​'พิชิต' ตีกรอบสังคายนามรดก คสช. 167 ฉบับ!

'พิชิต' เผยแนวทางสังคายนา ประกาศ-คำสั่ง คสช. 167 ฉบับ เพื่อให้ทันยุคปัจจุบัน

09 พ.ย.2566 - นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีเปิดเผยถึงแนวทางการยกเลิกประกาศหรือคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่แต่ ไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน หรือเป็นประกาศหรือคำสั่งที่จำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลและไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีอยู่ทั้งสิ้น 167 ฉบับ ว่าแนวทางการยกเลิกประกาศหรือคำสั่งเหล่านี้จะดำเนินการตามลำดับศักดิ์ของกฎหมาย ถ้ามีศักดิ์เทียบเท่าพระราชบัญญัติต้องยกเลิกด้วยกระบวนการนิติบัญญัติ โดยออกเป็น พ.ร.บ.กลางขึ้นมา เพื่อให้ยกเลิกประกาศหรือคำสั่ง คสช. แล้วให้ประกาศหรือคำสั่งที่สมควรยกเลิกบัญญัติไว้เป็นบทแนบท้าย แนวทางให้มีพ.ร.บ.กลาง เพื่อยกเลิกเป็นพวงจำนวนนี้ มีทั้งสิ้น 71 ฉบับ อาทิ ประกาศ คสช ฉบับที่ 26/2557 เรื่อง การดูแลและสอดส่องการใช้สื่อออนไลน์

สำหรับประกาศหรือคำสั่งที่มีศักดิ์เท่า พ.ร.บ. แต่เห็นว่ายังสามารถใช้ได้อยู่ จะปรับปรุงกฎหมายที่มีอยู่ แล้วนำหลักการที่มีในประกาศหรือคำสั่งไปบัญญัติไว้ในกฎหมายใหม่แทนจำนวนนี้มีทั้งสิ้น 37 ฉบับ ส่วนประกาศหรือคำสั่งที่ศักดิ์ต่ำกว่า พ.ร.บ.สามารถใช้วิธีการในฝ่ายบริหารยกเลิกได้ ด้วยการออกเป็น พระราชกฤษฎีกา จำนวน 2 ฉบับ ยกเลิกได้ด้วยการออกกฎกระทรวง 2 ฉบับ และดำเนินการด้วยการออกเป็นมติคณะรัฐมนตรี 55 ฉบับ

“เมื่อเราได้ความชัดเจนถึงแนวทางวิธีการตรงนี้แล้วทางรัฐบาลจะรีบดำเนินการเพื่อเป็นการสังคยานาประกาศและคำสั่ง คสช. ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันโดยเร็วที่สุด”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

รัฐบาล เร่งล้างมรดกคสช. 167 ฉบับ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้รายงานความคืบหน้าการยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในวาระเรื่องทราบเพื่อเป็นข้อมูล ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้รวบรวมประกาศ และคำสั่ง คสช. มีทั้งหมด 167 ฉบับ

เดือด! 'พิชิต' ปะทะ 'พิชิต' เรื่องพักโทษ 'ทักษิณ' อย่าเลียนายจนหมดหน้าตัก

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ซึงปักหลักชุมนุมอยู่ข้างทำเนียบรัฐบาลเพื่อทวงถามความยุติธรรม โพสต์เฟซบุ๊ก หัวช้อ พิชิต ชื่นบาน ระบุว่า

'ครูมานิตย์' เผยเพื่อไทยจ่อยื่นร่าง 'ยกเลิกคำสั่ง คสช.' ประกบภูมิใจไทย

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทย ยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

อดีตสสร.40 ห่วงรธน.ฉบับใหม่ ติดชนัก 'องค์กรอิสระ-ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี' ที่คสช.วางไว้

“บุญเลิศ”  ชี้ รธน. 60 จะสร้างสถิติใช้นานถึง 10 ปี เป็นฉบับที่สร้างปัญหามากที่สุด  ห่วงรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หลังออกเสียงประชามติช่วงเปลี่ยนผ่านจะสลัดอำนาจของกรรมการองค์กรอิสระเพื่อเริ่มหนึ่งใหม่ได้อย่างไร