'พิธา' เอาใจด้อมส้ม ลั่นสิ่งแรกที่จะทำคือ ไม่ให้ยืนตากฝน ต้องเข้าไปข้างในสภาฯได้

4 ก.ค.2566 เวลา 14.30 น. ที่รัฐสภา ภายหลังการแถลงข่าวกรณีตำแหน่งประธานสภาฯ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล , นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ , นางสาวเบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ , นายปิยรัฐ จงเทพ ส.ส.กทม. เดินฝ่าสายฝนออกมาด้านหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อไปขอบคุณและทักทายประชาชนที่มารอให้กำลังใจ

โดยทันทีที่ไปถึงก็ได้เข้าไปไหว้ขอบคุณประชาชนที่ยืนชูป้ายที่มีข้อความให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 พร้อมกับพูดคุยว่า ตอนนี้ฝ่ายประชาธิปไตยได้ตำแหน่งประธานสภา รองประธานสภาทั้ง 2 คนแล้ว ซึ่งสิ่งแรกที่พวกเขาจะทำคือจะไม่ให้ประชาชนต้องมาตากฝนอีก

จากนั้นนายพิธาได้เดินไปหามวลชนอีกกลุ่มที่นั่งอยู่ใกล้เคียงกัน โดยมวลชนกลุ่มดังกล่าวตะโกนเรียกนายพิธาว่า “นายกฯๆ” จากนั้นนายพิธาเข้าไปพูดคุยพร้อมแจกลายเซ็น และด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวทำให้ประชาชนกลุ่มนี้ใช้พัด พัดให้กับนายพิธาที่เสื้อเต็มไปด้วยเหงื่อ

ช่วงหนึ่ง นายพิธาได้พยายามสอบถามนายรังสิมันน์ ว่าห้องที่อยู่ด้านหน้ารัฐสภา ตรงที่ประชาชนนั่งไม่เปิดให้เข้าไปหรือ ซึ่งนายรังสิมันต์ กล่าวว่าไม่ได้เปิด ทำให้นายพิธา พูดขึ้นว่า ตนขอรายงานเจ้านายก่อน วันนี้ฝ่ายประชาธิปไตยได้ตำแน่งประธานและรองประธานสภาฯ ซึ่งผลการเลือกตั้งเป็นไปได้ด้วยดี แสดงให้เห็นถึงความมีเอกภาพ และเมื่อเราได้รองประธานสภาคนที่หนึ่งคือนายปดิพัทธ์ สิ่งแรกที่เขาจะต้องทำและพูดไว้ชัดเจนคือสภาเป็นของประชาชน

“ครั้งหน้าหากประชาชนมากันอีก จะไม่ต้องมายืนตากฝนแบบนี้ และห้องข้างหลังจะต้องเข้าไปนั่งได้ ทำพื้นที่ให้เหมือนรัฐสภาสากลที่มีการต้อนรับประชาชน เพราะงบประมาณที่สร้างสภาผู้แทนราษฎรก็เป็นเงินที่มาจากภาษีประชาชน เพราะฉะนั้นก็ไม่ควรที่จะมายืนตากฝนแบบนี้ นี่จึงเป็นภารกิจแรกๆ และเชื่อว่าประธานและรองประธานสภาจะบริหารจัดการให้” นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวต่อว่า จะต้องดูแลความปลอดภัยของระบบรัฐสภา เพราะระบบตรวจสอบคัดกรองอาวุธ เท่าที่ดูมายังไม่ค่อยดีมาก สิ่งเหล่านี้จึงเป็นวาระแรกๆ ที่หน่วย 3 ป.แบบใหม่ คือประสิทธิภาพ โปร่งใส และประชาชน ที่ไม่ได้อยู่นอกรั้วสภาฯ ไม่ได้ยืนตากฝนนอกสภาฯ ซึ่งไม่ได้พูดไปเฉยๆ แต่เป็นระบบประชาธิไตยในรัฐสภาแบบนี้ ที่ต้องมีห้องสมุดให้ประชาชน และให้ประชาชนเข้าไปนั่งรออ่านหนังสือกันได้ มีพื้นที่รองรับคนที่มาร้องเรียน เพื่อให้สภาหาทางออกให้ ยืนยันว่าจะจัดการให้แน่นอนทั้งอิสรภาพ และความปลอดภัยของประชาชนที่จะต้องยกระดับขึ้น

จากนั้นนายพิธาและแกนนำพรรคได้กลับเข้ามาในอาคารรัฐสภาเพื่อประชุมกรรมการบริหารพรรค โดยประชาชนได้ร้องเพลงแสงดาวแห่งศรัทธาให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงที่นายพิธาเดินทางมาถึงมีประชาชนวิ่งเข้าไปสวมกอดด้วยท่าทีดีใจและร้องไห้ บางคนเข้าไปสวมกอดแกนนำพรรคแสดงความยินดีที่ประสบความสำเร็จได้รับเลือกเป็น ส.ส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)