ยุติธรรมฝ่ายเดียว! ย้อน 'เรือฟีนิกซ์' ล่ม เทียบคดีดัง

23 มิ.ย. 2566 – นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรมไทย กรณีเรือรบหลวงสุโขทัย & เรือฟีนิกซ์

เรือรบหลวงสุโขทัย จมเมื่อ 18 ธ.ค. 2565 จนวันนี้กองทัพเรือยังไม่สามารถกู้เรือขึ้นมาได้

การจมของเรือรบหลวงสุโขทัย มีทหารเรือเสียชีวิต 24 คน คล้ายกับการจมของเรือท่องเที่ยว “ฟีนิกซ์” ที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อ 5 ก.ค. 2561 แต่ครั้งนั้น มีผู้เสียชีวิตถึง 47 คน

เรือฟีนิกซ์ จมที่ความลึก 40 เมตร เท่ากับความลึกที่เรือรบหลวงสุโขทัยจม

ผมรับว่าความในคดีเรือฟีนิกซ์จม ที่จ.ภูเก็ต

บริษัทเจ้าของเรือฟีนิกซ์ ถูกกรมเจ้าท่า และ หน่วยงานรัฐ สั่งให้กู้เรือ แต่ผมปฏิเสธการกู้เรือ เพราะศักยภาพในเมืองไทย ไม่มีใครสามารถกู้เรือที่จมในความลึก 40 เมตร และในเมืองไทยไม่เคยกู้เรือที่จมในระดับน้ำลึก 40 เมตรมาก่อน

หากกู้เรือฟีนิกซ์ ต้องใช้เรือกู้จากสิงคโปร์ ใช้งบประมาณในการกู้เรือ 30 กว่าล้าน ขณะที่เรือมีราคาเพียง 20 ล้านบาท

น้ำมันในเรือก็เหลือน้อยมาก เพราะเรือวิ่งมาเป็นวันที่ 2 แล้ว (เรือเติมน้ำมัน 2 วัน/ครั้ง) เรือเข้าฝั่งก็ต้องถึงเวลาเติมน้ำมัน การที่เรือจมในทะเลจึงไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ และไม่กีดขวางการเดินเรือ

เส้นทางเดินเรือบริเวณดังกล่าว เรือจะกินน้ำลึกไม่เกิน 3 เมตร เรือจึงจมอยู่ลึกจากผิวน้ำ 37 เมตร เราจึงปฏิเสธการกู้เรือ

แต่ทางราชการไทย และรัฐบาลจีน ต้องการนำเรือมาพิสูจน์ เราต่อสู้ว่า การนำเรือมาพิสูจน์ เหมือนการแสวงหาของกลางในคดีอาญา ไม่ใช่หน้าที่ของผู้ต้องหา หากจะใช้เรือเป็นของกลาง ก็เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ตาม ป.วิ.อาญา ที่ต้องกู้เรือ มิใช่หน้าที่ของเจ้าของเรือ ตาม พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย

กรมเจ้าท่าจ้างเอกชนมากู้เรือหลายบริษัท แต่ไม่สามารถยกเรือขึ้นมาได้

รัฐบาลจีน จึงผนึกกำลังกับกองทัพเรือไทย ใช้ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 2 ประเทศ ใช้เวลา 4 เดือน จึงกู้เรือฟีนิกซ์ได้

ขณะที่ เรือรบหลวงสุโขทัย จมเมื่อ 18 ธ.ค. 2565 จนถึงขณะนี้ 6 เดือนเศษแล้ว ก็ไม่สามารถกู้เรือขึ้นมาได้

ลักษณะการจมเหมือนกัน คือ โดนคลื่น 4-5 เมตร และเริ่มด้วยเครื่องเรือดับ น้ำเข้าไปถึงห้องเครื่อง และเรือจม กรณีแบบนี้ ไม่มีอะไรซับซ้อน คือ เกิดปัญหาที่ผนังกันน้ำ (เรื่องนี้ไม่มีประโยชน์ที่จะกล่าวในที่นี้)

คดีเรือฟีนิกซ์ ถูกกระแสสื่อในโซเชียล และหน่วยงานรัฐทั้งในและนอกประเทศกดดัน จนกระบวนการยุติธรรมเบี่ยงเบนไป (อย่างสิ้นเชิง)

หากเราเปิดใจ และปล่อยให้กระบวนการยุติธรรม ทั้งตำรวจ อัยการ ศาล ทำงานอย่างตรงไป-ตรงมา ไม่กดดัน เรื่องนี้ ทุกฝ่ายจะได้รับความเป็นธรรม

ฟีนิกซ์ จึงเป็น “ความยุติธรรมฝ่ายเดียว” โดยแท้

คอยดูเถอะ! หลายคดีที่ดังๆ ในขณะนี้ สื่อโซเชียลตัดสินไปล่วงหน้าแล้ว อัยการ, ผู้พิพากษา ตื่นขึ้นมาท่านก็นั่งกินกาแฟ เสพสื่อทุกวันเหมือนเรานี่แหละ เมื่อคดีมาถึงมือท่าน จะเหลือความเป็นธรรมอะไรให้ผู้ต้องหา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตส่อขัดรธน.! อดีตรมว.คลังแนะกฤษฎีกาตีความ รัฐบาลล้วงงบฯจากปี67ด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

‘ชัยวุฒิ’ ร่วมงานสงกรานต์ จ.สิงห์บุรี รำกลองยาว อวยพรสุขกรานต์ สุขกายสุขใจ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี ใช้โอกาสวันสงกรานต์ กลับบ้านสิงห์บุรี