'นิพิฏฐ์' ยกคำสั่งศาลฎีกาคดี 'ชาญชัย' ถือหุ้นสื่อ ฟันธง 'พิธา' น่าจะรอด

10 พ.ค.2566 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

*เรียกผมว่า ลุง หรือ อาจารย์ ก็ได้ ตามสะดวก

-นักกฎหมายรุ่นลูก เรียกผมว่า "ลุง" ค่อนข้าง
เหยียดๆผมเสียด้วยซ้ำ นักกฎหมายรุ่นกลาง เรียกผมว่า"อาจารย์"

-หลายปีมาแล้ว ผมเจออดีตประธานศาลฎีกา และ อดีตรองประธานศาลฎีกา บนเครื่องบิน ท่านนำผู้ช่วยผู้พิพากษาไปทัศนศึกษาที่สงขลา ก่อนลงเครื่อง ท่านอดีตประธานศาลฎีกา เรียกผู้ช่วยผู้พิพากษามาให้รู้จักผม และบอกว่า ถ้าพวกคุณได้นั่งพิจารณาและเจอผมในบัลลังก์ ให้ถือผมเป็นครูได้

-ท่านอดีตรองประธานศาลฎีกา พูดแซวขึ้นว่า แต่ระวังนะ คุณนิพิฏฐ์ ว่าความ"กวนไปหน่อย" ทุกคนหัวเราะ ผมเพียงกล่าวตอบท่านทั้งสอง ที่ผมเคารพนับถือ ว่า"ผมไม่ว่าความแล้วครับ" ดูเหมือนผู้ช่วยผู้พิพากษาทุกคนโล่งใจ ท่านอดีตประธานฯและท่านอดีตรองประธานฯ ทั้ง 2 ท่าน ผมเคารพนับถือท่านด้วยใจ ท่านสุภาพ และใจเย็น

-สมัยก่อน ผมว่าความ ก็ดุเดือดตามสไตล์นักเลงบ้านนอก กวนบ้าง อะไรบ้าง ตามนิสัยทนายความบ้านนอกล่ะครับ ผู้พิพากษาใหม่ๆ บางครั้งก็ถูกผมลองของ จนต้องพักการพิจารณาลงไปปรึกษาหัวหน้าศาลว่าจะทำอย่างไรดี แต่ก่อนผมจะวางมือ-แขวนครุย ผมไม่ค่อยมีนิสัยแบบนั้นแล้ว แต่ผมก็ยังว่าความอยู่บ้างในศาลฎีกา และ ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะตุลาการท่านเป็นผู้ใหญ่ คุยกันรู้เรื่อง ส่วนในศาลยุติธรรมทั่วไป ผมเพียงไปนั่งดมยาดมฟังเด็กๆเขาว่าความกัน

-นี่อ่านข่าว คุณพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรื่องถือหุ้นสื่อ ผมไม่ได้ตามละเอียด เพียงจับประเด็นได้ แต่คิดว่า คุณพิธา น่าจะรอดเรื่องนี้ ใครอยากรู้รายละเอียด ไปอ่านคำสั่งศาลฎีกา คดีแดงที่ ลต สสข.ที่ 24/2566 ลงวันที่ 2 พค.2566 ระหว่าง นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้ร้อง/ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดนครนายก ผู้คัดค้าน ก็พอจะมีประเด็นให้คิดต่อได้

-ผมไม่ค่อยชอบคุณพิธา เท่าไหร่หรอก ถ้าจะว่าไปก็แค่พูดเก่ง หน้าตาหล่อ ส่วนการทำงานการเมืองผมว่า เกินครึ่งที่พูดทำไม่ได้หรอก แต่เรื่องกฎหมาย นี่ มันไม่มีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล มันมีเพียงการอำนวยความยุติธรรมอย่างเสมอภาคกันเท่านั้นเอง ผมตรงไป-ตรงมา อย่างนี้แหละ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ได้ปาดหน้า! 'พิธา' ตั้งใจมาเชียงใหม่จริง ลั่น ก.ก.ได้อันดับ 1 ต้องช่วยกันทำงาน

'พิธา' รับตั้งใจมาเชียงใหม่จริง แต่ไม่ได้ปาดหน้า 'ทักษิณ' ยัน ไม่มีนัยยะการเมือง มองกระแสพื้นที่ ไม่มีใครเป็นเจ้าถิ่น ลั่น 'ก้าวไกล' ได้รับคะแนนความไว้วางใจได้ สส.มากเป็นอันดับ 1 ก็ต้องช่วยทำงาน​

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

‘พิธา’ ชี้ยุบพรรคคือการติดเทอร์โบให้พรรคที่ถูกยุบ ได้แต้มต่อเลือกตั้งครั้งหน้า

ที่โรงแรมเมเปิ้ล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 วันนี้ ถึงการอภิปรายทั่วไปตาม ม.152

พิธาพลิกตำรา ‘รอดยุบพรรค’ เชื่อแค่ตักเตือน

"พิธา" ย้ำเตรียมแผนรับมือไว้แล้วหากศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล ชี้ต้องใช้ดุลพินิจ ความผิดมาตรา 49-มาตรา 92 มีความต่างกัน เชื่อศาลจะให้ความยุติธรรม