'หริรักษ์' ฟังธง! 'พิธา' รอดด่านส.ว.ยาก เพราะเริ่มแสดงตัวตนให้เห็นชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ

13 มิ.ย.2566- รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าเหลือเชื่อที่สื่อกระแสหลักช่องหนึ่ง ไปนำเอาคลิปการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น itv มาดู นำเสนอ แล้วสรุปเลยว่า ไม่ตรงกับเอกสารบันทึกรายงานการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น และระบุเป็นคลิปฉบับเต็มไม่มีตัดต่อ แม้อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.จะทักท้วงว่าคลิปที่เห็นนั้นมีจุดที่สะดุดเหมือนมีการตัดต่อ นักข่าวของสื่อนั้นยังยืนยันว่าเป็นฉบับเต็มไม่มีการตัดต่อ ที่สะดุดน่าจะเป็นเพราะสัญญาน internet ไม่เสถียรมากกว่า

คนในครอบครัวผมมีอาชีพรับถ่ายทำ ตัดต่อวีดิโอ เขาดูปราดเดียวก็บอกได้เลยว่ามีการตัดต่อที่ภาษาเทคนิคเรียกว่า “jump cut” คือตัดบางช่วงออกแล้วนำมาชนกัน แตกต่างกับสัญญาน internet มีปัญหาอย่างชัดเจนเพียงแต่เราไม่ทราบว่าภาพและคำพูดที่ถูกตัดออกไปคืออะไรบ้าง จะให้แน่คือต้องนำคลิปเต็มๆ(ถ้ามี)มาเปิดดูให้ตลอดจึงจะบอกได้ว่าคำพูดของประธานที่ประชุมในคลิป กับเอกสารบันทึกรายงานการประชุมอย่างเป็นทางการซึ่งมีประธานที่ประชุมลงนามและยังมีผู้ตรวจทานลงนามกำกับอีกด้วยนั้น ตรงกันหรือไม่ ไม่อาจสรุปได้ในทันที

คลิปวีดิโอดังกล่าวดูจะถูกใจพรรคก้าวไกลและด้อมส้มอย่างยิ่ง ว่าที่ส.ส.พรรคก้าวไกลบางคน เมื่อเห็นคลิปก็สรุปทันทีว่า คลิปนี้เป็นของจริงแต่เอกสารบันทึกรายงานการประชุมที่ คุณเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ นำมายื่นต่อกกต.อาจเป็นเอกสารเท็จ

จะทำความเข้าใจเรื่องนี้ เราต้องเข้าใจก่อนว่า บันทึกรายงานการประชุมคืออะไร บันทึกรายงานการประชุมไม่ใช่การถอดเทปการประชุมซึ่งต้องบันทึกทุกคำพูด แต่เป็นบันทึกที่สรุปเนื้อหาที่สำคัญของการประชุมในแต่ละวาระไม่ได้บันทึกทุกคำพูดที่แต่ละคนพูดในที่ประชุม ดังนั้นบันทึกการประชุมกับคลิปการประชุมที่มีการตัดต่อ ไม่ตรงกันย่อมเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว ในกรณีนี้ ในบันทึกรายงานประชุม ได้บันทึกคำตอบของประธานที่ประชุมต่อคำถามของผู้ถือหุ้นรายหนึ่งซึ่งถามว่า itv ยังดำเนินธุรกิจสื่ออยู่หรือไม่ว่า

” ปัจจุบันยังคงดำเนินกิจการอยู่ ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท และมีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกติ”

ในคลิปดังกล่าวไม่มีเสียงคำถามของผู้ถือหุ้น แต่มีเสียงคำตอบของประธานที่ประชุมว่า

” ยังไม่มีการดำเนินการใดๆนะครับ ก็รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อนนะครับ”

เป็นไปได้หรือไม่ว่า ประธานที่ประชุมพูดจริงทั้ง 2 ข้อความ แต่ข้อความหลังตามคลิปอาจไม่ใช่สาระสำคัญของคำตอบจึงไม่ได้บันทึกไว้ในรายงานการประชุม ประโยคที่ว่า “ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ…….” อาจเป็นคำตอบคำถามอื่น เช่น “ได้เตรียมการที่จะทำรายการออกกาศอีกครั้งแล้วหรือยัง” ก็ได้ จะให้แน่ๆ ต้องเปิดใจให้กว้างแล้วนำคลิปฉบับเต็มมาดู จึงจะบอกได้แน่นอน ขณะนี้ยังสรุปอะไรไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดข้างต้นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ประเด็นสำคัญคือ

  1. คุณพิธา ถือหุ้น itv ในชื่อคุณพิธา ไม่มีวงเล็บว่าในฐานะผู้จัดการมรดก
  2. คุณพิธา เพิ่งโอนหุ้นให้ทายาทคนอื่นไปในวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ดังนั้น ณวันที่ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งในปี 2562 และปี 2566 คุณพิธายังคงถือหุ้น itv อยู่
  3. Itv ยังไม่เคยจดแจ้งเพื่อเลิกกิจการและปิดบริษัท และไม่ได้เปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ของบริษัทแต่อย่างใด ยังมีการประชุมผู้ถือหุ้น ส่งงบการเงิน และยื่นแบบภาษีเงินได้ตามปกติ ดังนั้นแม้ว่า itv ไม่ได้ทำรายการออกอากาศทางโทรทัศน์คลื่น UHF เนื่องจากถูกบอกเลิกสัญญาสัมปทานไปแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ได้ทำสื่ออื่นๆเลย

ดังนั้นอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าคุณพิธาจะรอดหรือไม่รอดจากการถือหุ้น itv ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยหรือคำตัดสินของศาล ไม่ว่าจะเป็นศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือศาลรัฐธรรมนูญก็ตาม ซึ่งเราต้องติดตามกันต่อไป แต่ต่อให้คุณพิธารอดจากกรณีถือหุ้น itv ไปได้ ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะผ่านด่านวุฒิสมาชิกไปได้ไม่ใช่เป็นเพราะอะไร แต่เป็นเพราะตัวตนคุณพิธาเองที่เริ่มแสดงให้เห็นชัดเจนขึ้นเรื่อยๆทั้งสิ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ฉาวทิ้งทวนก่อนหมดวาระ! สว.เทงบ 81 ล้าน บินคึกเมืองนอก รุมจวกเตือนแล้วไม่ฟัง

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา (สว.) ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ ปรากฏว่าสำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับการจัดสรรงบประมาณร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รายการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดูงานไปประชุมทวิภาค