'ทะลุฟ้า' เรียกร้องคืนสิทธิ์ประกันตัว อ้างเป็นผู้ต้องหาทางการเมือง

8 ธ.ค.2564 - เมื่อ เวลา 14.00 น.ที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดา กลุ่มทะลุฟ้าได้จัดกิจกรรมคาร์ม็อบ “ส่งเสียงถึงศาล สื่อสารถึงเพื่อน” ศาลอาญารัชดาสู่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้สิทธิ์ในการประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมือง โดยตั้งแต่ช่วงเวลา 13.30 น.ได้เริ่มมีมวลชนเข้ามารวมตัวกันพร้อมด้วยรถเครื่องเสียง ส่วนการรักษาความปลอดภัยภายในบริเวณศาลได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบของ สน.พหลโยธิน และ บก.น.2 คอยดูและ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ปิดประตูทางเข้าออกศาลพร้อมนำป้ายมาปิดเป็นพื้นที่ควบคุม

ทั้งนี้กิจกรรมที่หน้าศาลได้มีการเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ออกมารับหนังสือ แต่ไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ออกมารับแต่อย่างใด จากนั้นแกนนำที่แต่งตัวด้วยชุดฮูทสีแดงปิดบังใบหน้ามิดชิดได้อ่านแถลงการณ์ เนื้อหาระบุว่า ข้าแต่ศาลที่เคารพโปรดส่งคืนอิสรภาพให้ผู้ต้องขังทางความคิดทุกคน เรามิได้ต้องการความเมตตาแต่ต้องการความยุติธรรมในระบบตุลาการกับการสันนิษฐานไว้ก่อน ว่าเป็นผู้บริสุทธิ์เป็นหลักสิทธิมนุษยชนที่ปรากฏในกฎหมายระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นกติกาว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองข้อ 14 ที่บัญญัติว่าบุคคลทุกคนที่ต้องหาว่ากระทำความผิดทางอาญาต้องมีสิทธิได้รับสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่ามีความผิดหรือปตินญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนข้อ 11 ที่กล่าวว่า ทุกคนที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดอาญาต้องได้รับการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์ จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่ามีความผิดตามกฎหมายในการพิจารณาคดีที่เปิดเผย

สิทธิของการประกันตัวเพทื่อนเราที่ท่านจำกัดไว้กับหลักฐานทั้งในประเทศและสากลขีดเขียนไว้ไม่ให้รัฐใช้อำนาจอย่างเกินควรกับคนที่เห็นต่าง แต่หากการกระทำที่เห็นอยู่นั้น การกักขังนักโทษทางความคิดท่านควรปฏิบัติตามหลักการและให้ความเป็นธรรมอย่าเลือกปฏิบัติและสนับสนุนรัฐเผโจเพราะนั้นเปรียบเสมือนเลือกข้างทางการเมือง เราอยากทวงถามนักโทษทางการเมืองทีท่านไม่ให้สิทธิการประกันตัวพวกเขาทำผิดถึงขั้นตัดสินแล้วหรือ ถ้าไม่ใช่จงคืนสิทธิ์การประกันตัวให้ทุกคนและใช้ความเป็นคนในการพิจารณา เรายังอยากเชื่อมั่นในสถาบันตุลาการว่าจะดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมและเป็นที่พึ่งพิงให้แก่ประชาชน ส่งคืนสิทธิการประกันตัวให้กับผู้ต้องหาทางการเมืองเพื่อความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายและให้ตุลาการนั้นคงอยู่ไว้เพื่อำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชน

หลังจากนั้นกลุ่มทะลุฟ้าได้พากันเดินทางไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยใช้ถนนรัชดา ถนนพลโยธิน และถนนงามวงษ์วาน และจะมีการจัดกิจกรรมที่หน้าเรือนจำอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล

เคาะนิรโทษกรรม นับคดีตั้งแต่ 1 ม.ค.48-ปัจจุบัน เรียกแกนนำม็อบถกหาเหตุจูงใจ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กล่าวภายหลังการประชุม กมธ. ว่า การประชุม กมธ. วันนี้ มีมติว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการเชิญบุคคลที่ส่วนใหญ่มีบทบาท

นี่เพิ่งแค่เริ่มต้น! คปท. ลั่นไม่เคยคิดว่าแพ้ มั่นใจยุทธศาสตร์เคลื่อนไหวถูกทาง

แกนนำ คปท.ลั่นไม่เคยคิดว่าแพ้จริงๆ  เรารู้ประมาณ ประเมินให้ออก เคลื่อนให้ถูก ธงชัด  ยุทธศาสตร์เรามันชัดก่อนชุมนุมแล้ว

ศาลไม่ให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' เหตุอัตราโทษสูง พฤติการณ์ไม่ยำเกรงต่อกฎหมาย

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ดินแดน เดินทางมายื่นคำร้อง ฝากขังน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ อายุ 22ปี หรือตะวัน นักเคลื่อนไหวอิสระ แล

‘ผบ.ตร.’ แฉ!มีขบวนการอยู่เบื้องหลังป่วนขบวนเสด็จฯ อีก 2 วัน ออกหมายจับ

‘บิ๊กต่อ’​ ขอเวลา ไม่เกิน​  2 วัน​ ออกหมายจับ​  -​ถอนประกัน​ ม.112  กลุ่มป่วนขบวนเสด็จ​ เชื่อ​ เป็นขบวนการในประเทศ​ ชี้​ มีคนอยู่เบื้องแนะเลี่ยงข้อกฎหมาย​ ลั่น​ ตำรวจทุกนายถวายความปลอดภัยด้วยชีวิต​