สะเทือนเอ็มโอยูข้อ 17! นักไวรัสวิทยาชี้มีไวรัสหมูลูกผสมออกมาท้าทายแล้ว

'ดร.อนันต์' เผยทีมวิจัยจีนยืนยันแล้วไวรัสอหิวาต์แอฟริกาสุกรลูกผสม หนีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อตามธรรมชาติได้ดี ถ้าแพร่ทั่วโลกอุตสาหกรรมหมูสะเทือนแน่ เป็นงานท้าทายรัฐบาลใหม่ในเอ็มโอยูข้อ 17 โดยตรง!

31 พ.ค.2566 - ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ไวรัสอหิวาต์แอฟริกาสุกรลูกผสม” ระบุว่า ทีมวิจัยในจีนรายงานผลวิจัยในวารสาร Nature Communications ว่า สามารถแยกเชื้อ ASFV หรือ ไวรัสอหิวาต์แอฟริกาสุกรลูกผสมได้ในตัวอย่างหมูติดเชื้อในฟาร์ม โดยไวรัสลูกผสมมีการแลกเปลี่ยนสารพันธุกรรมของไวรัสสายพันธุ์ Genotype II ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดอยู่ทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยด้วย กับ สายพันธุ์ Genotype I ซึ่งเป็นไวรัสสายพันธุ์เก่าที่เคยระบาดใหญ่มาเมื่อหลายสิบปีก่อนในยุโรป ปัจจุบันหาได้น้อยมาก และ เชื่อว่าตัวที่อยู่ในธรรมชาติอาจมาจากสายพันธุ์วัคซีนที่พัฒนามาตั้งแต่ช่วงที่ Genotype I ระบาด

ไวรัสลูกผสมดังกล่าวมีการผสมผสานของสารพันธุกรรมที่ลงตัว ทำให้ไวรัสมีความรุนแรงที่สูงไม่ต่างจากสายพันธุ์ Genotype II ที่สร้างความเสียหายหนักเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ข้อน่ากังวลใจคือ ไวรัสลูกผสมนี้มีความสามารถในการหนีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อตามธรรมชาติได้ดีกว่า และวัคซีนเชื้อเป็นที่พัฒนามาจาก Genotype II ดูเหมือนจะไม่มีประสิทธิ์ภาพดีพอในการป้องกัน ASFV ลูกผสมนี้ได้ ซึ่งถ้าไวรัสชนิดนี้แพร่กระจายเป็นวงกว้างจะสร้างปัญหาใหญ่มากๆ กับอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรแน่นอน...

โควิดมี XBB เป็นสายพันธุ์ลูกผสมที่หนีภูมิได้ดี ASFV ก็มีสายพันธุ์ลูกผสมเช่นเดียวกัน แต่ ASFV มีความรุนแรงที่สูงกว่าสายพันธุ์พ่อแม่ ซึ่งแตกต่างจาก XBB...อันนี้ชัดเจนว่า เราไม่สามารถคาดเดาคุณสมบัติของไวรัสจากการคัดเลือกของธรรมชาติได้

MOU ข้อ 17 เรื่อง ปศุสัตว์ปลอดภัย มีโจทย์ยากและท้าทายรอรัฐบาลใหม่แล้วครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

'สุทิน' ควง 'เจ้าสัวธนินท์' สักขีพยาน MOU กลาโหมจับมือซีพี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหม กับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด

2กระทรวงใหญ่ผนึกกำลังขับเคลื่อนนิคมฯยางพารา ใช้มาตรการตรวจสอบย้อนกลับดึงนักลงทุนต่างชาติ

กยท.เดินหน้า จับมือ กนอ.ลงนาม MOU ขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมยางพาราให้เห็นผลเป็นรูปธรรม พร้อมดึงนักลงทุนจากต่างชาติ ชูจุดเด่นตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มายาง ดันไทยก้าวขึ้นสู่ศูนย์กลางยางพาราโลก สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ให้ทุกภาคส่วนในวงการยางพาราอย่างยั่งยืน

กยท. เดินหน้าสร้างความมั่งคั่งให้เกษตรกรชาวสวนยาง จับมือ กนอ. เซ็น MOU ลุยสร้างฐานวิจัยพัฒนา บริการวิชาการ ธุรกิจยางและเกี่ยวเนื่อง รับโอกาสทองจากระบบ EUDR

2 รัฐวิสาหกิจ กยท. และ กนอ. จับมือลงนามบันทึกความเข้าใจ วิจัยพัฒนา การบริการวิชาการ และความเป็นไปได้ของการดำเนินธุรกิจยางพารา