'เทพไท' เผยเริ่มเกิดปรากฎการณ์ 'ระบอบทักษิณ' คืนชีพ!

28 มี.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “จับตาระบอบทักษิณคืนชีพ ระวัง! กระบวนการยุติธรรมไทย?” ระบุว่า หลังจากการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 มีการจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว โดยมีดีลลับ หรือบิ๊กดีลเกิดขึ้น ทำให้พรรคเพื่อไทยได้เป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล มีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี จึงทำให้ระบอบทักษิณ ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งนั้น จนบัดนี้พบว่ามีปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว คือ

1.คุณทักษิณโดนคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินจับคุก3คดี โทษ 10 ปี กลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ศาลฎีกาฯมีคำสั่งนับโทษรวมเหลือ8ปี ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ เหลือโทษจำคุก1ปี ไม่ได้เข้าเรือนจำแม้แต่วันเดียว

2.คดีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษายกฟ้องคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพวกรวม 6 คน ในคดีจัดอีเวนต์โรดโชว์ สร้างอนาคตประเทศไทย งบ 240 ล้านบาท พร้อมสั่งเพิกถอนหมายจับ

3.ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษายกฟ้องคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับพวก ใช้อำนาจโอนย้ายนายถวิล เปลี่ยนสี เลขาธิการ สมช. ในขณะนั้น ให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำโดยมิชอบ เมื่อช่วงเดือน ก.ย. 2554 ล่าสุดอัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่อุทธรณ์คดี ทั้งที่ผู้เสียหายคือ นายถวิล เปลี่ยนสี มีความประสงค์ให้อุทธรณ์ เพื่อต้องการให้คดีจบสิ้นกระบวนความ ปราศจากข้อสงสัย

ส่วนคดีที่ต้องจับตากันต่อไป คือ

1.การสั่งคดีของสำนักงานอัยการสูงสุด ต่อคุณทักษิณ ชินวัตร ในคดีความผิดตามมาตรา 112 วันที่ 10 เมษายน 2567 ว่าจะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่

2.การกลับประเทศเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะยึดแนวทางทักษิณโมเดล หรือแนวทางพิเศษอื่นที่ไม่ต้องติดคุกเลยหรือไม่

3.การกลับประเทศไทย ของนายจักรภพ เพ็ญแข ที่มีคดีค้างเก่าข้อหาอั้งยี่ และเคยต้องคดีความมาตรา 112 จะถูกดำเนินคดีอย่างไร หรือไม่

4.มีผู้ต้องหาหนีคดี หรือลี้ภัยการเมืองอยู่ในต่างประเทศจำนวนหนึ่ง อาจจะทยอยกลับสู่ประเทศไทย จะได้รับการปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรมอย่างไรหรือไม่

ขอให้สังคมได้จับตากันต่อไปว่า เมื่อระบอบทักษิณคืนชีพขึ้นมาแล้วนั้น จะทำให้กระบวนการยุติธรรมไทย บิดเบี้ยวหรือปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐานหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร