'ศรีสุวรรณ' ร้องสภาฯ ฟันจริยธรรม 'หมออ๋อง' ปมโพสต์รูปคู่คราฟเบียร์ลงโซเชียล เล็งยื่นป.ป.ช.ซ้ำ

15 ส.ค.2566-ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณจรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นหนังสือผ่านนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ขอให้ใช้อำนาจของคณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ ดำเนินการพิจารณาไต่สวนสอบสวนและลงโทษสส. ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสส. และกรรมาธิการ พ.ศ 2563 กรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกลและรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ได้กระทำการอันมีลักษณะเป็นการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเป็นการสื่อสารการตลาดให้กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตขึ้นในจังหวัดพิษณุโลก อันเข้าข่ายการฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสส. และมาตรฐานทางจริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นายศรีสุวรรณ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมภายหลังว่า กรณีนี้ผิดพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 32 ชัดเจนนายปดิพัทธ์โพสต์ครั้งนี้ไม่ใช่ความเผลอเรอ เพราะคนในโซเชียลต่างออกมาท้วงติงแล้ว แต่ปรากฏว่านายปดิพัทธ์ออกมาชี้แจงชี้ให้เห็นถึงกฎหมายดังกล่าวมีข้อด้อย แสดงชัดว่านายปดิพัทธ์รู้ว่ามีกฎหมายควบคุมตัวนี้อยู่ ดังนั้น การที่นายปดิพัทธ์ออกมาลักษณะนี้จึงถือว่าผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 59 ที่มีเจตนาเล็งเห็นผล หรือประสงค์ต่อผล

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้น นายปดิพัทธ์จะปฏิเสธไม่ได้ และเรื่องนี้มีโทษหนักปรับ 50,000 – 200,000 บาท และมีโทษทางอาญา นายปดิพัทธ์จะต้องยอมรับสภาพในเรื่องนี้ โดยช่วงบ่ายของวันนี้ ตนจะไปยื่นเรื่องร้องต่อคณะกรรมการควบคุมแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้สอบสวนและเอาผิดตามกฎหมายดังกล่าว

“ส่วนเรื่องประเด็นจริยธรรมนั้นเป็นหน้าที่ของนายวันมูหะมัดนอร์ เป็นผู้ดำเนินการตามข้อบังคับประมวลจริยธรรมส.ส.และกรรมาธิการ ซึ่งเรื่องนี้สร้างความเสื่อมเสียต่อท่านอย่างมาก อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ร้ายแรงที่สุดคือมาตรฐานจริยธรรมที่ออกโดยศาลรัฐธรรมนูญที่จะต้องมีการไปยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และฝ่าฝืนมาตรา53ของรัฐธรรมนูญ โดยจะไปยื่น1-2วันนี้ อย่างนี้ไม่พลาดนำไปสู่การกระเด็นออกจากตำแหน่งได้โดยชัดเจน” นายศรีสุวรรณ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว