'สนธิญา' จี้ กกต.ตอบให้ชัดเจน จะส่งศาล รธน. วินิจฉัยคุณสมบัติพิธาถือหุ้นสื่อหรือไม่

“สนธิญา” ยื่นหนังสือจี้กกต.ตอบให้ชัด ส่งศาลรธน.พิจารณาคุณสมบัติ “พิธา” ถือหุ้นสื่อ ระบุมีผลต่อการโหวตนายกฯ ลั่นชงชื่อคนมีปัญหาคาราคาซังเมื่อไหร่ จะยื่นหนังสือค้านถึงสำนักพระราชวังทันที พร้อม ขู่ร้อง ป.ป.ช. เอาผิดม. 185 (1) ปิดปาก ส.ส.จ้อปม “บิ๊กตู่” พักบ้านหลวง

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.66 เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึงกกต.และติดตามผลการพิจารณาเรื่องการถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล โดยขอให้กกต.ตอบอย่างชัดเจนว่าจะยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ อย่างไร เพราะการยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้นจะมีผลต่อเนื่องไปถึงการโหวตนายพิธา เป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88 จึงขอให้กกต.พิจารณาและตอบอย่างชัดเจน หากกกต.ไม่ยื่น ตนจะไปร้องยังผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อพิจารณาว่าจะเป็นผู้ยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

“เพราะถ้าเมื่อไหร่ก็ตาม สมมติมีการโหวตนายกฯ แต่กกต.ยังไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หรือผมที่ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่มีการดำเนินการ ผมก็จะทำหนังสือไปยังสำนักเลขาธิการพระราชวังเพื่อคัดค้านกรณีมีการเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะผมเห็นว่ายังมีข้อที่ไม่ชัดเจนหลายอย่างเกี่ยวกับนายพิธา ไม่ว่าจะเป็นการถือหุ้นไอทีวีเรื่องการเป็นสมาชิกก้าวไกล แล้วเซ็นรับรองส.ส.ของพรรค ตรงนั้นต้องทำให้ชัดเจนก่อนจะมีการเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯ ผมไม่ต้องการให้มีการเสนอชื่อคนที่มีปัญหาคาราคาซังอยู่” นายสนธิญา กล่าว

นายสนธิญา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนยังขอให้กกต.ตรวจสอบ กรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาแสดงความเห็นถึงการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังพักบ้านพักหลวง ซึ่งเรื่องนี้ตนอยากเตือนไปยังส.ส. ของทุกพรรคการเมืองให้ระมัดระวังว่า อาจจะเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 185 (1) ซึ่งบัญญัติไว้ชัดเจนว่าห้าม ส.ส. และส.ว. เข้าไปแทรกแซงการบริหารกิจการของราชการโดยเด็ดขาด เพราะฉะนั้นการที่นายวิโรจน์ หรือใครก็ตามที่ออกมาทวงถามเรื่องบ้านพักพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าไม่ผิด กองทัพบก กระทรวงกลาโหมก็แจงแล้วว่าเป็นไปตามระเบียบของกระทรวงกลาโหม และกองทัพบก ดังนั้น หากหลังจากที่ส.ส.มีการรายงานตัวครบกระบวนความแล้ว ยังมีส.ส.ท่านใดออกมากล่าวถึงบ้านพักพล.อ.ประยุทธ์อีก ตนจะร้องไปยังป.ป.ช.ตรวจสอบการกระทำที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 85 (1) ทันที เรื่องการก้าวก่ายการบริหารงานของข้าราชการประจำ

“เรื่องนี้ที่ร้องในช่วงนี้ หากกกต. หรือป.ป.ช.ส่งเรื่องไปยังศาลฏีกา ศาลหนึ่งศาลใดก็ตาม คุณจะมีความผิดเรื่องจริยธรรมและฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ คุณจะหยุดการปฏิบัติหน้าที่ทันที ผมจึงเรียกร้องและขอให้ยุติเรื่องการถามถึงบ้านพักของพล.อ.ประยุทธ์ ทันที เพาะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าไม่ผิด” นายสนธิญา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ