตนเองตามกฎหมาย ส่วนการเปลี่ยนแปลงใดๆทางการเมืองนั้นมีปัจจัยอีกมาก จะไปโยนให้ใครคนใดคนหนึ่งรับผิดชอบกับการกระทำของรัฐหรือกองทัพไม่ได้ บ่อยครั้งปัจเจกบุคคลก็เป็นเหยื่อของสถานการณ์และการปลุกปั่นเช่นกัน

ไม่ทราบว่าคนที่โจมตีลูกหนังอยู่นี่จะรู้หรือไม่ว่าคนที่เรียกตัวเองว่าฝ่ายประชาธิปไตยปัจจุบันจำนวนมากก็เคยเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตร และมีคนระดับแกนนำที่เคยเป่านกหวีดมาทั้งบ้านเช่นกัน การแสดงออกทางการเมืองเป็นสิทธิและปัจเจกบุคคลมีหน้าที่รับผิดชอบตามกฎหมายอยู่แล้ว การโจมตีถึงขั้นอยากทำลายอนาคตลูกหลานคือวัฒนธรรมศาลเตี้ยที่ล้าหลังมาก ในอนาคตลูกหลานของแกนนำในปัจจุบันก็ไม่ควรโดนสิ่งเหล่านี้จากฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ต้องไม่ร่วมสร้างบรรทัดฐานที่เสื่อม

ในสังคมประชาธิปไตยมีการสอนแต่เด็กให้รู้จักสื่อสารแบบ assertive ใช้เหตุผลในประเด็น ไม่โจมตีตัวบุคคล แค่ไม่จงใจสร้างความเดือดร้อนหรือทำร้ายทำลายกันก็เป็นเส้นที่คุยกันได้อย่างมีอารยะแล้ว ถ้าสร้างบรรยากาศที่ตรงกันข้าม การแลกเปลี่ยนในหมู่ประชาชนจะเป็นไปไม่ได้และไม่เกิดพลังอะไรเลย สถานการณ์แบบนี้ผู้มีอำนาจนั่งยิ้ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โบว์' ตั้งคำถามจะมีผลกระทบอย่างไรต่อสถาบัน หาก 'ตะวัน' เสียชีวิตระหว่างฝากขัง

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา โพสต์เฟซบุ๊กว่า ตะวันและแฟรงค์ ถูกฝากขังในชั้นสอบสวน ทั้งที่อิสรภาพของผู้ต้องหาทั้งสองคนไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน

'โบว์' กังขากระบวนการสอบคุกคามทางเพศ 'ก้าวไกล' เชื่อถือได้แค่ไหน

'โบว์'กังขากระบวนการสอบคุกคามทางเพศของ'ก้าวไกล'เชื่อถือได้ได้แล้วจริงหรือ หวั่นถ้าไม่รอบคอบเป็นไปตามกระแสหรือตั้งต้นด้วยอคติมากกว่าเพื่ออำนวยความยุติธรรม ยิ่งน่ากังวล

ผู้ประสบภัยด้อมส้ม! 'โบว์' เข้าใจปิยบุตรได้ดีที่สุด ถูกมิตรร่วมทางด้อยค่าหนักเพราะพูดไม่เข้าหู

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ว่า เราคิดว่า ถ้าจะมีใครเข้าใจความรู้สึกในวันนี้ของอาจารย์ปิยบุตรได้ดีที่สุด

‘โบว์’ มึน รบ.ยังไม่แถลงนโยบาย กลุ่มอวดอ้างอยากได้การเมืองใหม่ กลับดึงสังคมสู่การเมืองน้ำเน่า

รัฐบาลยังไม่ทันเริ่มนับหนึ่งจากการแถลงนโยบาย การเมืองสาดโคลนก็บังเกิด เหมือนบางคนยังไม่ปรับโหมดจากช่วงหาเสียง

คนเขารู้ทัน! ‘โบว์’ บอกใช้งบหลวงจัดอีเว้นท์ พอถูกวิจารณ์เบี่ยงดรามารวย-จนเฉย

พอถูกวิจารณ์ขึ้นมา ก็มีกระบวนการเบี่ยงประเด็นไปดรามาเรื่องความรวยความจน คนไม่เท่ากัน เน้นการเมืองอัตลักษณ์ สร้างความแตกแยก ตามฟอร์ม