'ช่อ' โต้ 'หมอเลี้ยบ' นิยาม soft power ลื่นไหลเหมือนความรัก จะเกิดปัญหาความเชื่อมั่น

22 พ.ย.2566 - ภายหลัง นพ. สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ประเด็น นิยามของซอฟต์พาเวอร์คืออะไร ทำไมถึงใช้คำว่าซอฟต์พาเวอร์

น.ส.พรรณิกา วาณิช แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความในX ถึงกรณีดังกลาว ว่า

ดิฉันขอความกรุณาคุณหมอเลี๊ยบ อย่าหยิบเอาคำว่า “นั่งสวยๆ ให้เขามาซื้อของเราเอง” ไปตีความขยายความเองว่าเท่ากับการไม่ทำอะไร เพราะในคลิปของดิฉันพูดอย่างละเอียดว่าดิฉันต้องการให้รัฐบาลทำอะไร

1. เลือกกำหนดยุทธศาสตร์ว่าจะหยิบเอาอะไรมาเป็น Soft power กันแน่
2. ผลักดันสนับสนุนสิ่งนั้นอย่างเป็นระบบ ต่อเนื่อง วางมาตรฐานให้ดี สร้างสตอรี่ให้มีคุณค่า ขายนานาชาติได้ ลดอุปสรรคทางกฎหมาย เพิ่มการเข้าถึงเงินทุน
3. เมื่อทำทั้งสองข้อนี้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ จะเกิด soft power ให้นานาชาติเห็นคุณค่าของประเทศไทย และถือว่าไทยเป็นผู้นำในด้านนั้นๆ จนต้องการมาศึกษา มาซื้อสินค้าบริการของไทยโดยอัตโนมัติ เนื่องจากมีความเชื่อมั่นประเทศไทยในด้านนั้นๆอยู่ในจิตสำนึก

สุดท้าย ขอฝากย้ำคำถามไปที่คุณหมอว่า

1. THACCA หน่วยงาน soft power ที่เพื่อไทยหาเสียงไว้ กว่าจะตั้งขึ้น สุดท้ายต้องรอกลางปีหน้า พ.ร.บ. ถึงจะเสร็จ เท่ากับใช้เวลา 1 ปี เหตุใดจึงล่าช้าขนาดนั้นทั้งที่นี่เป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย พ.ร.บ. ตั้ง THACCA น่าจะเขียนไว้แล้วตั้งแต่ตอนทำนโยบายหาเสียง เพราะเพื่อไทยน่าจะมั่นใจว่าจะได้เป็นรัฐบาลแน่อยู่แล้ว และหากเป็นตามที่คุณหมอว่า ว่า THACCA เอาแบบอย่างมาจาก KOCCA หน่วยงาน soft power ของเกาหลี การร่างกฎหมายจัดตั้งยิ่งไม่ควรใช้เวลานาน เพราะมีแนวทางให้ศึกษาอยู่แล้วว่าจะต้องมีอำนาจและภารกิจใดบ้าง

2. ฟังวันนี้ คุณหมอตั้งใจจะไม่เลือกจริงๆใช่หรือไม่ ว่าจะเอาอะไรเป็น soft power กันแน่ แต่จะทำทุกอย่าง ดิฉันเป็นห่วงจริงๆว่าเมื่อทุกอย่างสำคัญ จะไม่มีอะไรสำคัญเลย เมื่อทุกอย่างเป็น soft power ก็จะไม่มีอะไรได้เป็น soft power เลย ตอนคุณทักษิณทำ “ครัวไทยไปครัวโลก” ก็ได้เลือกจะทำเรื่องอาหารไทย ตอนนี้เราก็ควรเลือกธีมให้ชัด เพื่อดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนอุตสาหกรรมอื่นๆ ก็สามารถได้รับการสนับสนุนจากรัฐได้ ภายใต้นโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์

การบอกว่าอะไรๆ ก็เป็น soft power นิยามมันลื่นไหลเหมือนความรัก ถ้าเป็นประชาชนทั่วไปย่อมพูดได้ แต่ถ้ารัฐบาลหรือคณะกรรมการ soft power เป็นผู้พูด จะทำให้เกิดปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นและการทำความเข้าใจนโยบายนี้ ตั้งแต่ข้าราชการผู้ปฏิบัติงาน ไปจนถึงนานาชาติ

#กรรมกรข่าวคุยนอกจอ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กำชับบอร์ดซอฟต์พาวเวอร์ ใช้งบให้คุ้มค่า ต่อยอดอีเวนต์ให้เกิดประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ ครั้งที่ 2/2567

'เพชรดาว' ผุดโปรเจ็กต์ 'ซีรีย์นมแพะ' soft power พื้นที่ชายแดนภาคใต้ บอกเล่าเรื่องราวของแพะสัตว์เศรษฐกิจครบวงจรเชื่อมโยงการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ประชาชน ย้ำต้องสร้างชายแดนภาคใต้ให้เป็นจุดเช็คอินมาแล้วต้องได้กินนมและผลิตภัณฑ์จากแพะ

พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) พร้อมด้วยนายเอกพงค์ มุสิกะเจริญ ผอ.สำนักส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) สำนักงานปลัด อว. เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการการสร้างการรับรู้และเครือข่ายความร่วมมือภายใต้โครงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการฟาร์มและสร้างความเป็นอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน

'หนูแหม่ม-บ๊อบบี้' ควงลูกสาว 'แอลลี่' จัดเต็มชุดผ้าขาวม้า กระตุ้นซอฟต์พาวเวอร์

เสิร์ฟความสุขชุดใหญ่ไฟกะพริบ สำหรับภาพความอบอุ่นความน่ารัก สงกรานต์ปี2567 ครอบครัวงานดี กิจกรรมเด่น "หนูแหม่ม สุริวิภา" ควงคุณสามีสายฝอ "บ๊อบบี้ โรเบิร์ต" พร้อมด้วย "น้องแอลลี่" ลูกสาวบุญธรรมวัยจิ๋ว