ผงะ! ดร.อนันต์บอกชายเยอรมันฉีดวัคซีนโควิดมากสุด 217 เข็มใน 29 เดือน

06 มี.ค.2567 - ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ถ้ายังจำกันได้ เคยมีข่าวชายชาวเยอรมันคนนึงที่ไปรับจ้างฉีดวัคซีนโควิดให้คนอื่น โดยตัวเองได้รับการฉีดวัคซีนในรูปแบบต่างๆมากกว่าคนทั่วไป วันนี้มีข้อมูลของชายคนนี้ตีพิมพ์ออกมาในวารสาร The Lancet Infectious Diseases เป็นข้อมูลที่มี n=1 ที่สามารถตีพิมพ์ในวารสารระดับนี้ได้ถือว่าไม่ธรรมดาครับ

ข้อมูลล่าสุดของชายคนนี้ ใช้ชื่อว่า HIM รับวัคซีนไปแล้วทั้งสิ้น 217 เข็ม ในช่วง 29 เดือนที่ผ่านมา ถ้าไม่มีข้อมูลอื่นมาลบล้าง เค้าน่าจะถือสถิติโลกได้รับวัคซีนโควิดมากที่สุดในโลกแล้ว ปัจจุบัน HIM ยังมีสุขภาพที่แข็งแรงดี ไม่มีผลข้างเคียงที่กังวลว่าจะเกิดจากการฉีดวัคซีนโควิด โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่เจ้าตัวบอกมา และ ผลตรวจเลือดตอนได้รับวัคซีนไปแล้ว 67 เข็ม นอกจากนี้ ผลการตรวจแอนติบอดีต่อ SARS-CoV-2 nucleocapsid ของ HIM ออกมาเป็นลบ แสดงว่า ที่ผ่านมาเค้ายังไม่เคยติดโควิด และภูมิที่ตรวจพบมาจากวัคซีนที่เค้าได้รับไปล้วนๆ
ได้รับวัคซีนไปมากขนาดนั้น แต่ระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายของเค้าไม่ได้สูงมากไปกว่าคนปกติที่ได้รับวัคซีน จากภาพจะเห็นระดับแอนติบอดีหลังได้เข็ม 214 กับ 215 ติดๆกัน ไม่ได้ถูกกระตุ้นขึ้นมามาก และ สูงในระดับใกล้เคียงกับคนปกติที่กระตุ้นเข็ม 3 หลังจากนั้นภูมิก็ตกลง ที่น่าแปลกใจคือ เข็มที่ 215, 216, 217 กระตุ้นไม่ขึ้น อาจเป็นเพราะภูมิยังอยู่ในระดับสูงมากอยู่ และ ร่างกายมีการรักษาระดับไม่ให้สูงเกินเพดานเอาไว้ สรุปคือ ฉีดมามากขนาดนี้ ภูมิคุ้มกันก็ไม่ได้สูงเกินกว่าที่ร่างกายรักษาระดับไว้

ข้อมูลที่รายงานมาอีกชิ้นหนึ่งคือ HIM มีแอนติบอดีที่หลากหลายกว่าคนทั่วไปมาก ซึ่งไม่แปลกเพราะร่างกายถูกกระตุ้นเยอะขนาดนั้น ทำให้ความสามารถยับยั้งไวรัสจะสูงกว่าคนทั่วไป และไปตรวจพบแอนติบอดีจำนวนมากในน้ำลายได้ ซึ่งแตกต่างจากคนอื่นที่ได้รับวัคซีนมาด้วยการฉีด มักไม่พบแอนติบอดีในน้ำลายหรือโพรงจมูก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ช่วย HIM ให้รอดจากการติดโควิดในช่วงหลาย Wave ที่ผ่านมา

ข้อมูลนี้เป็น Exceptional case ที่อาจจะอนุมานอะไรไปได้ไม่มาก และ การฉีดวัคซีนเกินความจำเป็นก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ เพราะผลเสียที่ไม่เกิดกับ HIM ก็อาจเกิดกับคนอื่นได้ ซึ่งไม่มีใครตอบได้ การใช้วัคซีนให้สมเหตุสมผลถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดอยู่ดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย