'อ.ไชยันต์' เปิดพระราชบันทึก Democracy in Siam พระปกเกล้าฯ เตรียมการสู่ปชต.

29 มี.ค.2567 - ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2567 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

“พระปกเกล้าฯ กับ การเตรียมการสู่ประชาธิปไตย”

เทศบาลในฐานะจุดเริ่มต้นของประชาธิปไตย

การจัดการปกครองแบบเทศบาล ซึ่งทรงพระราชดําริเห็นว่าจะเป็นการให้การศึกษาแก่ประชาชนในการที่จะก้าวไปสู่ระบอบการปกครองแบประชาธิปไตย

ตามพระราชบันทึกได้ทรงย้ําถึงการนี้ตอนหนึ่งว่า

"มันจะเป็นการดีกว่าอย่างแน่นอน สําหรับประชาชนที่จะเริ่มต้นด้วยการควบคุมกิจการท้องถิ่น ก่อนที่พวกเขาพยายามที่จะควบคุมกิจการของรัฐโดยผ่านทางสภา

ข้าพเจ้าเชื้อย่างจริงใจว่า ถ้าการปฏิรูปเหล่านี้ได้เริ่มใช้อย่างค่อยเป็นค่อยไป เช่นวิธีนี้ การปกครองระบอบประชาธิปโดยสามารถจะถูกนํามาใช้ได้โดยไม่มีผลเสียมากนัก

แต่กระบวนการนี้ จะต้องค่อยเป็นค่อยไปและมีการกระทำอย่างระมัดระวัง

ถ้าการทดลองนี้ล้มเหลวลงในทุกขั้นตอน เมื่อนั้นจึงจะเป็นไปได้ที่จะชักจูงให้ประชาชนเชื่อว่าประชาธิปไตยเป็น ไปไม่ได้สำหรับประเทศสยาม

อันตรายอยู่ที่ความไม่อดทน“

ข้อความ จาก “พระราชบันทึก Democracy in Siam”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อ.ไชยันต์' โต้ 'อ.สุลักษณ์' ยันร่างรธน.ของร.7กล่าวถึงสภานิติบัญญัติ-การเลือกตั้งไว้ด้วย

'อ.ไชยันต์' ยกสาระสำคัญของเค้าโครงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครอง ที่ร.7จะพระราชทาน โต้ อ.สุลักษณ์ ยันร่างรธน.มิได้เพียงเสนอให้มีนายกฯเท่านั้น แต่ได้กล่าวถึงสภานิติบัญญัติ และการเลือกตั้งไว้ด้วย

นิสิตเก่าจุฬาฯร่อนหนังสือถึงอธิการบดีฯขอความคืบหน้า ถอดถอนวิทยานิพนธ์ 'ณัฐพล'

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 ทำหนังสือถึง นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีเนื้อหาดังนี้

ถามหาความรับผิดชอบ 279 นักวิชาการ ที่คัดค้านตรวจสอบวิทยานิพนธ์ 'ณัฐพล'

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'ดร.อานนท์' ผิดหวังจุฬาฯไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์ 'ณัฐพล' ซัดขาดความกล้าหาญทางจริยธรรม

'ดร.อานนท์'ผิดหวังจุฬาฯไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์ 'ณัฐพล' อ้างระเบียบไม่ได้เขียนว่าถ้าตกแต่งข้อมูลหรือปั้นข้อมูลเท็จจะถอดถอน ทั้งที่ทำผิดเต็มๆ ซัดขาดความกล้าหาญทางจริยธรรมวิชาการ