แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

26 เม.ย. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

หลังจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้มีการจัดทำประชามติสามครั้งในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะประเด็นคำถามของการทำประชามติครั้งแรกที่เปรียบเสมือนการมัดมือชก หรือล็อกสเปกการทำประชามติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อหาคำถามในการทำประชามติครั้งที่ 1 ให้ถามประชาชนว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แก้ไขหมวด 1 หมวดทั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์”

ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการตั้งคำถามในการทำประชามติครั้งที่ 1 จึงขอตั้งคำถามต่อรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องประชามติในครั้งนี้ว่า

1.ทำไมต้องตั้งคำถามประชามติเพียงคำถามเดียว ทั้งที่สามารถตั้งคำถามเพิ่มเติมให้มีเนื้อหาชัดเจนกว่านี้ได้

2.การตั้งคำถามของรัฐบาลข้อความว่า เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ ยกเว้นมาตราหมวด 1 หมวด 2 หรือไม่ เป็นการมัดมือชกหรือล็อกสเปกหรือไม่

3.ทำไมรัฐบาลไม่ตั้งคำถามประชามติที่เปิดกว้างและเป็นทางเลือกของประชาชนได้ เช่นถามว่า เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ และถ้าเห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญ จะให้แก้ทั้งฉบับ หรือยกเว้นหมวด 1 กับหมวด 2

4.ความต้องการของรัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเว้นหมวด 1 และหมวด 2 นั้น ถือได้ว่าไม่ใช่เป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ จำเป็นต้องทำประชามติหรือไม่

5.ถ้ามีการตีความว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเว้นหมวด 1 และหมวด 2 ไม่ใช่การแก้ไขทั้งฉบับ ไม่จำเป็นต้องทำประชามติ ถ้ารัฐบาลยังฝืนทำประชามติต่อไป ใครจะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น

6.เจตนาของรัฐบาลในการทำประชามติครั้งนี้ เป็นการขุดหลุมพราง หรือวางยา เพื่อไม่ให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จใช่หรือไม่

ถ้าหากรัฐบาลยังไม่ทบทวนการตั้งคำถาม ในการประชามติครั้งที่ 1 จะสุ่มเสี่ยงต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะผ่านไม่ผ่านประชามติ เพราะมีประชาชนกลุ่มหนึ่ง ที่ไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไข การยกเว้นหมวด 1 และหมวด 2 ผสมโรงกับประชาชนกลุ่มที่ต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เมื่อคน 2 กลุ่มนี้ ลงมติไม่เห็นด้วย ก็จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สามารถดำเนินการต่อได้

จึงถามหาความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ที่เคยประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ทั้งฉบับมาก่อน แต่ทำไมวันนี้ จึงกลับเปลี่ยนท่าที และจุดยืนทางการเมืองของพรรคไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

'นิพิฏฐ์' เย้ย 'ก่อแก้ว' ถ้าจะชวนทะเลาะ คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ก่อแก้ว พิกุลทอง ถ้าจะทะเลาะกับผม คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

'เทพไท' เคาะคะแนนผลงานพรรคเพื่อไทย แค่ 3 เต็ม 10

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง” ระบุว่า พรรคเพือไทย ได้ 3 เต็ม 10 การที่พรรคเพื่อไทยจัดอีเวนต์ “10เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม10” เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ในการบริหารประเทศ

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม