'เทพไท' ซัด รัฐบาลเศรษฐา แก้ยาบ้า ไม่สมราคาคุย

3 มี.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า รัฐบาลเศรษฐา แก้ยาบ้า ไม่สมราคาคุยเมื่อวานนี้ ( 2 มี.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศที่ จ.ร้อยเอ็ด ว่าจะขจัดยาเสพติดให้หมดภายใน 4 ปีนั้น ตอนนี้เป็นรัฐบาลมาจะครบปีแล้ว เห็นมีแต่ข่าวการตั้งโต๊ะแถลงข่าวการจับกุมยอดยาบ้าเป็นหลักหลายล้านเม็ด และการปะทะของกองกำลังขนยาบ้า ตามตะเข็บชายแดน ยึดยาบ้าได้หลักแสนหลักล้านเม็ดเช่นเดียวกัน ซึ่งการที่รัฐบาลจับกุมผู้ค้ายาบ้าได้เป็นจำนวนมาก ไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลแก้ปัญหายาเสพติดได้ผล เพราะดัชนีวัดความสำเร็จของการแก้ไขปัญหายาเสพติด ไม่ได้อยู่ที่ยอดการจับกุม แต่อยู่ที่จำนวนผู้ค้ายาเสพติด และผู้เสพยาเสพติด ว่ามีจำนวนลดลงหรือไม่ ซึ่งสามารถสอบถามได้จากประชาชนทั่วไป

ซึ่งในสภาพความเป็นจริง จะเห็นได้ว่ามีพ่อค้ายาเสพติดทั้งรายย่อยและรายใหญ่ ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก ผู้เสพยาบ้ามีจำนวนเพิ่มขึ้น ยิ่งกระทรวงสาธารณสุข มีประกาศให้ยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดเป็นผู้ป่วย ยิ่งทำให้ประชาชนเข้าใจผิด คิดว่าการพกพายาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดไม่ต้องติดคุก จึงทำให้ยาบ้าระบาดมากยิ่งขึ้น เสพกันหนักขึ้น ซึ่งเรื่องนี้เป็นการตัดสินใจผิดพลาดของรัฐบาลในเรื่องนโยบายการปราบยาเสพติด รัฐบาลไม่ควรจะประกาศเรื่องจำนวนเม็ดของยาบ้า ต้องยึดหลักใครก็ตาม ที่มียาบ้าในครอบครอง มีความผิดทุกคน และค่อยไปสอบสวนหาข้อเท็จจริง แยกแยะในภายหลังว่า ใครคือผู้เสพและใครคือผู้ค้า โดยไม่จำเป็นต้องเอาจำนวนเม็ดของ ยาบ้าเป็นตัวกำหนด

ขอบอกรัฐบาลว่า สภาพความเป็นจริง ในตอนนี้มีผู้เสพยาบ้า จนจิตหลอน สติฟั่นเฟือน อาละวาดทำร้ายผู้คนในสังคม ฆ่าบิดามารดา คนในครอบครัวไม่ได้ลดลง จนบางพื้นที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องสั่งให้มีการสำรวจ และขึ้นบัญชีคนหลอนยา หรือบางพื้นที่เรียกว่า “คนเชือน” ที่เดินเพ่นพ่านให้เห็นอยู่อย่างเกลื่อนกลาด และมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สร้างความหวาดกลัวให้กับผู้คนในสังคม

ผมเห็นการประกาศนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทยในทุกเวทีว่า จะปราบยาบ้าอย่างเด็ดขาด และมีความสามารถที่ทำให้ยาบ้าลดลงได้ โดยพยายามยกผลงานของรัฐบาลทักษิณ ที่มีการฆ่าตัดตอนมาให้ประชาชนหลงเชื่อ แต่วันนี้ผลงานของรัฐบาล ก็ไม่ได้ทำให้ยาบ้าลดลงเลย ซึ่งไม่สมกับราคาคุย ที่ประกาศไว้ตอนหาเสียงกับประชาชน

เมื่อคุณเศรษฐา ได้ประกาศจะขจัดยาเสพติดให้หมดภายในสี่ปีอีกครั้ง ขอให้ทำได้สำเร็จก็แล้วกัน ผมยินดีเอาใจช่วยด้วยคนครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร