ศาลอาญากรุงเทพใต้-ศาลอยุธยา ให้ประกันตัว 'รุ้ง ปนัสยา'

แฟ้มภาพ

1 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 13.25 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าวันนี้ทางทีมทนายความได้ยื่นขอปล่อยชั้วคราว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง เเกนนำกลุ่มราษฎร ที่ยังมีหมายขังในอีก 2 คดี ฐานความผิดตามมาตรา 112 ได้แก่ คดีแต่งครอปท็อปเดินห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2563 ของศาลอาญากรุงเทพใต้ และคดีชุมนุม #อยุธยาจะไม่ทนอีกต่อไป เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2563 ของศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยานั้น

ขณะนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้เเละศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จนถึงวันที่ 12 ม.ค. 2565 เเล้ว โดยกำหนดเงื่อนไขเช่นเดียวกับคดีชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 และคดีชุมนุม #2ธันวาไปห้าแยกลาดพร้าว เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2563 ของศาลอาญาที่ได้ออกเงื่อนไขไว้เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา เท่ากับว่าวันนี้ (1 ธ.ค.) น.ส.ปนัสยา จะได้รับการปล่อยตัวจากทัณฑสถานหญิงกลาง หลังถูกคุมขังนานกว่า 17 วัน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ให้ประกัน โดยให้วางหลักทรัพย์เงินสด 200,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขเช่นเดียวกับศาลอาญาวานนี้ (30 พ.ย.) ส่วนศาลจังหวัดอยุธยาให้ประกัน โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ ให้ทำสัญญาโดยมีเงื่อนไขคล้ายกับคำสั่งของศาลอาญาวานนี้เช่นเดียวกัน และหากผิดสัญญาประกันจะปรับ 150,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา ทางศาลอาญาได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา โดยให้มีผลเฉพาะตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. 2564 จนถึง 12 ม.ค. 2565 เนื่องจากทนายจำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างการพิจารณาอ้างว่าจำเลยเป็นนักศึกษา มีความจำเป็นจะต้องสอบเพื่อสำเร็จการศึกษาและจำเลยยืนยันว่าจะไม่หลบหนีหรือก่อเหตุร้ายประการอื่นอีก

โดยได้กำหนดเงื่อนไข คือ ห้ามจำเลยทำกิจกรรม หรือก่อเหตุที่กระทบกระเทือนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามจำเลยเข้าร่วมชุมนุมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ห้ามจำเลยออกนอกเคหสถานตลอดเวลา เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเพื่อการรักษาพยาบาล ไปเรียนและสอบ ไปติดต่อราชการที่ศาลอื่นหรือเหตุอื่นโดยได้รับอนุญาตจากศาล ห้ามจำเลยออกนอกราชอาณาจักร และให้ผศ.ดร.บุญเลิศ วิเศษปรีชา เป็นผู้กํากับดูแลให้จําเลยปฏิบัติตามคําสั่งศาลให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ หากผิดสัญญาให้ปรับผู้ประกันเป็นเงิน 90,000 บาท โดยไม่เรียกหลักประกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

อึ้ง! เปิดคำฟ้อง 'ตะวัน-แฟรงค์' บีบแตร ขับรถแทรก ไล่ติดตาม ขบวนเสด็จ ท้าทาย-ดูหมิ่น

'แฟรงค์ได้ร่วมกันบีบแตรรถยนต์ตลอดเวลาเสียงดังยาว 1 - 2 นาที และขับรถยนต์แทรกคันอื่น ๆ ที่หยุดรอขบวนเสด็จ เพื่อขับแทรกเข้าไปในเส้นทางของขบวนเสด็จที่กำลังเคลื่อนผ่านบริเวณทางต่างระดับมักกะสันที่รถยนต์ของผู้ต้องหาทั้งสองคนอยู่ ต่อมาเมื่อขบวนเสด็จผ่านไปแล้ว จำเลยทั้งสองคนได้ขับรถไล่ติดตามขบวนเสด็จไปในระยะกระชั้นชิดและบีบแตรลากยาวโดยไม่มีเหตุอันควร'

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค

‘สาธิต’ บอกยังงงเหมือนทุกคน ทำไม ‘ผบ.ตร.’ ถอนฟ้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’

สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสมาชิกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ทุกคนรวมทั้งผมคง งง? ทำไม ผบ.ตร. ถอนฟ้องบิ๊กโจ๊ก