ป้ายหน้าจอด 'กรมคุก' เจ้าของไข้ทักษิณ สกัดช่อง 'ยิ่งลักษณ์' เดินตามรอย

แฟ้มภาพ

 “ทนายนกเขา” เตรียมเสนอแก้กฎหมายข้อมูลผู้ป่วยที่อยู่ในการควบคุมของราชการ ปิดช่อง “ยิ่งลักษณ์”เลียนแบบพฤติกรรม จี้กรมคุกต้องมีคำตอบ นอนรพ.ตร. อยู่ต่อหรือไม่   

22 ต.ค.2566 – เมื่อเวลา 16.45 น. มีความคืบหน้าภายหลังนายนิติธร ล้ำเหลือ ได้ปักหลักอยู่ที่ รพ.ตำรวจ เพื่อสอบถามอาการนายทักษิณ ชินวัตร ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้มาเชิญนายนิติธร ขึ้นไปพูดคุยบนอาคารเฉลิมพระเกียรติ ภายหลังการเข้าหารือประมาณ 30 นาที

นายนิติธร ระบุว่า ได้มีการหารือกับ พล.ต.ต.กิตติ์ธนทัต เลอวงศ์รัตน์ รองนายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ โดยทาง รองนายแพทย์ใหญ่ ได้อธิบายไม่เกี่ยวข้องกับการรักษาอาการของนักโทษทักษิณโดยตรงและไม่ทราบรายละเอียดของคนไข้ กระบวนการรักษาจะมีเครื่องมือแพทย์หรือไม่ท่านก็ไม่ทราบได้ แต่ประเด็นสำคัญอยู่ในส่วนของ รพ.ตำรวจ มีหน้าที่ในการดูแลคนไข้และเคยดูแลนักโทษที่ส่งมารักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ฉะนั้นในการดำเนินการรักษาแพทย์จะแจ้งแค่ว่ารักษาอย่างไร อาการเป็นอย่างไร ส่วนความเห็นที่จะให้รักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลไม่ใช่หน้าที่แพทย์ที่ทำการรักษา ทุกครั้งที่ผ่านมาในการประเมินให้อยู่ต่อเป็นเรื่องของกรมราชทัณฑ์โดยตรง ในความเห็นที่ให้ไปจะไม่มีการพูดเรื่องการอยู่ต่อเพราะกรมราชทัณฑ์เป็นเจ้าของคนไข้

 ทนายนกเขา ระบุด้วยว่า นี้เป็นความเห็นส่วนตัว ยาที่ใช้ในการรักษาเป็นยาที่มีการขายอย่างเสรี มีให้เลือกทุกเกรดทุกระดับ ฉะนั้นถ้าจำเป็นในการใช้ยารักษาตัว ตัว น.ช.ทักษิณ กรมราชทัณฑ์สามารถจัดหาซื้อยาได้เองโดยไม่ต้องเป็นยาจาก รพ.ตำรวจ เพราะว่าไม่มียาเป็นการเฉพาะของ รพ.ตำรวจ นี้เป็นประเด็นที่ได้พูดคุยกัน หลังจากนี้จะไปตามที่ราชทัณฑ์ต่อ

“ขณะนี้ น.ช.ทักษิณ กรมราชทัณฑ์อ้างเกี่ยวกับข้อมูลของผู้ป่วย อ้างเรื่องจรรยาบรรณทางการแพทย์ กรมราชทัณฑ์มีสถานะเป็นเจ้าของไข้ ถ้ากฎหมายเป็นอุปสรรคในการปิดบังข้อมูล แน่นอนเราไม่อยากให้กระทบข้อมูลของคนทั่วไป แต่บุคคลที่ต้องอยู่ในการควบคุมของราชการ แม้จะเป็นข้อมลเกี่ยวกับการรักษาต้องสามารถเปิดเผยได้ ต้องมีการนำเสนอแก้ไขต่อไปเพราะจะมีผู้อาศัยประโยชน์จากการไม่ป่วยแต่อ้างป่วยปกปิดข้อมูลโดยอ้างว่าเป็นข้อมูลของผู้ป่วย เมื่อเกิดการนำร่องพฤติกรรมแบบนี้ทั้งประเทศให้คำตอบไม่ได้เพราะติดขัดข้อกฎหมาย อย่าลืมว่ามีผู้ต้องขังอีกหลายคนและอีกวันข้างหน้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะมีอาการแบนี้หรือเปล่า” ทนายนกเขา ระบุ   

ทนายนกเขา กล่าวว่า ฉะนั้น คปท.ต้องไปปรึกษาหารือยกเว้นการแกกฎหมายตัวนี้ให้เอาเป็นเยี่ยงอย่างเอาไปเป็นประโยชน์เรื่องส่วนตัว ส่วนราชทัณฑ์มีคำถามต้องตอบที่ผ่านมาได้ทำบัตรประจำตัวผู้ต้องขังหรือยังมีประวัติทะเบียนอยู่ที่กรมราชทันฑ์หรือไม่ ถ้าไม่มีเป็นการเลือกปฏิบัติ ข้อมูลของทักษิณ ต้องอยู่ในทะเบียนประวัติอาชญากรรม อยู่ในทะเบียนประวัติของเรือนจำ การหารือวันนี้ยังมีอีกหลายคำตอบที่ยังไม่ชัด

“ แต่เราเห็นประเด็นของการเป็นเจ้าของไข้ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่อง รพ.ตำรวจ หรือเรื่องของแพทย์ แต่เป็นเรื่องของกรมราชทัณฑ์ที่จะให้อยู่ต่อหรือไม่อยู่ต่อ ประเด็นนี้จะนำไปหารือว่ามีกระบวนการสมคบคิดหรือเปล่าว่าให้อยู่เหนือกฎหมายอยู่เหนือกระบวนการยุติธรรม เพราะแพทย์ตอบชัดจะให้ความเห็นเรื่องการรักษาและเรื่องประเมิน ไม่มีข้อความว่าให้อยู่ต่อหรือไม่อยู่ต่อ เป็นเรื่องราชทัณฑ์ล้วนๆ”

ทนายนกเขา กล่าวต่ออีกว่า ตนเองทราบดีกระบวนการรักษาเป็นข้อมูลผู้ป่วย วันนี้การอยู่ต่อเป็นเรื่องของใครที่อนุญาตอยู่ต่อ ต้องไปดดูว่าราชทัณฑ์ประเมินความคิดเห็นอย่างไร การมีความเห็นดุลพินิจเป็นรูปแบบของคณะกรรมการหรือตัวคนเดียว สังคมส่วนใหญ่คาใจเพราะนายทักษิณได้รับสิทธิจากนักโทษคนอื่น การอยู่บนเตียงไม่สามารถบอกได้ป่วยหนัก เอาภาพใส่เตียงมาแล้วบอกว่าป่วยหนักเป็นเรื่องที่เชื่อยาก สัปดาห์หน้าจะไปหาคำตอบที่กรมราชทัณฑ์

“วันหนึ่งข้างหน้าคุณเศรษฐา ต้องตอบผมแบบนี้ด้วยเพราะเป็นถึงนายกฯ ระวังให้ดีที่ทำเนียบ ถ้าตอบผมไม่ได้ทำแน่ ผมไม่ได้ขู่แต่ผมเพียงแต่บอกว่าผมจะทำอะไร” นายนิติธร กล่าวทิ้งท้าย. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น