'เทพไท' จี้ถามรัฐบาล 7 ข้อ 'นช.ทักษิณ' อยู่ระหว่างพักโทษ พบกับกลุ่มชาติพันธุ์พม่า

8 พ.ค.2567- นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า คุณทักษิณ พบกับกลุ่มชาติพันธุ์พม่า ในฐานะอะไร?

เมื่อวานผมเห็นข่าวเกี่ยวกับคุณทักษิณ พบกับชนกลุ่มน้อยในพม่า จาก Twitter ของ Khurtai Maisoong ซึ่งได้โพสต์เอกสารภาษาพม่าจำนวน2 แผ่น ซึ่งผมไม่สามารถแปลรายละเอียดได้ แต่เห็นจากข้อความว่า “ VOA Burmese เสนอข่าวว่าใน มี.ค.-เม.ย.๖๗ นายทักษิณ ชินวัตร อดีต นรม.ไทย ได้พบกับ กกล.กลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าหลายกลุ่ม เช่น พล.อ.ยอดศึก ประธาน RCSS/SSA, ผู้แทน KNU, KNPP, KNO และ NUG เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาในพม่า
สำนักข่าว SHAN News ยังติดต่อสอบถามกับโฆษก RCSS/SSA ไม่ได้”

ผมแปลกใจในบทบาทของคุณทักษิณ ซึ่งยังมีสถานะเป็นนักโทษ ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ แต่กลับมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศหลายครั้ง และครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเมืองประเทศเพื่อนบ้าน

จึงอยากจะตั้งคำถามไปยังรัฐบาล และผู้เกี่ยวข้องว่า
1.การพบกันระหว่างคุณทักษิณกับชนกลุ่มน้อยของพม่าเป็นความจริงหรือไม่
2. รัฐบาลได้รับรู้และอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าวหรือไม่
3.เหตุการณ์ครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร อย่างไรหรือไม่
4.ถ้าการนัดพบดังกล่าวเป็นความจริง มีนัดพบกันที่ไหน
5.กรมราชทัณฑ์จะพิจารณาพฤติกรรมของคุณทักษิณ ที่ทำตัวเป็นนักโทษพิเศษบ้างหรือไม่
6.กรมคุมประพฤติไม่ได้ติดกำไลอีเอ็ม ไม่สามารถตรวจสอบความเคลื่อนไหวของคุณทักษิณได้ จะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร หรือทบทวนการไม่ติดกำไลอีเอ็มหรือไม่
7.ถ้าเป็นการพบกันที่บริเวณชายแดนไทยพม่า ถือในพื้นที่ประเทศพม่า คุณทักษิณได้ขออนุญาต และแจ้งต่อกรมคุมประพฤติหรือไม่

การเคลื่อนไหวของคุณทักษิณในครั้งนี้ เป็นการเคลื่อนไหวการเมืองระหว่างประเทศ แม้ว่าจะไม่มีระเบียบต้องห้ามของกรมคุมประพฤติที่ชัดเจน แต่เป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่มีความเหมาะสม กำลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม หรือภาษาพระเรียกว่า โลกวัชชะ หมายถึงโลกตำหนิติเตียน

จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล และผู้เกี่ยวข้องได้ออกมาชี้แจงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นความจริงหรือไม่ และได้รับรู้การเคลื่อนไหวของคุณทักษิณมากน้อยเพียงใด หรือคุณทักษิณได้กระทำไปในนามตัวแทนรัฐบาลหรือไม่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความตายของ 'บุ้ง' สะท้อนเลือกปฏิบัติ สองมาตรฐาน เร่งปะทุอารมณ์สังคมเดือดพลุ่งพล่าน

'จตุพร' ชี้ความตายของ 'บุ้ง' สะท้อนเลือกปฏิบัติ สองมาตรฐานจะเร่งปะทุอารมณ์สังคมเดือดพลุ่งพล่าน เชื่อ 29 พ.ค.เป็นจุดเปลี่ยนบ้านเมือง ผลลัพธ์ออกทางไหนนำสู่ความพินาศฉิบหายได้ทั้งสิ้น เย้ยดีลไฟเขียวทำให้บางคนเหลิงอำนาจยิ่งใหญ่

ชำแหละ 'เพื่อไทย' ครบรอบ 1 ปี เลือกตั้ง 66 ทำประเทศเสียหายมากมาย

ครบรอบหนึ่งปี เลือกตั้ง 66 'จตุพร' ซัดเพื่อไทยทำ ปท.เสียหายมากมาย ตั้งแต่ตระบัดสัตย์ ปล่อย'ทักษิณ' จุ้นจ้านสงครามพม่า แต่นายกฯ กลับเงียบ ไม่มีใครทำอะไรได้ จึงลำพองอำนาจ ลั่น 29 พ.ค.วันชี้ชะตาบ้านเมืองครั้งสำคัญ

'จตุพร' ลั่น 'บุ้ง' ตาย รัฐบาลเพื่อไทยต้องรับผิดชอบ เหตุปฏิบัติไม่เสมอภาคเหมือน 'ทักษิณ'

'จตุพร' ลั่น 'บุ้ง' ตาย รัฐบาลเพื่อไทยต้องรับผิดชอบ เหตุปฏิบัติไม่เสมอภาคเหมือนกรณี'ทักษิณ' ย้อนหาเสียงให้สิทธิประกันตัว แต่กลับนิ่งเฉยไม่ใส่ใจ อดอาหารอาการหนักยังไม่รู้สึกรู้สา ยังจะมาตั้งกรรมการสอบสวนแก้ตัวหลังชีวิตความตายของคนที่แตกต่างกัน