'เทพไท' ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึง 'นช.ทักษิณ' อยากให้เสียสละเห็นแก่ความยุติธรรม

14 ธ.ค.2566 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จดหมายเปิดผนึก จาก น.ช.เทพไท ถึง น.ช.ทักษิณ

เรียน คุณทักษิณ ที่เคารพ ผมเทพไท ซึ่งเป็นนักโทษเด็ดขาด ที่เคยถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำเช่นเดียวกัน เพียงแต่ผมเป็นนักโทษธรรมดา ต้องอยู่ในเรือนจำจนครบกำหนดโทษที่ได้รับ และได้รับการพักโทษตามระเบียบ ของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งนักโทษทั่วไป สามารถใช้สิทธิ์ได้ทุกคน อย่างเท่าเทียมกัน

แต่ท่านคือ นักโทษเทวดาต้องพักอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ โดยข้ออ้างเรื่องการเจ็บป่วย และไม่มีแนวโน้มว่าจะหายขาด และจะได้กลับมาถูกคุมขังในเรือนจำ เหมือนกับนักโทษทั่วไปเลย

ผมเองตอนอยู่ในเรือนจำ มีอาการป่วยเช่นเดียวกัน ได้ขออนุญาตเบิกตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราช จ.นครศรีธรรมราช แต่ได้รักษาตัวได้เพียง 5 วัน ผู้บริหารจากกรมราชทัณฑ์กดดันให้ผู้บัญชาการเรือนจำ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำตัวกลับเข้าสู่เรือนจำในทันที ซึ่งแตกต่างกับตัวท่านมาก ที่ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจอย่างไม่มีกำหนด นับว่าเป็นความเหลื่อมล้ำ ในการปฏิบัติต่อนักโทษทั่วไป การที่ท่านพักอยู่ที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ จนบัดนี้ยังไม่มีใครรู้ความจริง ว่าท่านป่วยจริงหรือไม่ แต่ท่านคงจะรู้แก่ใจว่า ท่านพักอยู่ที่นั่น ด้วยเหตุผลใด

อยากให้ท่านตระหนักถึง หัวอกคนเป็นนักโทษด้วยกัน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 4 แสนคนทั่วประเทศว่าเขารู้สึกอย่างไร ในฐานะที่ผมกับท่านเป็นนักโทษเหมือนกัน หัวอกอันเดียวกัน อยากให้ท่านเสียสละ เห็นกับกระบวนการยุติธรรมของประเทศ ไม่ให้บิดเบี้ยว และไม่ให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ เกิดความลำบากใจ ท่านควรกลับมาถูกคุมขังในเรือนจำตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์เป็นดีที่สุด ไม่ต้องรอระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ที่ออกมาเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับท่านโดยตรงอีกเลย ซึ่งสิทธิ์อันนั้นท่านจะได้รับอย่างแน่นอน

แม้ว่าท่านสามารถจะใช้สิทธิ์ ถูกคุมขังที่บ้านแทนเรือนจำได้ตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ก็ตาม แต่ไม่สง่างามสำหรับลูกผู้ชาย ควรตรงไปตรงมา และรักษากระบวนการยุติธรรมของประเทศมากกว่าประโยชน์ของตัวเอง

ผมหวังว่าจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ คงไปถึงคุณทักษิณ เพื่อจะได้ฉุกคิด ไตร่ตรองกับข้อเสนอแนะของผมบ้าง ในฐานะที่เป็นนักโทษด้วยกัน เป็นนักการเมืองด้วยกันมาก่อน “กลับเรือนจำเถอะครับ”

ความยุติธรรมคือสิ่งที่มนุษย์ทุกคนปรารถนา
เทพไท เสนพงศ์
14 ธันวาคม 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' เที่ยวสวนน้ำภูเก็ต เตรียมทัวร์อีสานปลายเดือน พ.ค.

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ด้วยภารกิจส่วนตัว ระหว่างวันที่ 29 เม.ย. - 2 พ.ค. หลังจากไม่ได้มาเยือนกว่า 17 ปี ทั้งนี้ได้มีโอกาสพปปะเพื่อนฝูงเก่าๆ และนักธุรกิจเก่าๆ ที่รู้จัก

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่