'วรงค์' ซัดก้าวไกลกำลังละเมิดอำนาจศาล!

9 มี.ค.2567 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ก้าวไกลจะละเมิดอำนาจศาล สภาจะละเมิดรัฐธรรมนูญ

ตามที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อม สส.ของพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอญัตติด่วน ขอให้สภาฯ ตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาขอบเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญและขอบเขตอำนาจนิติบัญญัติ สืบเนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 หรือคดีลบล้างการปกครองของพรรคก้าวไกล

ความจริงทุกสิ่งที่พรรคก้าวไกลสงสัย มีคำตอบโดยละเอียด ในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องที่จะแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา112

ที่สำคัญถ้าพรรคก้าวไกลคิดว่า ศาลรัฐธรรมนูญใช้อำนาจเกินขอบเขต ประพฤติมิชอบ ก็สามารถใช้ช่องทางป.ป.ช.หรือช่องทางอื่นๆในการตรวจสอบได้

การที่เสนอเป็นญัตติเข้าสู่สภา แค่อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่ว่า จะใช้เวทีสภาด้อยค่า แก้ตัว ว่ากล่าวให้ร้ายศาลรัฐธรรมนูญ ยิ่งอาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

ผมคิดว่าพรรคก้าวไกลน่าจะรู้จักรัฐธรรมนูญมาตรา211วรรคท้ายนะ

"คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานของรัฐ"

ดังนั้นสิ่งที่พรรคก้าวไกลกำลังทำ ท่านกำลังจะละเมิดอำนาจศาลหรือไม่ และขอเตือนไปยังประธานสภาว่า ถ้าท่านบรรจุระเบียบวาระนี้เท่ากับสภาฯกำลังจะละเมิดรัฐธรรมนูญด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.