นักร้องไร้ค่าย จี้กกต. สอบ 'บิ๊กตู่-วิษณุ-สมศักดิ์' แทรกแซงศาล ปมตั้ง 'สราวุธ เบญจกุล'

26 ม.ค.2565 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือไปทางไปรษณีย์ เพื่อขอให้ คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ว่ามีการกระทำเข้าข่ายเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตามหมวด 9 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ในมาตรา 186 วรรคสอง หรือไม่ และจะเข้าข่ายทำให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงตามข่าวบางส่วน มีกลุ่มผู้พิพากษาได้ร้อง ป.ป.ช. กล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจในตำแหน่งแต่งตั้งหรือเห็นชอบให้นายสราวุธ เบญจกุล ไปดำรงตำแหน่งต่างๆ โดยพลการ เป็นการแทรกแซงการบริหารงานบุคคลของสำนักงานศาลยุติธรรม เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา193 และขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. สอบสวนดำเนินคดีแก่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสอง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157,91 และชี้มูลว่าการกระทำของผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองข้างต้นเป็นความผิดจริยธรรมร้ายแรง หรือไม่

นายเรืองไกรกล่าวว่า ข้อเท็จจริงตามคำร้องของกลุ่มผู้พิพากษา เรื่องการแทรกแซงการบริหารงานบุคคลของสำนักงานศาลยุติธรรม และการขอให้ตรวจสอบว่า การกระทำของผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองข้างต้นเป็นความผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่นั้น อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญมาตรา 186 วรรคสอง และมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ซึ่งกกต.มีหน้าที่และอำนาจ ดำเนินการได้ นอกจากนี้ข้อเท็จจริงที่อาจเกี่ยวข้องกับ กกต. คือกรณีการแต่งตั้ง นายสราวุธ เบญจกุล ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยพลการอันเป็นการแทรกแซงการบริหารงานบุคคลของสำนักงานศาลยุติธรรม กรณีการแต่งตั้งนายสราวุธ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการคดีพิเศษ ซึ่งมีนายวิษณุ เป็นประธานกรรมการคดีพิเศษ แต่ไม่ได้มีการขออนุญาตตามระเบียบของทางราชการศาลยุติธรรม

นายเรืองไกรกล่าวว่า เรื่องกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคดีพิเศษ น่าจะมีต้นเรื่องมาจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตามความในหนังสือที่ ยธ 0816/4130 ลงวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 กรณีการแต่งตั้งนายสราวุธ เบญจกุล จึงควรเกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีถึง 3 คน คือ พล.อ.ประยุทธ์ นายวิษณุ และนายสมศักดิ์ ด้วยเหตุนี้ จึงส่งหนังสือเพื่อขอให้ กกต. ตรวจสอบทั้ง 3 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …