ปรับ 1 หมื่น 'อานนท์ นำภา' ผิดพรก.ฉุกเฉิน จัดม็อบแยกราชประสงค์ ปี 63 ยกฟ้อง 4 ราย

6 ก.ย.2566 - ศุนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลแขวงปทุมวันนัดฟังคำพิพากษา คดี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ของ อานนท์ นำภา, ธานี, พรพจน์, ชินวัตร จันทร์กระจ่าง และ ภาณุพงศ์ จาดนอก จากเหตุชุมนุมม็อบ 18 พฤศจิกา 2563 ชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์

ศาลเห็นว่า อานนท์ นำภา ได้ขึ้นปราศรัยบริเวณหน้ารัฐสภาและนัดหมายให้ไปชุมนุมเห็นได้ว่า เป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ จำเลยอีก 4 รายที่เหลือขึ้นปราศรัย แต่ไม่ได้เป็นผู้จัดชุมนุม

ศาลลงโทษพิพากษาว่า มีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ปรับ 2 กระทง เป็นเงิน 10,000 บาท และยกฟ้องจำเลยที่ 2-5

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

อึ้ง! เปิดคำฟ้อง 'ตะวัน-แฟรงค์' บีบแตร ขับรถแทรก ไล่ติดตาม ขบวนเสด็จ ท้าทาย-ดูหมิ่น

'แฟรงค์ได้ร่วมกันบีบแตรรถยนต์ตลอดเวลาเสียงดังยาว 1 - 2 นาที และขับรถยนต์แทรกคันอื่น ๆ ที่หยุดรอขบวนเสด็จ เพื่อขับแทรกเข้าไปในเส้นทางของขบวนเสด็จที่กำลังเคลื่อนผ่านบริเวณทางต่างระดับมักกะสันที่รถยนต์ของผู้ต้องหาทั้งสองคนอยู่ ต่อมาเมื่อขบวนเสด็จผ่านไปแล้ว จำเลยทั้งสองคนได้ขับรถไล่ติดตามขบวนเสด็จไปในระยะกระชั้นชิดและบีบแตรลากยาวโดยไม่มีเหตุอันควร'

เพื่อนทำซวย! ศาลไม่ให้ประกันตัว 'ขนุน สิรภพ' ชี้โทษสูงหวั่นหลบหนีคดี 112

กรณีศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวในคดี ม.112 ของ "ขนุน สิรภพ" ระบุคำสั่ง คดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี ให้ยกคำร้อง

'บัสบาส' อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง

เพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความ เรื่อง บัสบาส อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง และทวนเรื่องสิทธิของนักโทษในเรือนจำอีก

'บัสบาส' นักโทษคดีม.112 ประกาศอดอาหาร-น้ำวันที่ 4 ต่อมาจาก 'บุ้ง-ตะวัน-แฟรงค์'

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผย บันทึกเยี่ยม “บัสบาส”: ประกาศอดอาหาร-น้ำ ประท้วงความอยุติธรรม ระบุว่า