'ไทยภักดี' จ่อร้องศาลปกครองสูงสุด เพิกถอนระเบียบกรมราชทัณฑ์ขัดรธน.

20 ธ.ค.2566 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี เปิดเผยในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

#ไทยภักดีจะร้องศาลปกครองสูงสุดกรณีกฏกระทรวงยุติธรรมและระเบียบกรมราชทัณฑ์พร้อมขอคุ้มครองชั่วคราว

เมื่อวันที่6 ธันวาคม2566 อธิบดีกรมราชทัณฑ์โดยรองปลัดกระทรวงยุติธรรมรักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ อาศัยอำนาจตามมาตรา34 แห่งพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560ได้ตราระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 โดยอิงกฏกระทรวงตามาตรา33 ของพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ 2560 ออกใช้บังคับ

การออกระเบียบดังกล่าวมีข้อน่าสังเกตุว่า มีลักษณะเร่งรีบให้ออกมาใช้บังคับในช่วงเวลานี้ ทั้งที่กฎกระทรวงกำหนดสถานที่คุมขังพ.ศ.2563 ตราออกมาใช้บังคับตั้งแต่ปี2563 แต่ประการสำคัญคือกฏกระทรวงกำหนดสถานที่คุมขังพ.ศ.2563 ซึ่งเป็นแม่บทให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ต้องตราระเบียบดังกล่าวออกมารองรับการกำหนดสถานที่คุมขัง นั้นปรากฎว่า ระเบียบดังกล่าวเป็นระเบียบที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญคือ

การกำหนดให้มีคณะทำงาน พิจารณาการคุมขังในสถานที่คุมขัง ประกอบด้วยรองอธิบดีกรมราชทัณฑ็ที่กำกับดูแลกองทัณฑวิทยา เป็นประธาน และข้าราชการในกรมราชทัณฑ์อื่น7คนและคนนอกที่ได้รับการแต่งตั้ง 2 คนเป็นคณะทำงาน โดยมีอำนาจกลั่นกรองให้ผู้ต้องขังรายใดคุมขังในสถานที่คุมขัง แล้วเสนออธิบดีกรมราชทัณฑ์อนุมัติ

การอนุมัติให้ผู้ต้องขังซึ่งต้องโทษจำคุกตามคำพิพากษาของศาล มีผลเท่ากับเป็นการแก้ไขคำพิพากษาของศาล โดยอนุมัติของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ที่เป็นฝ่ายบริหาร ซึ่งไม่มีกฎหมายฉบับใดให้อำนาจกระทำได้ หากมีดำเนินการให้ผู้ต้องขังที่ต้องโทษจำคุกตามคำพิพากษารายใด เปลี่ยนเป็นคุมขังในสถานที่คุมขังตามกฎกระทรวงและระเบียบดังกล่าว ก็เป็นที่ชัดแจ้งว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นอกจากไม่มีกฎหมายฉบับใดให้อำนาจอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แก้ไขคำพิพากษาของศาลให้ลงโทษจำคุก เป็นการคุมขังในสถานที่คุมขังแล้ว ก็ปรากฎว่ากฎกระทรวงและระเบียบดังกล่าวเป็นกฎกระทรวงและระเบียบที่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีอาญาอีกหลายฉบับซึ่งจะมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองสูงสุด ให้เพิกถอน และขอคุ้มครองชั่วคราว เพื่อปกป้อง รักษาความศักดิ์สิทธิ์ของรัฐธรรมนูญ คำพิพากษาของศาล และหลักนิติธรรมต่อไป

สาวนจะยื่นศาลปกครองสูงสุดวัน เวลาใด จะแจ้งให้ทราบอีกที

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปกครองสูงสุด ไม่รับคำขอพิจารณาคดีใหม่ของนิติบุคคล 'แอชตัน อโศก' ชี้ไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสีย

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ของนิติบุคคลอาคารชุด แอชตัน อโศก ไว้พิจารณา

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำพิพากษาให้ชาวบางสะพานชนะคดีนายทุนฮุบป่าพรุแม่รำพึง

ที่ศาลปกครองสูงสุด ถนนแจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำ

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ