'ตะวัน' รอด! ศาลอาญาใต้ถอนประกัน 'บุ้ง ทะลุวัง'

ศาลอาญาใต้สั่งถอนประกัน ‘บุ้ง ทะลุวัง’ ส่วน ‘ตะวัน’ รอด กรณีผิดเงื่อนไขการประกันคดี 112 ป่วนศูนย์วัฒนธรรม ขอถอดถอนศิลปินเเห่งชาติ

26 ม.ค. 2567 – เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 มกราคม ที่ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ ศาลนัดฟังคำสั่งกรณีตำรวจสน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องขอศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง) จำเลยในคดีมาตรา 112 กรณีทำโพลสำรวจความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จที่บริเวณห้างสยามพารากอนเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 หลังพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องโดยอ้างเหตุที่ทั้งสองเข้าร่วมชุมนุมและพ่นสีหน้ากระทรวงวัฒนธรรม เรียกร้องให้ถอดเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สว. ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ

ขณะเดียวกันศาลยังนัดฟังคำวินิจฉัยคดี ละเมิดอำนาจศาล ของบุ้ง เนติพร เสน่ห์สังคม กรณีกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลเป็นเหตุให้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลของศาลอาญากรุงเทพใต้ป้องกันตัวด้วยการใช้ดิ้ว หรือกระบองเหล็กยืดหด ตีเข้าที่บริเวณข้อศอกจนเกิดอาการบาดเจ็บ แพทย์ต้องทำการรักษาและเย็บ 4 เข็ม

ด้าน น.ส.กุณฑิกา นุตจรัส หรือ ทนายทราย ทนายความประจำตัวของทานตะวันและเนติพร เปิดเผยว่า วันนี้มีสองคดีคือคดีที่จะอ่านคำสั่งถอนประกัน และคดีละเมิดอำนาจศาล ตอนนี้รอให้ศาลตัดสิน ผลจะออกมาไม่เกินเที่ยงของวันนี้

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ จำเลยคดีมาตรา 112 กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้มีความคาดหวังและไม่ได้กังวลในกระบวนการยุติธรรมเลย ที่ผ่านมาตนเจออะไรหลายอย่าง ตั้งแต่ไปทำโพลสอบถามความคิดเห็น แต่ถูกถอนประกันเข้าคุก แม้จะออกจากบ้านไปซื้อกับข้าวก็ต้องขออนุญาตศาล สุดท้ายต้องตัดสินใจถอนประกันตัวเองเพื่อยืนยันในสิทธิการประกันตัวของเพื่อนหลายคน ตนฝากคนในสังคมและฝากคนในกระบวนการยุติธรรมว่าให้มีการพัฒนาที่ทุกคนอยู่ร่วมกันได้

น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง กล่าวว่า ไม่เคยคาดหวังในกระบวนการยุติธรรมไทยอยู่แล้ว ถ้าวันนี้ผลในการตัดสินออกมาเลย เพราะเกิดจากกรณีการไปเรียกร้องให้ถอดถอนนายเนาวรัตน์ แต่กลับถอนประกันเรา ปกป้องผู้มีอำนาจประเทศไทย ก็แสดงชัดแล้วตั้งแต่กรณีนายมงคล หรือบัสบาส ที่ถูกตัดสินจำคุกมาตรา 112 ถึง 50 ปีประเทศไทยก็ไม่ควรที่จะคาดหวังไปเป็นคณะมนตรีแห่งสหประชาชาติ ที่จะมีการเลือกเร็วๆ นี้

“ตัวบุ้งเองเป็นลูกผู้พิพากษา ปกติได้เห็นความปกติของความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับประชาชนเยอะ มันเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงออกมาเรียกร้อง ซึ่งอยากให้มองที่เนื้อหาที่ออกไปเรียกร้อง อย่าไปมองว่าพวกเราก้าวร้าว อยากให้มองว่าเราทำเพื่อสังคมไม่ใช่ทำเพื่อตัวเอง เพราะอยากได้ประเทศที่ดี” น.ส.เนติพร ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนและเพื่อนสนิทของจำเลยทั้งสองคน เดินทางมาให้กำลังใจและได้มอบดอกกุหลาบรวมถึงผักบุ้งเป็นกำลังใจให้จำเลยทั้งสอง ก่อนขึ้นฟังคำตัดสินด้วย

ต่อมาเวลา 10.00 น. เศษ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลมีคำสั่งถอนประกันนางสาวเนติพร เนื่องจากกระทำผิดเงื่อนไขจากการชุมนุม ส่วนนางสาวทานตะวัน ศาลไม่ได้ถอนประกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

'เฒ่าสามนิ้ว' บ่นพึม! รู้แต่ข่าวบันเทิงวันสงกรานต์ ไม่รู้ 'ตะวัน-แฟรงค์-บุ้ง' ถูกย้ายกลับคุก

สุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ หนึ่งในผู้นำจิตวิญญาณกลุ่มสามนิ้ว โพสต์เฟซบุ๊ก Suchart Sawadsri ว่า ทราบแ

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน