ผวา!ยั่วยุร้องวันนอร์สอบ กต.ปล่อยสถานทูตยิวจัดกิจกรรมหมิ่นเหม่

องค์กรรณรงค์เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกับปาเลสไตน์ร้อง 'วันนอร์' สอบปม 'กต.' ปล่อยให้ 'สถานทูตอิสราเอล' ระดมรถสามล้อรณรงค์เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกัน

18 ม.ค. 2567 - องค์กรรณรงค์เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกับปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย เข้ายื่นหนังต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบการแทรกแซงกิจการภายในประเทศของทูตอิสราเอล โดยมีนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้รับ

โดยนายสมชาย วิรุฬหผล ประธานองค์กรกล่าวว่า ตามที่ปรากฎเป็นข่าว ซึ่งมีภาพประกอบเมื่อวันที่ 12 และ 13 ม.ค. 2567 ที่ถูกเผยแพร่ว่า สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยได้ทำการว่าจ้างรถสามล้อเครื่องจำนวน 100 คัน ให้ติดภาพตัวประกันชาวอิสราเอลและชาวไทย พร้อมข้อความทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ให้วิ่งตระเวนทั่ว กทม. ทำให้มองได้ว่าเป็นการยั่วยุปลุกปั่นคนไทยให้ดำเนินการกดดันรัฐบาลไทย เพื่อให้ดำเนินการอันเป็นประโยชน์ต่ออิสราเอลในการกดดันฮามาสให้ปล่อยตัวประกัน ซึ่งอาจส่งผลให้รัฐบาลไทยสูญความเป็นกลาง และยังขัดต่อมติของที่ประชุมสมัชชาใหญ่ที่มีประเทศไทยให้การสนับสนุนด้วย จากมติระบุว่าให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิง และทำการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ จากนั้นจึงมีการเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกัน

"อยากให้กรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ได้ดำเนินการเชิญกระทรวงการต่างประเทศมาชี้แจง และดำเนินการให้สถานทูตยุติการกระทำดังกล่าว หากไม่ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งได้ทันท่วงทีก็อาจนำไปสู่การทำลายภาพลักษณ์ของประเทศไทย ในฐานะประเทศที่มุ่งมั่นในนโยบายที่เป็นกลางโดยมีบทบาทเชิงเชิงสร้างสรรค์ในการแก้ไขข้อขัดแย้งนอกจากนี้ เรายังกังวลว่าสิ่งนี้อาจทำให้เกิดความแตกแยกทางสังคมในประเทศ"

ด้านนายอารีเพ็ญ กล่าวว่า จะนำหนังสือดังกล่าวเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีการพิจารณาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป