ชาวมหาสารคามหนุน ม. 112 ปกป้องสถาบันฯ พร้อมโชว์ 'ไก่ลุงตู่' ตบหน้า 3 กีบ


'ชาวมหาสารคาม' ประกาศปกป้องสถาบันสนับสนุน ม.112 ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีกระหึ่มทั่วตลาด พร้อมนำโชว์ 'ไก่ลุงตู่' พบเกษตรกรเลี้ยงไก่ไข่และไก่พื้นเมือง ต้นทุนต่ำอาหารทำมาจากต้นกล้วยและพืช สร้างรายได้ต่อวันจำนวนมาก

20 ธ.ค.2564 - ที่อาคารอเนกประสงค์ดอนหอ บ้านคุ้มใต้ ต.หัวขวาง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานเครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นไทย นางนิตยา นาโล หรือ “นักสู้ปอสี่” อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน นายพิศิษฐ์ ไชยชาติ ผู้ประสานงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน นายสรเชษฐ์ โพธิรุกข์ ผู้ประสานงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดมหาสารคาม และ ประชาชน ร่วมกันจัด “กิจกรรมปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์" สนับสนุนและคงไว้ซึ่งมาตรา 112 ต่อจากนั้นทางกลุ่มได้รวมพลังร้องเพลงสรรเสริฐพระบารมี พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ดังกระหั่มไปทั่วตลาดโกสุมพิสัย

นายสรเชษฐ์ โพธิรุกข์ ผู้ประสานงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อเป็นการ “รวมพล มวลชน คนรักสถาบัน” ประกาศเจตนารมย์แสดงจุดยืนในความจงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สนับสนุน ม.112 ให้คงเอาไว้และปกป้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย การเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีความพยายามก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ถือเป็นการเหยียบย่ำหัวใจของพสกนิกรผู้เปี่ยมล้นด้วยความจงรักภักดีต่อสถาบันเป็นอย่างมาก ทั้งยังเป็นการสร้างความแตกแยกในสังคมไทยโดยรวม ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวยุติการกระทำอันไม่สมควรโดยเร็ว พวกเราชาวจังหวัดมหาสารคาม ในฐานะราษฎรซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ขอประกาศจุดยืนว่ากลุ่มพลังมวลชนจะเป็นพลังในการปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะยืนยันเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีในสถาบัน พร้อมดำเนินการทุกวิถีทางในการที่จะสร้างความรู้รักสามัคคี เพื่อปกป้อง และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ต่อไป

หลังจากนั้นทางกลุ่มได้นำคณะไปเยี่ยมชม “กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงไก่ไข่และไก่พื้นบ้าน” อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ได้รับการสนับสนุนจาก “โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมีเพื่อพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืน มาจัดซื้อไก่จำนวนหนึ่งจนสามารถสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวทุกกลุ่มก็นำเงินที่ได้จากกำไรและเงินส่วนตัวไปซื้อไก่มาเพิ่มอีก จนมีไก่เพิ่มขึ้นในแต่ละกลุ่ม 100 – 300 ตัว มีเงินเข้ากลุ่มวันละ 500 – 2,000 บาท เพราะไก่ 1 ตัวจะออกไข่วันละ 1-2 ฟอง และจะออกตรงเวลาด้วย

ด้าน นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานเครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นไทย ได้กล่าวว่า จากที่มีอดีตดาราหลายคนออกมาบอกว่า การเลี้ยงไก่นั้นจะมีต้นทุนสูง จริง ๆ แล้วไม่เป็นความจริงครับ เพราะว่าพวกคุณไม่เคยเลี้ยงไก่คิดอย่างเดียวอยากจะด่าก็ด่า “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยไม่เคยเข้ามาสัมผัสความเป็นจริง การเลี้ยงไก่พื้นบ้านนั้นเขาจะทำตาข่ายกว้างปล่อยให้หากินเอาเอง ถ้ามีอาหารก็จะเป็นพวกข้าวสาร ข้าวเปลือก ข้าวโพด และ อื่นๆ ที่หาได้ ส่วนไก่พันธุ์ไข่ ก็จะเลี้ยงอาหารจากการบดต้นกล้วย ต้นผักตบ ต้นข้าวโพด หรือ ต้นพืชเนื้ออ่อนที่ชาวเกษตรกรหาได้ เหมือนกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มนี้ ก็เลี้ยงไก่จากการ “บดต้นกล้วย” เป็นอาหารให้ไก่ ต้นทุนก็ถูกมาก ๆ มิหนำซ้ำมีรายได้งามเป็นกอบเป็นกำอีกต่างหาก

“พวกที่ชอบพูดและด่าออกมา ไม่เคยแหกตาดู ว่าเกษตรกรเขามีการเลี้ยงไก่ และ ดำเนินชีวิตทางการเกษตรกรรมอย่างไร สักแต่ได้พูดได้ด่า เหมือนกับพวกไม่มีมันสมองคอยถูกชักจูงไปมาเหมือนควาย วันนี้ “ไก่ลุงตู่จากอดีตและปัจจุบัน” ก็ทำให้ทราบกันแล้วว่าสามารถสร้างอาชีพเสริมรายได้จริง สู้กับวิกฤตโควิด-19 ระบาด ไม่จำเป็นต้องไปขึ้นเฟสรับบริจาคเงินจากใคร ว่าไม่มีงานทำ รถจะถูกยึด บ้านจะถูกยึด สุดท้ายก็ไม่พ้นพวกที่จ้องจะล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์โอนเงินเข้าบัญชีมาให้ เลิกเสียเถอะครับ เพราะบ้านเมืองเสียหายย่อยยับมามากแล้ว เราเอาความจริงมาพูดกัน และ เอาเหตุการณ์จริงทั้งที่ผ่านมาและในอนาคต จับมือกันร่วมพัฒนาประเทศไทยให้เจริญรุ่งเรือง ผ่านพ้นโรคร้ายที่กำลังระบาดไปทั่วโลกด้วยกันจะดีกว่าครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ร่ายยาว ไม่เคยมีใครสั่งให้เขียนหรือพูดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakwora

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

เพื่อไทยเฮลั่น! ศาลรธน.ตีตกคำร้องหาเสียงแก้มาตรา 112

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวการพิจารณา เรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ

จดหมาย 'บุ้ง ทะลุวัง' จากเรือนจำ ถึง 'ทักษิณ'

เพจเฟซบุ๊ก 'ทะลุวัง' ได้โพสต์ข้อความจากจดหมายของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง แกนนำกลุ่มทะลุวัง ที่ส่งจากเรือนจำ โดยระบุถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย