'พิธา' ฟังทางนี้! ยกบทเรียนมะกัน 'เลิกเกณฑ์ทหาร' ยิ่งเหลื่อมล้ำชัดขึ้น

29 พ.ค. 2566 – นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร?

“ผมก็อยากให้คุณพิธา และพรรคก้าวไกลเปลี่ยนแปลงการเกณฑ์ทหารในบางเรื่อง เช่น นายพลที่เกษียณไปนานแล้ว ยังมีทหารรับใช้, การนำพลทหารไปซักผ้าให้ภรรยานายทหาร หรือ การทำร้ายร่างการพลทหาร อย่างนี้ต้องยกเลิกทันที ผมสนับสนุน

แต่ผมอยากให้ทบทวน การยกเลิกการเกณฑ์ทหารที่จะทำทันที เพราะในสังคมที่ยังมีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูง การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร จะตอกย้ำความเหลื่อมล้ำให้เห็นชัดมากขึ้น ในขณะที่คุณพิธา ต้องการยกเลิกความเหลื่อมล้ำ

เอาอย่างนี้ การให้เป็นทหารด้วยความสมัครใจ โดยมีเงินเดือน และสวัสดิการเป็นแรงจูงใจ คิดหรือครับว่า ลูกหลานเจ้าสัว ที่รวยลำดับ 1 – 10 ของประเทศ จะสมัครเป็นพลทหาร เพราะมีเงินเดือนเป็นแรงจูงใจ ผมคิดว่า ลูกหลานยายแม้น ที่บ้านหนองหมาว้อ น่าจะสมัครเป็นพลทหาร เพราะมีแรงจูงใจจากเงินเดือนมากกว่าลูกเจ้าสัว หรือใครว่าไม่จริง ?

ทำไมลูกหลานยายแม้น แห่งบ้านหนองหมาว้อ จึงสมัครเป็นพลทหารล่ะครับ ก็เพราะ 1.เขาจน 2.เขาขาดโอกาส และ 3.เขาไม่มีทางเลือกที่อิสระ (ทางเลือกที่ไม่อิสระเป็นคำทางปรัชญาการเมืองนะครับ)

หน้าที่บางเรื่อง เป็นหน้าที่ของพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย ที่มีต่อรัฐ ไม่ว่าเขาจะจน หรือรวย เขาก็มีหน้าที่ต้องปฏิบัติ

การยกเลิกการเกณฑ์ทหารในอเมริกา ช่วงแรกๆ เราจึงเห็นคนผิวสี คนอพยพ หรือ คนจน ทั้งนั้น ที่สมัครเป็นพลทหาร ในปี 2006 บัณฑิตที่จบจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน 1,108 คน สมัครเป็นพลทหารเพียง 9 คน และเป็นเช่นนี้เหมือนกันในมหาวิทยาลัยชั้นนำของอเมริกา มีสมาชิกสภาคองเกรส เพียง 2% เท่านั้นที่ลูกชายหรือลูกสาวสมัครเป็นทหาร

ในอเมริกา ภาระการเป็นทหาร มีความเหลื่อมล้ำสูงมาก ในปี 2004 ทหาร 70% เป็นคนผิวสี, เชื้อสายสเปน หรือ รับสมัครจากชุมชนผู้มีรายได้น้อย

หากจะนำวิธีคิดนี้ มาใช้ในสังคมไทย ที่มีความเหลื่อมล้ำสูงกว่าในอเมริกา ลูกหลานคนจน หรือคนที่ไม่มีทางเลือกเท่านั้นที่จะสมัครเป็นพลทหาร

ผมไม่ค้านทั้งหมดนะครับ แค่อยากให้ทบทวน เรื่องความเหลื่อมล้ำ, โอกาส, สิทธิ-เสรีภาพ ที่กระทำไปโดยโอกาสที่ไม่เท่าเทียม

แต่หากยืนยัน จะทำทันที ก็ไม่ว่ากัน แต่ต้องยอมรับว่า ต่อไปนี้เวลาเราเห็นพลทหารเดินแบกปืนอยู่ ให้ทำใจว่า นั่นคือลูกหลานคนจน ไม่ใช่ลูกหลานเจ้าสัวแน่นอน

Cr: ข้อมูลบางส่วนจาก หนังสือ Justice (ความยุติธรรม) :What the right thing to do ?ของ Michael J.Sandel.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

‘เทพไท’ ฟันฉับ! ‘ก้าวไกล’ คะแนนนิยมพุ่ง ‘ยุบพรรค’ ไม่ใช่คำตอบเอาชนะบนเวทีการเมือง

ผลการสำรวจของนิด้าโพลเกี่ยวกับความนิยมของนักการเมืองและพรรคการเมือง ที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 42.75 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

‘นิพิฏฐ์’ ส่องประวัติ ‘รองฯเต่า’ ทำงาน บอกสังคมไทยต้องให้กำลังใจ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมดูประวัติการทำงานของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. แล้ว

เพื่อไทยหนาว นิด้าโพล ชี้ประชาชน หนุนก้าวไกล ยก 'พิธา' เหมาะนั่งนายกฯ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 1/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป