'จตุพร' จี้ เปิดภาพ 'นช.ทักษิณ' ป่วย กังขาอาการวิกฤต ทำไมไม่ส่งนอนไอซียู

'จตุพร' นำวิชาคุก 5 ครั้ง รู้ทุกซอกเรือนจำ แดน 7 ชี้ ทุกมุมคุกติดกล้องวงจรปิดเฝ้าดูนักโทษใช้ชีวิต จี้ราชทัณฑ์-รพ.ตำรวจ เปิดภาพป่วย 'ทักษิณ' คลี่คลายสังคมกังขา ยิ่งปกปิดทำลับล่อบั่นทอนรัฐบาลเศรษฐา ติงหมอใหญ่เป็นโรคหัวใจให้นอนห้องแอร์เสียได้ไง ต้องอยู่ไอซียู ระบุเพื่อเสมอภาคนักโทษต้องถูกกล้อนผมทุกคน

25 ส.ค. 2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ไลฟ์ออนไลน์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "ด้านได้!!" โดยกล่าวถึงสังคมสงสัยการดูแลรักษาทักษิณ ชินวัตร ที่ รพ.ตำรวจ จะสั่นคล่อนเสถียรรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ให้พังเร็วขึ้น เพราะกังขาอาการป่วยจะไม่จริง แต่เป็นการสมยอมช่วยให้นักโทษคดีร้ายแรงได้คุมขังที่ รพ.ตำรวจ แล้วส่อแนวโน้มส่งไปต่อที่ รพ.เอกชน

นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อทักษิณ เข้าคุก การทำประวัตินักโทษอาจลัดขั้นตอนได้ และหากส่งตัวไปอยู่ในเรือนพยาบาล แดน 7 ซึ่งมีกล้องวงจรปิดทุกจุด สามารถมองเห็นนักโทษใช้ชีวิตในห้องคุมขังได้ทั่วถึง การใช้ชีวิตในคุกจะมีกล้องวงจรปิดคอยเฝ้าควบคุมอยู่ทุกจุด ตั้งแต่อาบน้ำ กินข้าว เปลี่ยนเสื้อผ้า หากทักษิณ มีอาการป่วย ความดันกำเริบเมื่อเที่ยงคืนครึ่งแล้ว ต้องมีภาพการใช้ชีวิตก่อนอาการกำเริบปรากฎ แล้วมีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการวินิจฉัยโรค อีกทั้งการนำตัวออกมาก็จะมีภาพจากกล้องบันทึกไว้หมด ซึ่งขอดูเป็นหลักฐานได้

"ทำอะไรก็ตาม ชีวิตในคุกต้องไม่ลืมว่ามีกล้องวงจรปิดนะ ซึ่งโกหกไม่ได้ตั้งแต่นักโทษเข้าเรือนจำ ผมในฐานะติดคุก 5 ครั้งย่อมรู้ดี จึงมีข้อสงสัยมากมายกับกรณีของอดีตนายกฯ ทักษิณ เช่น เกิดอาการป่วยเมื่อเที่ยงคืนครึ่งจริงหรือไม่ หรือเวลาตีหนึ่งจริงหรือไม่ อีกทั้งกล้องที่ รพ.ตำรวจ ต้องมีภาพถ่ายด้วยเช่นกัน โดยสามารถตรวจสอบช่วงเวลาทั้งเข้า รพ.ตำรวจ กับนำตัวออกจากเรือนจำได้อย่างดี แล้วจะเห็นถึงสภาพการเข้า รพ.ตำรวจ ด้วยสภาพดี หรือป่วย อีกอย่างในชั้นดูแลนั้นมีผู้ป่วยอื่นอยู่หรือไม่ และห้องแอร์เสียจริงหรือไม่"

นายจตุพร กล่าวว่า หากทักษิณ เจ็บป่วยจริงย่อมไม่ว่ากัน และไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่หากสงสัยว่า ป่วยไม่เป็นจริงแล้ว จะยอมรับกันได้หรือไม่ต่อการปฏิบัติกับนักโทษทุกคนอย่างเสมอภาคกัน

รวมทั้งกล่าวถึง 4 โรคกลุ่มเปราะบางของทักษิณว่า ถ้าได้บอกประชาชนก่อนเดินทางมาว่า เป็นโรคหัวใจ ปอด ความดัน และหมอนรองกระดูก แต่ทุกเรื่องนี้เต็มไปด้วยข้อสงสัยตั้งแต่ต้น อีกอย่างแกนนำเพื่อไทยที่ไปรับที่สนามบินดอนเมืองในวันกลับมาก็กล่าวชมสุขภาพแข็งแรง

อีกอย่างในวันกลับไทยนั้น ทักษิณ ไม่มีวีแววว่าจะเป็นผู้ป่วยขั้นวิกฤตตามที่กล่าวอ้างว่า แทบไม่มีเสียง ต้องให้ออกซิเจนตลอดเวลานั้น ถ้าอาการเป็นเช่นนี้จะอยู่ที่ รพ.ตำรวจ ห้องชั้น 14 ไม่ได้ ต้องเข้าห้องไอซียู เพราะอาการหนัก และจะอยู่ในห้องที่ใช้พัดลม และไม่มีอากาศหายใจได้อย่างไร สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งผิดธรรมชาติ

"เมื่อ หมอใหญ่ รพ.ตำรวจ บอกอาการทักษิณขั้นวิกฤต มีปัญหาเรื่องโรคหัวใจ มีปัญหาความดัน ดังนั้น ผู้ป่วยก็ต้องการอากาศ แล้วจะให้อยู่ห้องแอร์เสียหายใจไม่ออกได้อย่างไร และมีปัญหาแอร์ต้องเปลี่ยนห้องทันที ซึ่งต้องเข้าห้องไอซียู แล้วหมอใหญ่ใช้ดุลพินิจอย่างไรจึงให้อยู่ห่้องแอร์เสีย แล้วใช้พัดลม 2 ตัวมาพัดอีก”

นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อมีข้อสงสัยว่าแอร์เสียจะไป รพ.เอกชน จึงเกิดสังคมเสียงดังกันไปหมด แต่ รพ.ตำรวจ ห้องที่เข้าพักนั้น ผู้รู้บอกว่า รพ.เอกชนหลายแห่งสู้ไม่ได้เลย ดังนั้น ปัญหาที่เกิดขึ้นกับทักษิณจึงสอดคล้องกันกับที่ออกจากไทยรอบหลัง 15 ปี เพราะไม่ต้องการติดคุกแม้แต่วันเดียว และก็ได้รับจริงๆ เมื่อกลับมาแล้วเข้าคุกเพียงไม่กี่ชั่วโมงเอง

สิ่งสำคัญนั้น ถ้าทักษิณป่วยจริงก็ไม่มีปัญหา แต่ความสงสัยนั้นประเทศนี้ควรมีอะไรที่ตรงไปตรงมาสักเรื่องได้หรือไม่ เพราะประชาชนถูกหลอกกันอยู่เรื่อยตั้งแต่การตั้งรัฐบาล จนมาถึงทักษิณกลับมารับโทษตามกฎหมาย แต่กลายเป็นไม่สามารถหาความจริงได้สักข้อเลย

"ดังนั้นปัญหามีว่า คุณมองประชาชนเป็นประชาชนหรือเปล่า หรือมองเป็นควาย ไม่อยากตั้งคำถามกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ท่านได้คุยกับทักษิณแล้วหรือยัง แต่เอาเป็นว่า กรณีนักโทษทักษิณ อะไรก็ตามที่ไม่ตรงไปตรงมา อย่าให้มันไม่จริงเสียร้อยเปอร์เซ็น ควรจะมีความจริงอย่างที่ควรจะเป็นกันบ้าง”

นายจตุพร ยกความเสมอภาคของนักโทษ ว่า เอาแค่เรื่องง่ายๆ กับการกล้อนผมก็ต้องทำเหมือนนักโทษทั่วไปเป็นปกติ เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับอายุมากหรือน้อย แต่หลักแล้วก็ต้องก้อนผม ดังนั้น ความเสมอภาคของนักโทษคือการกล้อนผมสั้นทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จตุพร’ ปลุกเสื้อแดง อย่ายึดติดพ่อค้าลวงโลก พิสูจน์ชัด ‘ทักษิณ’ ไม่ใช่นักต่อสู้เพื่อ ปชต.

‘จตุพร’ทุบพ่อค้าลวงโลก อ้างเป็นนักสู้เพื่อ ปชต.และความเป็นธรรมของสังคมเท่าเทียม ฟาดสันดานโผล่ที่แท้แค่คนสองมาตรฐาน แบ่งสรร กอบโกย ตระบัดสัตย์ สมยอมสมรู้ร่วมคิดตั้ง รบ.กับคนปราบเสื้อแดง แล้วทำตัวผูกขาดแบ่งแยกงานรำลึกราชประสงค์ กระทุ้งเสื้อแดงอย่ายึดบุคคล ให้เอา ปท.เป็นที่ตั้ง

‘จตุพร’ ปูดมีความพยายามใช้เงินซื้อ 40 สว. ถอนชื่อ หวังคำร้อง ‘เศรษฐา-พิชิต’ ตกไป

'จตุพร’ แฉมีเงินหว่านลงทุนกับ สว.จำนวนมากตลอดคืน 15-16 พ.ค.หวังกล่อมให้ถอนชื่อคว่ำคำร้องส่งศาล รธน.ปม ‘เศรษฐา-พิชิต’ มีจริยธรรมไม่สุจริตปรากฏชัดเจน เชื่อคุณสมบัติ รมต.ขัด รธน. คาดปฏิบัติการ 40 สว. ลุกลามชี้ชะตาทักษิณ 29 พ.ค.ส่อถูกฟ้อง 112 ขังคุก

'ราชทัณฑ์' โต้ทนาย ย้ำโรงพยาบาลรักษา 'บุ้ง' ตามมาตรฐาน

กรมราชทัณฑ์ออกเอกสารชี้แจง กรณีที่ทนายฤษฎางค์ นุตจรัส หรือทนายด่าง ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนกล่าวพาดพิงถึงทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

'ทวี' ยืนยันราชทัณฑ์ยื้อชีวิต 'บุ้ง ทะลุวัง' ถึงที่สุดแล้ว พร้อมส่งหลักฐานให้ครอบครัวทั้งหมด

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีการเสียชีวิตของน.ส.นิติพร เสน่ห์คง หรือ บุ้ง ทะลุ​วัง

'ป้ามล' จวกสิ้นคิด ถ้าคิดว่ามีใครบงการ 'บุ้ง' จนยอมตาย ถ้าทำได้ ทำไมไม่ทำเอง

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

'ทิชา' ของขึ้น! จี้รัฐมนตรี-ปลัดยุติธรรม รับผิดชอบ 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิต

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า สรุปแถลงการณ์ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม