ปชป. จวกรัฐบาลทำข้อมูลแลนด์บริดจ์ไม่เป็นเอกภาพ แต่รีบสรุปเอาไปขายฝัน

ปชป.เตรียมตั้งทีมศึกษา‘แลนด์บริดจ์’ เล็งแถลงจุดยืนหลังเก็บข้อมูลครบถ้วน จวกรัฐบาลทำข้อมูลไม่เป็นเอกภาพ แต่รีบสรุปเอาไปขายฝันนักลงทุนต่างชาติ

27 ม.ค.2567 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลพยายามเดินหน้าโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (แลนด์บริดจ์) ขณะที่ประชาชนมีความเห็นแตกต่างทั้งสนับสนุนและคัดค้าน ว่า พรรคประชาธิปัตย์มีการติดตามเรื่องนี้พร้อมกับวิเคราะห์สถานการณ์ด้วย อีกทั้งเราตั้งคณะทำงานมาศึกษาและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับโครงการนี้ รวมทั้งจะมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมให้ความคิดเห็นด้วย อย่างไรก็ตาม ตนไม่อยากให้คิดว่าเรื่องนี้มีความเห็นเป็น 2 ฝั่ง แต่มีขั้นตอนที่รัฐบาลละเลยคือการรับฟังความเห็นของประชาชน รวมถึงการให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับโครงการนี้ ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องอธิบายอย่างครบถ้วนให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ และได้รับรู้ถึงผลดีและผลเสีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่จะกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนด้วย มิฉะนั้นโครงการนี้อาจเดินไปผิดทิศผิดทาง

นายราเมศ กล่าวอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าไม่ได้ขัดขวางความเจริญสู่ภาคใต้ เพราะหลายโครงการที่เกิดขึ้นในภาคใต้ เราได้ดำเนินการศึกษาและรวบรวมข้อมูล พร้อมกับตรวจสอบว่ามีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร มีพิรุธ หรือมีผลดี-ผลเสียอย่างไร ก่อนที่จะเราจะแสดงจุดยืนหรือส่งหนังสือถึงรัฐบาล เพื่อทำให้โครงการนั้นๆเกิดประโยชน์กับประชาชน

ด้านนายนริศ ขำนุรักษ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มีตัวแทนเข้าไปอยู่ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์ สภาผู้แทนราษฎร และเราดำเนินการเก็บรวมรวมข้อมูลโครงการดังกล่าวไว้แล้วระดับหนึ่ง ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนมากที่สุดแล้ว พรรคฯจะแถลงแสดงจุดยืนต่อโครงการแลนด์บริดจ์ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย พร้อมกับเสนอแนะทางออกสำหรับการพัฒนาภูมิภาคนี้ ซึ่งเราจะส่งข้อเสนอดังกล่าวถึงรัฐบาลด้วย

เมื่อถามว่าการที่รัฐบาลกำลังชูโครงนี้เป็นเรื่องหลักนั้นถือว่าทำฉาบฉวยหรือไม่ นายนริศ กล่าวว่า ต้องทำการศึกษาโครงการดังกล่าวให้ลึกกว่านี้ ต้องมีเอกภาพมากกว่านี้ และต้องมีข้อสรุปที่ชัดเจนมากขึ้น เพราะข้อมูลต่างๆของภาครัฐในขณะนี้ยังแกว่งไปแกว่งมา แค่เพียงข้อมูลของหน่วยงานรัฐหน่วยเดียวก็ยังไม่มีความเป็นเอกภาพ และข้อมูลระหว่างหน่วยงานต่อหน่วยงานก็ยิ่งไปกันใหญ่ แต่รัฐบาลเร่งรีบสรุปข้อมูลต่างๆเพื่อนำไปเชิญชวนนักลงทุนต่างประเทศให้เข้ามา ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือโครงการแลนด์บริดจ์ต้องสร้างความมั่นใจแก่ทุกฝ่ายให้ได้ มิฉะนั้นจะทำให้โครงการอื่นๆของรัฐบาลไม่สามารถสร้างความมั่นใจได้เช่นกัน และจะส่งผลกระทบตามมาในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง