'ดร.อานนท์' เย้ย 'สามนิ้ว' ดิ้นเร่าๆ จาก แอนิเมชัน 2475 ท้าใครอยากดีเบตบอกมาได้

15 มี.ค.2567- ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

ไปดูการดิ้นของสามนิ้วในโลกออนไลน์ ที่มีต่อแอนิเมชัน 2475 รุ่งอรุณของการปฏิวัติ
สนุกดีครับ แสดงว่ากระเทือนชุดความคิดของสามนิ้วมากเลยครับ
โต้ด้วยเนื้อหาหรือข้อเท็จจริงไม่ได้ ไม่มีอะไรจะโต้เรื่องบทหนังหรือข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์
ก็เลยเน้นติลายเส้นเป็นหลักเลยครับ
ติว่าลายเส้นห่วย
ติว่าลายเส้นเหมือนการ์ตูนโป๊
บลาห์ บลาห์ บลาห์
แสดงว่าสามนิ้วยังหาทางลงให้ตัวเองไม่ได้นะครับ เห็นใจเขานิดนึงครับ
ให้เขาค่อยๆ แอบเปิดดูไปเถิดครับ เขาจะค่อนแคะอะไร เราก็อดทนนิดนึงครับ เห็นใจเขาหน่อย เข้าใจเขาสักนิดครับ

ขอออกตัวเลยนะครับว่าอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่อง 2475 เท่าไหร่เลยครับ แต่ก็ได้อ่าน ได้ศึกษามาบ้างพอสมควร
ตัวจริง 2475 ที่ผมรู้จักมีหลายคนครับ
แต่เห็นสามนิ้วดิ้นเร่าๆ จากแอนิเมชัน 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ แล้วผมก็เกิดอาการคันไม้คันมือนิดๆ ครับ
ใครอยากจะดีเบตกับอานนท์ ในเรื่องที่อานนท์ ไม่เชี่ยวชาญคือ 2475 ก็ขอเชิญได้เลยนะครับ
บอกผมล่วงหน้าแค่วัน-สองวันก็พอครับ ผมคิดว่าผมเตรียมตัวได้ทันครับ
ผมพร้อมแล้วนะครับ
ไม่ต้องเจอคนรู้ 2475 ตัวจริงที่ผมรู้จักหลายคนหรอกครับ เจอแค่อานนท์ก็พอครับ
ผมยอมเป็นเบี้ยออกมารบครับ เก็บขุนไว้ทำศึกใหญ่ครับ
ปล. ไม่ได้ไปมีส่วนไปช่วยเขาทำแอนิเมชัน เรื่องนี้หรอกครับ ไม่มีความสามารถพอ แต่พอเห็นน้องๆ สามนิ้วดิ้นเร่าๆ แล้วก็เลยอยากจะช่วยสงเคราะห์ครับ

จุดที่มีคนติงแอนิเมชัน 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติค่อนข้างเยอะคือตอนจบที่อธิบายสถานการณ์ที่ดำเนินต่อไปอย่างรวดเร็วเป็นตัวอักษร แล้วตัดฉึบ ฉึบ ฉึบ ไวมาก

ผมตอนชมครั้งแรก ผมไม่รู้สึกอะไรตรงนี้เลย รำคาญแค่หนวดปลาหมึกตอนต้นเรื่อง แต่คนอื่นๆ บ่นกันมากว่าอ่านไม่ทัน ย่อยไม่ทัน และผู้กำกับก็ออกมายอมรับว่าเร่งภาพให้ยิงออกไปเพราะเพลงของหนังกำลังจะจบ
ผมลองมาย้อนดูหลังจากฟังหลายเสียง เลยเข้าใจได้แล้วว่าคนส่วนใหญ่อ่านและคิดตามไม่ทันจริงๆ
ที่ผมไม่รู้สึกเช่นนั้น ไม่ใช่เพราะผมเก่งกาจอะไรหรอกครับ แต่เพราะเหตุผลสองอย่าง

หนึ่ง ผมถูกครูประถมศึกษาวิชาภาษาไทย ที่โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น ชื่อครูศรีสุริยา เชาวรัตน์ จับผมมาฝึกอ่านจับใจความในใจ ให้ได้เร็วที่สุด ให้เข้าใจและจดจำมากที่สุด ใช้เวลาน้อยสุด ครูฝึกและสอนอย่างเข้มข้นเพื่อส่งผมเป็นตัวแทนโรงเรียนไปแข่งระดับจังหวัดจนได้ที่หนึ่งของทั้งจังหวัดมา ผมจึงเป็นคนที่อ่านได้เร็วมาก ไม่ใช่เพราะเก่ง แต่เพราะถูกฝึกมา อันนี้ต้องยกความดีให้ครูศรีสุริยาครับ ทำให้อ่านจับใจความได้ไวทั้งไทยและอังกฤษครับ ตาไวและอ่านไวมากครับ เป็นนิสัยจนทุกวันนี้ครับ

สอง ผมรู้เรื่องคำอธิบายตอนจบเหล่านั้นอยู่แล้ว เพราะเคยอ่านหนังสือและเอกสารเกี่ยวกับ 2475 มามากพอสมควร ทำให้ต่อเรื่อง ผูกเรื่อง และเข้าใจเรื่องได้เร็วกว่า ไม่ต้องใช้เวลาย่อยนานมาก คือผมคุ้นกับเนื้อหาอยู่แล้ว

ตอนผมเขียนบทวิจารณ์ แอนิเมชัน 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ จึงได้มองข้ามจุดนี้ไปอย่างสิ้นเชิง เพราะว่าตัวเองไม่ได้รู้สึกอะไรอย่างนี้เลย อ่านได้ทัน สบายๆ ตามได้ทันสบายๆ จนลืมคิดไปว่าคนส่วนใหญ่อ่านไม่ทันจนต้องหยุด pause ยูทู้บอ่านช้าๆ ลง จริงๆ ถ้าผมแก่กว่านี้แล้วสายตาเริ่มฝ้าฟาง ผมก็คงอ่านไม่ทันเพราะสายตาจะไม่ไวเหมือนขณะนี้ก็เป็นได้ครับ

พออ่านคอมเมนต์มากๆ เข้า ถึงได้เข้าใจ และก็ต้องพยายามฝึกตัวเองด้วยว่าอย่าเอาตัวเองเป็นบรรทัดฐานมากจนเกินไป เพราะเราเองก็ไม่ค่อยจะเหมือนชาวบ้านปกติทั่วๆ ไปสักเท่าไหร่ด้วยจริงๆ ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

'ดร.อานนท์' ท้าดีเบต 'อ.สุลักษณ์' เรื่อง 2475 ยกย่อง 'มรว.คึกฤทธิ์' เหนือกว่าทุกทาง

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้

ศาลฎีกาพิพากษายืน กักขัง 1 เดือน 'ไบรท์ ชินวัตร' คดีละเมิดอำนาจศาล

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่ข่าวสารว่า 26 มี.ค. 2567 ศาลอาญานัดฟังคำสั่งของศาลฎีกาในคดีของ “ไบรท์”​ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งถูกกล่าวหาในข้อหาละเมิดอำนาจศาล

'ผู้สร้างหนัง 2475' ชี้ฝ่ายไหนไม่สำคัญเท่าความจริง หลังลูกปรีดีปลุกกระแส ธรรมะ-อธรรม

นายวิวัธน์ จิโรจน์กุล ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "2475 Dawn of Revolution" โพสต์เฟซบุ๊กว่า "จริงๆ แล้ว แอนิเมชันของเราเกือบจะล้มไปหลายครั้ง