ใหญ่จริงๆ 'กมธ.พัฒนาการเมืองฯ' บี้จุฬาฯ ให้เสรีภาพทางวิชาการ

กมธ.พัฒนาการเมืองฯ จี้จุฬาฯ แสดงจุดยืนปกป้องเสรีภาพทางวิชาการ พ่วง ผบ.ตร. ไม่ให้เกียรติสภาหลังเชิญชี้แจงแนวปฏิบัติต่อการชุมนุมแล้วไม่มา

2 ธ.ค.2564 - น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมของคณะ กมธ. เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ว่ามีการพิจารณาเรื่องหลักเสรีภาพทางวิชาการ ทำให้อาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยถูกฟ้องร้องดำเนินคดี กรณีปัญหาการอ้างอิงในวิทยานิพนธ์ของนายณัฐพล ใจจริง ซึ่งสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ตั้งคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริงดังกล่าวนั้น กมธ.ห่วงว่ากรณีที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อหลักเสรีภาพวิชาการ โดยผู้แทนจากจุฬาฯ ชี้แจงว่า การตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อรวบรวมข้อเท็จริงกรณีดังกล่าว ไม่ใช่การตั้งเพื่อหาบทลงโทษ ซึ่งการสืบหาข้อเท็จจริงยังไม่สิ้นสุด ทั้งนี้ ในที่ประชุมคณะ กมธ. เสนอแนะว่าจุฬาฯ ควรออกมาให้ข้อมูลที่ชัดเจนต่อสาธารณะ เกี่ยวกับขอบเขตอำนาจของคณะกรรมการฯ ที่ต้องไม่มีการพิจารณาบทลงโทษผู้ใด และควรแสดงจุดยืนที่ชัดเจนเพื่อปกป้องเสรีภาพทางวิชาการ รวมถึงเสรีภาพของนิสิต ในการกำหนดเรื่องหรือประเด็นที่จะศึกษา โดย กมธ.จะมีหนังสือเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปยังจุฬาฯ เพื่อให้พิจารณาอีกครั้ง

โฆษก กมธ.ฯ กล่าวว่า ที่ประชุมยังพิจารณาแนวปฏิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ที่มีต่อการชุมนุมทางการเมือง โดยเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (ผบก.อคฝ.) ร่วมชี้แจง แต่ทั้งสองท่านส่งตัวแทนมา ถือว่าไม่ได้ให้เกียรติสภา เพราะส่งคนไม่มีอำนาจออกคำสั่งมาร่วมประชุม แสดงให้เห็นว่า กมธ.ไม่ได้รับความร่วมมือ โดย กมธ.จะทำหนังสือเชิญ ผบ.ตร.และผบก.อคฝ. เพื่อเข้าชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ หวังเป็นอย่างยิ่งจะได้รับความร่วมมือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า

'วิรังรอง' อัปเดตข้อมูล ไล่บี้อธิการบดีจุฬาฯ เปิดผลสอบวิทยานิพนธ์ฉาว

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า อัปเดตการยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ