เปรียบเทียบเงินบริจาค ดัชนีวัดความนิยม 'ประชาธิปัตย์ - ก้าวไกล' สวนทางกัน

26 ม.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก
หัวข้อ เงินบริจาค คือ ดัชนีวัดความนิยม มีเนื้อหาดังนี้

ถ้าดูยอดเงินบริจาคให้กับพรรคการเมือง ปี 2567 ใน 4 อันดับนั้น ปรากฏว่า
อันดับที่1 คือ พรรคก้าวไกล ได้รับเงินอุดหนุนรวม 52,491,850.67 บาท
อันดับที่ 2 คือ “พรรคเพื่อไทย” ได้เงินอุดหนุนรวม 16,013,157.90 บาท
อันดับที่ 3 คือ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับเงินอุดหนุนรวม 10,663,541.23 บาท
อันดับที่ 4 คือ พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเงินอุดหนุนรวม 6,714,270.39 บาท

ยอดเงินบริจาคพรรคการเมือง ผ่านระบบภาษีเงินได้บุคคลนั้น เป็นดัชนีชี้วัดความนิยมพรรคการเมืองของชนชั้นกลาง ซึ่งเป็นผู้เสียภาษีได้ดีที่สุด ในปีนี้ชนชั้นกลางหรือคนรุ่นใหม่ ได้แสดงออกทางการเมือง โดยการบริจาคให้กับพรรคก้าวไกลมากที่สุด และถ้าดูตัวเลขย้อนหลังไป 3 ปี จะเห็นว่าพรรคก้าวไกล ครองแชมป์การบริจาค และมียอดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ

ในอดีตที่ผ่านมา ในยุคสมัยพรรคประชาธิปัตย์แข่งขันกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งในสมัยนั้นยังไม่มีพรรคอนาคตใหม่หรือพรรคก้าวไกล ยอดเงินบริจาคพรรคประชาธิปัตย์ ครองแชมป์อันดับหนึ่งมาโดยตลอด ชนชั้นกลางผู้เสียภาษีเงินได้ ให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์มากที่สุด แต่วันนี้ความนิยมพรรคประชาธิปัตย์ ถดถอยลงตามลำดับ จึงทำให้ยอดเงินบริจาคเหลืออยู่ 6,714,270.39 บาท

ดังนั้นการดูความนิยมของพรรคการเมืองผ่านยอดเงินบริจาคของแต่ละปี จะเป็นดัชนีชี้วัดความนิยมได้เป็นอย่างดี และกระแสของแต่ละพรรคจะสอดคล้อง กับความนิยมของประชาชนได้มากที่สุด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา