ยกเคสก.ก.ปลด 'บอดี้การ์ดพิธา' เหมือน กกต.พบ 'พิธา' ขาดคุณสมบัติ ย่อมมีสิทธิลงโทษ

'อัษฎางค์' ยกเคส 'บอดี้การ์ดพิธา' ถูกขุดประวัติแอบอ้างเป็นตำรวจแล้วปล้นทรัพย์ 'ก้าวไกล' ก็ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เช่นเดียวกัน กกต.ให้ 'พิธา' สมัครสส.ภายหลังพบว่าขาดคุณสมบัติย่อมมีสิทธิ์ลงโทษ เหน็บว่าแต่เขา​ อิเหนาเป็นเอง

26 ก.ค.2566 - นายอัษฎางค์ ยมนาค หรือ เอ็ดดี้ แนักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้่อหาดังนี้

มันก็คือกันทั้งพิธาและบอดี้การ์ดข้างตัว
“ว่าแต่เขา​ อิเหนาเป็นเอง”
ด้อมส้มจำนวนมากมาย เช่น พอล ภัทรพล ออกมาอัด กกต.เรื่องที่พิธาขาดคุณสมบัติในการสมัครเป็น สส.ว่าทำไม กกต.ไม่ตรวจสอบก่อนเลยว่า ใครขาดคุณสมบัติ ทำไมปล่อยให้เขาลงสมัครไปก่อน แล้วค่อยมาตรวจสอบทีหลัง แถมพูดทำนองว่า การที่พิธาผ่านด่านเป็น สส.มาสมัยหนึ่งแล้วเท่ากับว่า พิธา มีคุณสมบัติ ห้ามตัดสิทธิ์หรือดำเนินคดีกับพิธา
ล่าสุด บอดี้การ์ด ของพิธาถูกขุดประวัติว่าเคยถูกดำเนินคดีเนื่องจากแอบอ้างเป็นตำรวจแล้วปล้นทรัพย์ร่วม 3 แสนบาท แถมตำรวจที่ทำคดี ปัจจุบันคือแกนนำพรรคก้าวไกลอีกต่างหาก
พอเป็นข่าวดังขึ้นมา พรรคก้าวไกล ก็ปลดบอดี้การ์ดพิธาขวัญใจด้อมส้ม
ทำไมด้อมส้มไม่ตั้งคำถามเดียวกันว่า
ทำไม “ก้าวไกล” ไม่ตรวจสอบก่อนเลยว่า เขาขาดคุณสมบัติหรือไม่ เคยมีคดีความอะไรติดตัวหรือไม่
ทำไมปล่อยให้เขามาทำหน้าที่บอดี้การ์ด คนที่เป็นว่าที่นายกฯ แล้วค่อยมาตรวจสอบทีหลัง ทำให้สังคมตั้งคำถามต่อว่าที่นายกฯ และพรรคก้าวไกลทำไม
การที่บอดี้การ์ดคนนี้ ผ่านด่านเข้ามาทำงานได้แล้ว เท่ากับว่าเขาเป็นคนดี มีคุณสมบัติครบถ้วน ห้ามไล่เขาออก
………………………………..………………………………..
ด้อมส้มเห็นตัวอย่างหรือยังว่า การที่ กกต.ให้พิธา สมัคร สส.ได้ เพราะในใบสมัครได้ให้ผู้สมัครทุกคนซึ่งรวมทั้ง พิธา เซ็นรับรองว่าตนเองมีคุณสมบัติครบถ้วน ซึ่งเป็นการให้เกียรติหรือให้ความไว้วางใจให้ผู้สมัครทุกคนรวมทั้งพิธา ตรวจสอบตนเองก่อนชั้นหนึ่ง
หลังจากนั้น กกต.ก็ตรวจสอบตามเอกสารที่ผู้สมัคร รวมทั้งพิธายืนใบสมัครที่เซ็นรับรองเรียบร้อยแล้วเข้าไป
แต่ถ้า กกต.พบหลักฐานในภายหลังว่า ผู้สมัคร รวมทั้งพิธา ขาดคุณสมบัติ กกต.ย่อมมีสิทธิ์ลงโทษ
เช่นเดียวกับกรณีของพี่ต้น บอดี้การ์ดขวัญใจด้อมส้มของพิธา ที่เมื่อพรรคก้าวไกล มาตรวจสอบพบในภายหลังว่า ขาดคุณสมบัติ ก็ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แล้วนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวน ถ้าพบว่าผิดจริง ก็ให้ออก
ซึ่งทั้งหมดนั้นคือระบบสากล ที่ทุกองค์กรยึดถือปฏิบัติ
ดังนั้น ควรหยุดโจมตี กกต.หรือ กล่าวหาว่ามีใบสั่งจากใคร เสียที

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาฯกกต. แจงแนวปฏิบัติเลือก สว. ผู้สมัครทำได้แค่แนะนำตัว ห้ามนักการเมืองช่วยเหลือ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊คชี้แจงถึงการปฏิบัติตัวในการทำหน้าที่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือก สว.ว่าในส่วนของประชาชนไม่มีสิทธิเลือก สว.ตามรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ให้

คปท. นำทีมร้องกกต. ส่งศาลรธน.วินิจฉัย 'พิชิต ชื่นบาน' ขาดคุณสมบัตินั่งรมต.

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกองทัพธรรม นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล แกนนำคปท. นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศปปส. ยื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567