อย่าเพิ่งคุยโม้ 'อ.หริรักษ์' วิเคราะห์ผลเลือกตั้งซ่อม ไม่อาจสรุปว่าจะนำไปสู่การชนะอย่างถล่มทลายของพท.

'อ.หริรักษ์' วิเคราะห์ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต9 กทม. ไม่อาจสรุปว่าจะนำไปสู่การชนะอย่างถล่มทลายของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งใหญ่ ดังนั้นอย่าเพิ่งคุยโม้ไป 'ก้าวไกล'ก็อย่าเพิ่งดีใจไปเช่นกัน 

2 ก.พ.2565 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก วิเคราะห์ ผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กรุงเทพ เขต 9 ระบุว่า

ผลการเลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่ที่ผ่านมา เป็นที่ทราบกันแล้ว มีจำนวนคนมาลงคะแนนเพียง 52.68% น้อยกว่าครั้งที่แล้วประมาณ 7.9 หมื่นคน และก็เป็นไปตามที่คาดไว้คือ หากมีคนมาลงคะแนนเสียงไม่มาก คุณสุรชาติ เทียนทอง ของพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้ง ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ

ดูจากคะแนนที่คุณสุรชาติได้ครั้งนี้คือ 29,416 คะแนน เทียบกับครั้งที่แล้วคุณสุรชาติได้ 32,115 คะแนน น้อยลงกว่าครั้งที่แล้วเพียง 2,699 คะแนน แสดงว่าคะแนนเสียงที่ได้เป็นคะแนนจากฐานคะแนนเสียงเดิมของคุณสุรชาติ หรือจะบอกว่ามาจากคะแนนเสียงจัดตั้งเป็นส่วนใหญ่ก็คงไม่ผิด ซึ่งหากมีคนมาลงคะแนนแค่เท่ากับการเลือกตั้งครั้งที่แล้วคืออีก 7.9 หมื่นคน ก็ไม่แน่ว่าคุณสุรชาติจะชนะ เพราะคนอีก 7.9 หมื่นคน ส่วนใหญ่เทคะแนนไปให้ใคร คนนั้นก็จะเป็นผู้ชนะ และต้องไม่ลืมว่า คุณสุรชาติไม่เพียงเป็นผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยเท่านั้น แต่คุณสุรชาติยังเป็นลูกชายของคุณเสนาะ เทียนทอง ซึ่งน่าจะยังคงมีบารมีอยู่ไม่น้อยในเขตหลักสี่

ด้วยเหตุนี้ จึงยังไม่อาจสรุปได้ว่า ผลการเลือกตั้งซ่อมที่หลักสี่ครั้งนี้เป็นตัวบ่งชี้ หรือที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยใช้คำว่า เป็นหมุดหมายแรกที่จะไปสู่การชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งต่อไป เนื่องเพราะคะแนนเสียงที่ได้มา ส่วนหนึ่งอาจเป็นฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย แต่อีกส่วนหนึ่งเป็นฐานเสียงของคุณสุรชาติเอง ไม่อาจเหมารวมได้ว่าการเลือกตั้งในเขตอื่นๆจะเป็นเช่นเดียวกับเขตหลักสี่ ในครั้งที่ผ่านมา
ดังนั้น อย่าเพิ่งคุยโม้ไป

การที่คุณสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ภรรยาของคุณ สิระ เจนจาคะ ผู้ชนะการเลือกตั้งครั้งที่แล้วจากพรรคพลังประชารัฐ พ่ายแพ้การเลือกตั้ง เป็นที่เข้าใจได้ เพราะประชาชนเริ่มเสื่อมศรัทธาต่อพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เป็นความแย้งเนื่องจากเห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง มากกว่าผลประโยชน์ของชาติ และตัวคุณสิระเอง ก็ไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบของประชาชนโดยรวมสักเท่าใด แต่การที่คุณจรัลรัศมิ์ได้คะแนนเพียง 7,906 คะแนน หมายความว่าพรรคพลังประชารัฐมีฐานคะแนนหรือคะแนนเสียงจัดตั้งเพียงเท่านี้ ไม่น่าเป็นไปได้ เพราะอย่างน้อยน่าจะต้องมีประมาณ 2 หมื่นคะแนน ดังนั้น การแพ้การเลือกตั้งอย่างยับเยินครั้งนี้ เป็นเพราะการสั่งสอนของคนกรุงในเขตหลักสี่ หรือเป็นการวางยากันเองของคนในพรรค หรืออดีตคนในพรรคกันแน่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณเท่านั้นที่จะบอกได้

ที่ไม่ได้คาดไว้คือ ผู้สมัครของพรรคก้าวไกล คุณกรุณพล เทียนสุวรรณ ได้คะแนนเสียง 20,361คะแนน มาเป็นที่ 2 เฉือนคุณอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ของพรรคกล้าไป 320 คะแนน แต่ก็ได้น้อยกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว 5,374 คะแนน ซึ่งเดิมทีคาดว่าจะไม่ได้คะแนนเสียงอยู่ในอันดับ 1 ใน 4 ด้วยซ้ำ

เป็นที่น่าสังเกตว่า ในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งผู้สมัครและทั้งหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ได้แตะต้องสถาบันพระมหากษัตริย์ และไม่ได้พูดเรื่องการยกเลิกมาตรา 112 แต่อย่างใดเลย เพียงโจมตีพลเอก ประยุทธ์และรัฐบาลเท่านั้น อีกทั้งม็อบล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ในช่วงนี้ก็สงบลง จึงไม่มีภาพของ ส.ส.พรรคก้าวไกลออกมาประกันตัวให้กับแกนนำม็อบที่ถูกดำเนินคดีทั้งหลายเหมือนเช่นที่ผ่านมา การที่พรรคก้าวไกลยังคงได้คะแนนเสียงน้อยลงจากครั้งที่แล้วไม่มากอย่างที่คาดอาจเป็นเพราะเหตุนี้ก็ได้ แต่ทั้งหมดนี้เป็นแทคติกการหาเสียงของพรรคก้าวไกล หาได้เป็นการเปลี่ยนแปลงจุดยืนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และต่อมาตรา 112 แต่อย่างใดไม่ ซึ่งในที่สุดคนก็จะรู้ทัน

ดังนั้น ก็อย่าเพิ่งดีใจไปเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน