'เศรษฐา' บอกเด็กให้ยึดมั่นในสถาบัน 'ชาติ-ศาสนา-พระมหากษัตริย์'

'เศรษฐา' ให้โอวาทวันเด็ก บอกเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ขอเป็นกำลังใจ ทำในสิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยยึดหลัก 3 สถาบันชาติ-ศาสนา-พระมหากษัตริย์ นักเรียนแห่กรี๊ด-ขอถ่ายรูป

10 ม.ค.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำคณะเด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ เข้าเยี่ยมคารวะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

โดยนายกฯ กล่าวให้โอวาทเด็กและเยาวชนดีเด่น และนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติว่า รู้สึกปลาบปลื้มใจที่เด็กไทยทุกคนมีความรู้ความสามารถ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ และนำชื่อเสียงอันน่าภาคภูมิมาสู่ประเทศชาติ พร้อมชื่นชมกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ดำเนินการและให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนที่จะเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต รัฐบาลตระหนักถึงการพัฒนากำลังพลของชาติ และให้ความสำคัญอย่างยิ่งแก่เด็กและเยาวชน โดยสร้างความร่วมมือทุกภาคส่วน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา คุณภาพชีวิต รวมถึงการปลูกฝังความเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความภูมิใจในชาติ ยึดมั่นสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สิ่งสำคัญเด็กและเยาวชนทุกคนต้องมีความรู้สึก ต้องรู้จักรู้กตัญญูรู้คุณต่อบิดา มารดา ผู้มีพระคุณ และประเทศชาติ มีความรู้จักสามัคคี รักชาติ ประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในกรอบระเบียบวินัย และกรอบของกฎหมาย รวมทั้งเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถควบคู่คุณธรรม ตลอดจนตระหนักถึงความร่วมมือ ช่วยเหลือสังคม และประเทศชาติ สอดรับกับคำขวัญวันเด็กที่ได้มอบให้ในปีนี้ ว่า“มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย”

นายกฯ ยังชื่นชมเด็กและเยาวชนดีเด่น และนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ ทั้ง 1,220 คน ที่ได้รับโล่รางวัลอันน่าภาคภูมิใจในวันนี้ ซึ่งเป็นผลที่มาจากทุกคนขยันหมั่นเพียร ใฝ่หาความรู้อย่างต่อเนื่อง และฝึกฝนให้มีทักษะด้านต่างๆ จนเกิดความสำเร็จ สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ตนเอง สังคม และประเทศชาติ พร้อมเป็นกำลังใจให้ทุกคนพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ไม่ทิ้งการศึกษา และทำในสิ่งที่ตั้งเป้าไว้ ซึ่งการรับรางวัลนี้ถือเป็นเกียรติประวัติที่สง่างามแก่ตนเอง และวงศ์ตระกูล รวมทั้งยังเป็นแบบอย่างสร้างสรรค์ เป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กและเยาวชนรุ่นต่อไป

ขณะที่ตัวแทนเด็กและเยาวชน ได้กล่าวขอบคุณว่า รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจที่ได้รับคัดเลือกเป็นเด็กและเยาวชนดีเด่น และนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ ประจำปี 2567 รางวัลนี้เป็นรางวัลระดับประเทศที่มีความหมาย เป็นเกียรติประวัติอย่างสูงแก่ครอบครัว เชื่อว่าตัวเองโชคดีมากที่ได้เข้าพบนายกฯ รวมถึงได้รับโล่รางวัลของที่ระลึกอันมีคุณค่าจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมขอบคุณที่เมตตากรุณาคัดเลือกให้ได้รับรางวัล และจัดงานในวันนี้ โดยจะจดจำไว้ในใจไม่รู้ลืม และขอตั้งปณิธานว่า จะเป็นเด็กดีตั้งใจเรียนด้วยความเพียรพยายาม เพื่อเป็นคนดีของสังคม ประเทศชาติ สร้างสรรค์ประโยชน์เพื่อส่วนรวมต่อไป

ภายหลังการมอบโอวาท นายเศรษฐา ได้เดินทักทายเด็กและเยาวชนรวมถึงบรรผู้ปกครอง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปคึกคัก โดยเด็กและเยาวชนต่างส่งเสียงกรี๊ดเมื่อเห็นนายกฯ และขอถ่ายรูปเซลฟี่เพื่อเป็นที่ระลึก และบางช่วงนายกฯได้อุ้มเด็กพูดคุยทักทายอย่างเป็นกันเอง ขณะเดียวกัน ยังมีเด็กและเยาวชนกลุ่มหนึ่ง ได้ขอถ่ายรูปร่วมกับนายกฯ พร้อมกับบอกว่า “ผมเชียร์ลิเวอร์พูลครับ” ทำให้นายกฯ ชูนิ้วโป้งขึ้นมา พร้อมบอกว่า “แบบนี้เอาไปสองนิ้วเลย”

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นงานดังกล่าว ระหว่างที่นายกฯเดินกลับตึกไทยคู่ฟ้า ได้มีผู้ปกครองจำนวนมากมารอขอถ่ายรูปกับนายกฯ บริเวณทางเชื่อมตึกสันติไมตรีกับตึกไทยคู่ฟ้า โดยนายกฯได้ร่วมถ่ายรูปและเซลฟี่กับผู้ปกครองอย่างเป็นกันเอง ก่อนจะขึ้นไปทำงานต่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เรียกถก 'ขุนคลังคนใหม่' พร้อม 2 รมช.คลัง-อธิบดีกรมบัญชีกลาง เร่งเบิกจ่ายงบ 67

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่าในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้จะเชิญ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และอธิบดีกรมบัญชีกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกระจายงบประมาณมาพูดคุย

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.