'วิรังรอง' ไล่บี้ 'นช.ทักษิณ' ถามใครขู่พนักงานสอบสวนทำคดี ม.112

11 มิ.ย.2567- นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่าข้อเท็จจริงเรื่องพนักงานสอบสวนที่มีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวนคดีนักโทษเด็ดขาดชายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๑๒ “เท่าที่ดิฉันมีเอกสารชี้แจงตอบข้อเท็จจริงจากอัยการสูงสุดและบก. ปอท.” มีใครกันบ้าง สรุปได้ดังนี้

คดีดังกล่าว อดีตอัยการสูงสุด ได้เคยมอบหมายให้

๑ “พนักงานสอบสวน ๑ คน” ในกองบังคับการปราบปราม การกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก. ปอท.) ทําการสอบสวนร่วมกับ “พนักงานอัยการสํานักงานการสอบสวน”

๒ . “ผู้บังคับการปอท. หรือผู้รักษาการแทน” เป็น “พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ”

ซึ่งบก.ปอทได้ทําการสอบสวนคดีดังกล่าวเสร็จสิ้นและส่งสํานวนการสอบสวนให้อดีตอัยการสูงสุดในสมัยนั้นคือ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร พิจารณา ซึ่งท่านมีความเห็นควรสั่งฟ้องนช.ทักษิณ ผู้ต้องหา (ครั้งแรก) เมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๙ และศาลได้ออกหมายจับเรียบร้อยแล้ว

แต่ผู้ต้องหาได้หลบหนีอยู่ต่างประเทศ จึงไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหาและนำตัวไปยื่นฟ้องต่อศาลได้

สำหรับ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร นั้น ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอัยการสูงสุดตามมติคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) แทน นายตระกูล วินิจนัยภาค ซึ่งกำลังจะเกษียณอายุราชการ โดยคณะกรรมการอัยการจำนวน ๑๕ คน มีนายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด ประธานคณะกรรมการอัยการ พิจารณาแต่งตั้ง มีมติ ๑๓ ต่อ ๒ เสียง ให้ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร รองอัยการสูงสุด เป็นอัยการสูงสุดคนใหม่ ซึ่งต่อมาทาง ก.อ. ได้เสนอชื่อให้สภานิติบัญญัติเห็นชอบ จึงมิใช่เป็นการคัดเลือกโดยคสช.

สำหรับตำแหน่งรองอัยการสูงสุดที่ถูกคัดเลือกในที่ประชุมเป็นอัยการสูงสุดในขณะนั้นมี ๖ คน แต่ส่วนใหญ่กำลังจะเกษียณอายุราชการ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ จึงเป็นแคนดิเดตในตำแหน่งนี้

ผลงานส่วนหนึ่งของ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์

๑. พิจารณาสำนวนคดีฆาตกรรม “นายเอกยุทธ อัญชันบุตร” นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

๒. ดูแลคดีสำคัญทางการเมือง โดยเป็นรองหัวหน้าคณะทำงานพิจารณาสำนวนที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรีใน “คดีโครงการรับจำนำข้าว” รวมทั้งคดีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมปิดล้อมสนามบิน

ขออนุญาตโพสต์ภาพของ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ เพื่อเป็นเกียรติ​และขอบพระคุณที่ท่านได้ทำหน้าที่อัยการแผ่นดิน ​​​​​​​​ดำรงไว้ซึ่งความเที่ยงธรรมเพื่อความมั่นคงของประเทศชาติ

พร้อมกันนี้ขอส่งกำลังใจให้ท่านอัยการสูงสุด และท่านผู้บังคับการปอท. ในการสานต่อคดีดังกล่าวอย่างเที่ยงธรรมตามอำนาจหน้าที่ของท่าน และเป็นที่พึ่งของประชาชนสืบต่อไป

เชื่อว่าประชาชนก็อยากทราบว่า ที่นักโทษเด็ดขาดชายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหาอ้างว่ามีพนักงานสอบสวนถูกขู่นั้นคือใคร ถูกข่มขู่อย่างไร และโดยใคร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ฟันธง 'ทักษิณ' รอดยากแม้บอกสู้แต่กลัวที่สุดเพราะช่องหนีถูกปิดหมด!

'จตุพร' ปักธงทักษิณรอดคดีชั้น 14-ครอบงำยาก เชื่อศาล รธน.รับคำร้อง ชี้รอ อสส.ส่งเอกสาร 15 วัน คาดสอดรับผลไต่สวนทุกองค์กรจวนเสร็จ ส่อแนวโน้มไหลมาบรรจบเป็นหลักฐานประกอบคำวินิจฉัยที่ศาล อ่านพฤติกรรมปากบอกสู้แต่ใจยิ่งสั่นกลัวที่สุด แม้คิดหนี แต่ทุกช่องทางถูกปิดสนิท

ดินเนอร์พรรคร่วมฯพิธีกรรมลวงๆ สุดท้ายอยู่ที่จันทร์ส่องหล้า 'บอสแม้ว' กินข้าวเชือดทีละพรรค

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ดินเนอร์ เชือดทีละพรรค

สื่อถึงใคร? 'ดิเรกฤทธิ์' ซัดถ้ายอมให้มีคนไม่รับโทษตามความผิด กฎหมายจะมีความหมายได้อย่างไร

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีต สว. ที่ปรึกษาด้านการเมืองการปกครองและกฎหมายมหาชน สถาบันสุจริตไทย