'สมชัย' ย้อนถามใครจะถือเงินดิจิทัลไว้ ในเมื่อเงินสดใช้ประโยชน์ได้มากกว่า

15 พ.ย.2566 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ใครจะเก็บเงินดิจิทัลไว้หมุนหลายรอบ ในเมื่อแลกเป็นเงินสดแล้ว ใช้ประโยชน์ได้มากกว่า

แนวความคิดตื้น ๆ ของรัฐบาล คือ เมื่อออกเงินดิจิทัล 500,000 ล้านบาทลงไปในระบบเศรษฐกิจแล้ว จะเป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital economy) นำไปสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless society) ทำให้เศรษฐกิจพัฒนายกระดับสูงขึ้น

ถามคนที่ถือเงินดิจิทัล เขาจะถือต่อ ใช้ต่อ ให้เกิดพายุหมุน หรือหากเป็นร้านในระบบภาษีที่มีสิทธิแลกเป็นเงินสดคืนจากรัฐ เขาจะถือต่อ หรือรีบแลก

คำตอบคือ ไม่มีใครอยากถือต่อ เพราะศักดิ์ศรีของเงินสองแบบแตกต่างกัน

เงินสด จ่ายหนี้ได้ จ่ายค่าแรงลูกน้องได้ จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมันได้ จ่ายค่าเทอมได้ ซื้อเหล้ากินได้ ซื้อทองซื้อเพชรเก็บได้ ลงทุนซื้อหุ้นกู้ ซื้อพันธบัตรได้ และมีดอกเบี้ยฯลฯ

แต่เงินดิจิทัล กลับถูกเงื่อนไขต่าง ๆ ที่รัฐบาลพันธนาการให้ไม่สามารถจ่ายรายการสารพัด จนกลายเป็นเงินชั้นสองในสังคม และอาจถูกตีราคาในการซื้อสินค้าที่ต่ำกว่าเงินสด เช่น ร้านขายส่งอาจบอกว่า คุณใช้เงินดิจิทัล ผมคิดคุณ 100 แต่จ่ายเงินสดผมคิดแค่ 95 เพราะจ่ายดิจิทัล ผมมีต้นทุนที่ต้องไปรอแลกจากรัฐ

อุตส่าห์คิดจนหัวแตก อุตส่าห์สร้างนวัตกรรมใหม่ทางการเงิน แค่คิดตื้น ๆ แบบนี้คิดไม่ออกนะ
ข้อเสนอ แจกเงินสดครับ ไม่ต้องดัดจริตดิจิทัล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

'สมชัย' ยุครม.รีบเห็นชอบแหล่งเงิน-การดำเนินการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต ปชช.-ศาลรออยู่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณฯ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า