'ดร.นิว' อัด 'บวรศักดิ์' จวักไม่รู้รสแกง ยกม.5 ชี้การโหวตชื่อ 'พิธา' เป็นนายกฯซ้ำๆ ผิดหลัก

'ดร.นิว' อัด 'บวรศักดิ์ ' จวักไม่รู้รสแกง ชี้แม้กฎหมายไม่ได้ห้ามเสนอชื่อนายกฯซ้ำได้ ต้องกลับไปพิจารณาที่ธรรมเนียมของระบอบประชาธิปไตย ตามมาตรา5 ของรธน.การโหวตชื่อ'พิธา'เป็นนายกฯแบบซ้ำๆ จึงเป็นแนวปฏิบัติที่ตลกและผิดหลัก

21ก.ค.2566 - กรณีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ระบุถึงผลการประชุมร่วมรัฐสภาที่มีมติไม่เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ข้อบังคับการประชุมมาทำให้บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญเป็นง่อย แนะให้ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามติรัฐสภาขัดรัฐธรรมนูญได้ตาม มาตรา 213 ของรัฐธรรมนูญ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวว่า

จวักไม่รู้รสแกงที่ชื่อว่า "บวรศักดิ์ อุวรรณโณ"

สหราชอาณาจักรไม่มีการโหวตนายกรัฐมนตรี อำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเป็นของประมุข เป็นไปตามธรรมเนียมของระบอบประชาธิปไตยแบบราชอาณาจักร (Constitutional Monarchy) โดยทรงแต่งตั้งให้ผู้นำฝ่ายเสียงข้างมากเป็นนายกรัฐมนตรี และประเทศส่วนใหญ่ในระบอบนี้ก็เป็นเช่นนั้น มีสวีเดนที่ต่างออกไปมาก รัฐสภาจะโหวตนายกรัฐมนตรีได้ 4 ครั้ง แต่ถ้าโหวต 4 ครั้งแล้วยังไม่ได้นายกรัฐมนตรี ก็ต้องเลือกตั้งใหม่

แต่ทว่านายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ กลับไปไกลถึงขั้นมองว่านายพิธาถูกละเมิดสิทธิ แล้วแนะให้ไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ทั้งๆ ที่เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องขี้หมูราขี้หมาแห้ง เกินกว่าที่จะไปสร้างภาระให้กับศาลรัฐธรรมนูญเสียด้วยซ้ำ เพราะปัญหาดังกล่าวสามารถคลี่คลายด้วยความรู้ความเข้าใจในรัฐธรรมนูญของระบอบประชาธิปไตยแบบราชอาณาจักรอย่างถ่องแท้

แม้ว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญไม่ได้ห้ามในการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีในลักษณะที่เสนอชื่อบุคคลเดิมแบบซ้ำๆ แต่ก็ไม่ใช่วิสัยของวิญญูชนที่จะคิดเองเออเองตามใจชอบว่าสามารถกระทำได้ คล้ายกับการอ้างสั่วๆ ว่าทำได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ห้าม สุดท้ายควรต้องกลับไปพิจารณาที่รากเหง้าและธรรมเนียมของระบอบประชาธิปไตยแบบราชอาณาจักร ดังที่ปรากฏในมาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญ

"รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ บทบัญญัติใดของกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ หรือการกระทำใด ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ บทบัญญัติหรือการกระทำนั้นเป็นอันใช้บังคับมิได้

เมื่อไม่มีบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้บังคับแก่กรณีใด ให้กระทำการนั้นหรือวินิจฉัยกรณีนั้นไปตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข"

ดังนั้น เมื่อพิจารณาจากมาตรา 5 ถึงธรรมเนียมประเพณีการปกครองของไทย ตลอดจนนานาอารยะประเทศในระบอบเดียวกัน และแม้ว่าหลักปฏิบัติของแต่ละประเทศจะแตกต่างกันตามรัฐธรรมนูญ แต่การโหวตชื่อนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีแบบซ้ำๆ ก็นับเป็นแนวปฏิบัติที่ตลกและผิดหลักวิชาอยู่แล้วตั้งแต่ต้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปนั่งเถียงกันให้วุ่นวายถึงความเป็นญัตติในรัฐสภา

มันช่างน่าผิดหวัง ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐธรรมนูญอันดับต้นๆ ของประเทศกลับขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง แถมยังออกมาแสดงทรรศนะอันน่าขบขัน มีแต่จะเพิ่มวิกฤตปัญหาให้กับสังคมมากกว่าที่จะออกมาช่วยกันคลี่คลายให้หมดไป จนในที่สุด คนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้มีปริญญาด้านนิติศาสตร์แม้แต่ใบเดียวต้องออกมาเตือนสติ ให้ จวักที่ไม่รู้รสแกงกลับไปอ่านมาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.นิว' เห็น 'ธนาธร' ชี้นำการเลือกส.ว. ทำให้นึกถึงหัวหน้าปรสิตใน Parasyte:The Grey

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ทวงผลสอบจุฬาฯ ปม 'ดุษฎีนิพนธ์' บิดเบือนประวัติศาสตร์กระทบสถาบัน

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ในฐานะนิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่นปี 2512 ได้เขียนจดหมายเปิดผนึก เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

'ดร.นิว' กระตุกอธิการบดีจุฬาฯกอบกู้เกียรติภูมิ หลังปล่อยวิทยานิพนธ์ชี้นำความคิดล้มล้างฯ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ไหนว่าคนเท่ากัน 'ดร.นิว' ถามหา 'ชนชั้นนำสามนิ้ว' อดข้าวเป็นเพื่อน 'ตะวัน'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'ดร.นิว' ฟาด 'ดร.ป๊อก' สร้างตรรกะอุบาทว์ ทำตัวเป็นผู้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ดร.นิว' ชำแหละ 'ก้าวไกล' มุ่งกำจัดสิทธิเสรีภาพปชช.ในการปกป้องสถาบัน

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ พรรคก้าวไกลกำจัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน มีเนื้่อหาดังนี้