'จตุพร' หนุนนิรโทษ 112 ชงปล่อยคนหนุ่มสาวฟื้นคืนชีวิตใหม่

“จตุพร” หนุนนิรโทษกรรมคดีการเมืองทุกฝ่าย พร้อมคดี 112 ชี้สถานการณ์เปลี่ยน ต้นเหตุปัญหาขัดแย้งตระบัดสัตย์หวนคืนดีกันหมดแล้ว ลั่นอภัยทุกฝ่ายได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ ติงเพื่อไทยอย่าขวางคดี 112 เหตุคนชั้น 14 จะโดนเล่นงานด้วย

26 พ.ย. 2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ ว่า ตนสนับสนุนให้นิรโทษกรรมคดี ม. 112 ให้คนรุ่นใหม่ได้รับการอภัยเพื่อจะได้เริ่มต้นใหม่ หากนิรโทษกรรมเฉพาะคดีการเมืองเฉพาะผู้ชุมนุมทางการเมืองรุ่นเก่าได้ประโยชน์แล้ว ในอนาคตย่อมมีความขัดแย้งกันไม่ยุติระหว่างคนรุ่นใหม่กับรุ่นเก่า

นายจตุพร กล่าวว่า ร่าง พรบ.นิรโทษกรรมคดีทางการเมืองทุกฝ่ายตั้งแต่ปี 2549 รวมทั้งคดี ม.112 นักการเมืองและสังคมควรร่วมมือให้อภัย เพราะขณะนี้จุดเริ่มต้นความขัดแย้งได้กลับหวนมาคืนดีกันหมดสิ้นแล้ว จึงสมควรนิรโทษกรรมให้ผู้ชุมนุมทางการเมืองกับทุกฝ่ายจึงเป็นสิ่งที่ต้องกระทำเป็นอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม ถ้าพรรคเพื่อไทยจะขวางการนิรโทษกรรมคดี ม.112 ต้องคิดให้ดี เพราะคนรุ่นใหม่จะไม่ได้รับผลการนิรโทษกรรมด้วย แต่จะเกิดประโยชน์สำหรับนักการเมือง นักเคลื่อนไหว ผู้ชุมนุมทางการเมืองรุ่นเก่าเท่านั้น ดังนั้น สิ่งสำคัญของการนิรโทษกรรมจะต้องคิดและถูกจัดวางไว้โดยไม่มีผลประโยชน์ทางการเมืองอื่นใดจึงจะเป็นหัวใจของการยุติความขัดแย้ง

“ถ้าเพื่อไทยขวางนิรโทษกรรมคดี 112 แล้ว อย่าลืมว่าผู้ต้องหาคนสำคัญที่ต้องคดี 112 คือชั้น 14 ถ้าเด็กโดนคดี ชั้น 14 ก็ต้องโดนด้วย และวันปล่อยตัวคนชั้น 14 ในต้นเดือนธันวานี้ สน.ปทุมวันต้องอายัดตัว (ในคดี 112) ดังนั้น เรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องของฝ่ายค้านหรือรัฐบาล”

นายจตุพร ย้ำว่า จุดเริ่มต้นของคดี 112 นั้น อยู่ที่ความผิดพลาดทางการเมืองที่นักการเมืองต้องการเอาตัวเองรอด แต่ไม่ได้ทำให้สถาบันรอดเลย ถ้าต้องการให้สังคมจบลงแบบนโยบาย 66/23 ที่ให้อภัยต่อความขัดแย้งและการสู้รบกันระหว่างรัฐบาลกับคอมมิวนิสต์ แล้วมาเริ่มต้นกันใหม่หมด ซึ่งวันนี้ทำไมจะให้อภัยด้วยการนิรโทษกรรมคดี 112 ไม่ได้

อีกทั้งกล่าวว่า ถ้าจะนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองแล้ว ก็ไม่ควรทิ้งใครไว้ให้กลายเป็นปัญหาบานปลายในอนาคตอีก และยังจะเป็นการสร้างพระราชภาระ ยิ่งจะเป็นปัญหากับสถาบัน ดังนั้น จึงต้องนิรโทษกรรมคดี 112 ด้วย

“เพราะอย่างน้อยที่สุดในสังคมที่ไร้ความหวัง เมื่อนักการเมืองตระบัดสัตย์กันหมด ที่เป็นปฐมบทให้เกิดความขัดแย้งก็ดีกันหมดแล้ว ได้รับอานิสงส์ลดโทษจาก 8 ปีเหลือปีเดียว และยังไม่ติดคุกสักวันด้วย แล้วที่เหลือจะเอาอะไรกันอีก เมื่อเดินมาถึงจุดนี้ควรจะมีความเข้าใจกันแล้ว”

นายจตุพร กล่าวถึงโครงการซอฟพาวเวอร์ว่า เพื่อป้องกันความสับสนและถกเถียงกันไม่มีสิ้นสุด ควรเปลี่ยนชื่อใหม่แต่ให้เข้าใจตรงกันว่า การปฏิบัติการนั้น เป็นซอฟพาวเวอร์ที่มีความซึมซับ เกิดอารมณ์ร่วมจนเป็นที่ยอมรับของคนไทยและต่างประเทศจึงจะเกิดผลดีต่อผลผลิตวัฒนธรรมที่จะนำมาเป็นสินค้าในอนาคตด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะ นิรโทษกรรมคดีมีเหตุจูงใจทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราช

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช