'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

23 เม.ย.2567- นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสระ ที่ไม่อิสระจริง ???

เอกสารร้องขอความเป็นธรรมของพล.ต.อ.สุรเชษฐ หักพาล เผยแพร่ในสื่อโซเชียล

สร้างผลสะเทือนต่อองค์กรอิสระอย่างปฎิเสธไม่ได้ เป็นการตอกย้ำความรู้สึกของประชาชน ที่มีต่อองค์กรอิสระอย่าง ป.ป.ช.และองค์กรอิสระอื่นๆชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้มีแต่ความรู้สึก และความเชื่อส่วนบุคคลว่า กรรมการองค์กรอิสระที่เกิดขึ้นในยุค คสช. ล้วนแต่ได้รับการสนับสนุน ผลักดัน แต่งตั้งจากผู้มีอำนาจใน คสช. ทั้งสิ้น

แต่เมื่อพล.ต.อ.สุรเชษฐ ออกมาเปิดโปงถึงที่มาที่ไป ของการเข้าสู่ตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช.บางคน ว่า มีความเป็นมาอย่างไร วิ่งเต้นอย่างไร ปวารณาตัวในการรับใช้ผู้มีอำนาจอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องต่างตอบแทนในการแต่งตั้งกับการปฎิบัติหน้าที่ ทำให้ประชาชนสิ้นหวัง เสื่อมศรัทธาต่อองค์กรอิสระของประเทศอย่างมาก

ก่อนหน้านี้มีแต่เสียงเล่าลือ เล่าอ้างว่า องค์กรอิสระทุกองค์กร ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองสามารถสั่งการได้ทั้งสิ้น จึงไม่แปลกใจว่า ทำไมผลการตัดสินในบางเรื่อง บางคดี สามารถชี้ชะตาได้ล่วงหน้าว่า ผลจะออกมาเช่นไร ยังมีกระแสข่าวการก้าวล่วงไปถึงศาลยุติธรรมด้วยซ้ำไปว่า ผู้มีอำนาจสามารถแทรกแซง และสั่งการได้ด้วย

ความเป็นอิสระขององค์กรอิสระในประเทศไทย นับตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญ ปี2540 จนถึงปัจจุบัน ไม่ได้มีความเป็นอิสระอย่างแท้จริง มักจะปรากฎความจริงว่า บางยุคบางสมัยผู้มีอำนาจพยายามเข้าไปแทรกแซงและครอบงำอยู่ตลอดเวลา

แม้กระทั่งตอนยุคระบอบทักษิณเรืองอำนาจ ในปี 2544 - 2549 มีการพยายามแทรกแซงองค์กรอิสระ โดยส่งคนของตัวเองเข้าไปเป็นกรรมการบ้าง ครอบงำแทรกแซงการทำงานขององค์กรอิสระบ้าง มีข่าวการซื้อตัว ส.ว. มาเป็นพวกของตัวเองบ้าง จนมีกรรมการองค์กรอิสระบางแห่ง ถูกศาลตัดสินจำคุกมาแล้วก็มี และการแทรกแซงองค์กรอิสระของระบอบทักษิณ ยังเป็น 1ใน4 เหตุผลของการยึดอำนาจ ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549

การแทรกแซงและครอบงำองค์กรอิสระของผู้มีอำนาจ นับว่าเป็นวงจรอุบาทว์ในองค์กรอิสระเช่นเดียวกัน เพราะผู้มีอำนาจทุกยุคทุกสมัย มีความพยายามที่จะเข้าไปแทรกแซง ครอบงำองค์กรอิสระ เพื่อประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้องทั้งสิ้น จึงไม่มั่นใจว่า เมื่อไหร่องค์กรอิสระ จะได้ทำหน้าที่อย่างอิสระ ปราศจากการแทรกแซง ครอบงำของผู้มีอำนาจ ให้สมกับคำว่า“อิสระ”อย่างแท้จริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม'กำชับทุกฝ่าย เดินหน้าสู้ศึกโอลิมปิก2024 เน้นสารกระตุ้นเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ บ้านอัมพวัน ได้มีการประชุมสมัชชาใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดยมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่อง ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในห้วงปีที่ผ่านมา, ความก้าวหน้าทั้งการเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และ การคัดเลือกนักกีฬาสู่โอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

บรรยากาศเก่าๆ สมัย 'ระบอบทักษิณ' เริ่มย้อนกลับมา ให้กำลังใจกับคนที่ต่อสู้เพื่อความถูกต้อง

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

นายกฯ เผย ก.ตร. มีมติส่งคำร้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ฝ่ายวินัยพิจารณาอีกรอบ ปมสั่งช่วยราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2567 ว่า วันนี้วาระสำคัญของการประชุมนอกจากแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ยังมีเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้องขอความเป็นธรรมทั้งหมด ทั้งที่มีต่อตนในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.ตร.

คกก.สอบ 2 บิ๊กตำรวจ ยอมรับเชิญ 'บิ๊กต่อ' ให้ถ้อยคำแล้ว นัดแถลงทุกประเด็นสัปดาห์หน้า

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง หนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' แจงตั้ง 'สราวุฒิ' ใกล้เกษียณสอบวินัย 'โจ๊ก' หากไม่ทันเตรียมใช้แผนสอง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่จะมีการประชุมข้าราชการตำรวจช่วงบ่ายวันนี้ ว่า จะมีการนำประเด็นเรื่องร้องเรียนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล